คนท้องห้ามกินผลไม้อะไร ทำไมต้องห้ามกิน เพราะเสี่ยงแท้งจริงหรอ?

30 November 2018
31218 view

คนท้องห้ามกินผลไม้อะไร

ผลไม้กับคนท้องเป็นของคู่กัน ที่เราต่างนึกถึงเสมอเมื่อมีอาการแพ้ท้อง ผลไม้แปลกๆ เปรี้ยวถึงใจยิ่งเป็นที่ต้องการ แม้ไม่เคยแตะไม่เคยลิ้มลองในชีวิตมาก่อนแต่เพราะผลของอาการแพ้ท้อง แม่ท้องก็พร้อมตามไปชิม ไปลิ้มลองให้ได้ แต่แม่ๆ รู้หรือไม่ ผลไม้บางอย่างคนท้องอย่างเราก็ห้ามกิน ห้ามแตะเลยนะคะ แล้วคนท้องห้ามกินผลไม้อะไร ตามมาดูกับ Mamaexpert กันเลยค่ะ         

คนท้องห้ามกินผลไม้อะไร แม่ท้องต้องรู้!!!

  • คนท้องห้ามกินมะละกอ

    เพราะในน้ำยางของมะละกอมีเอนไซม์ ชื่อว่า ปาเปน (papain) ส่งผลต่อฮอร์โมนที่เกี่ยวกับบีบตัวของมดลูก ทำให้มดลูกหดตัวนำไปสู่การแท้ง และคลอดก่อนกำหนด(1) แม่ท้องจึงต้องเลี่ยงในช่วงที่ตั้งครรภ์ และต้องระวังอย่างยิ่งในช่วงตั้งครรภ์ไตรมาสแรกเพราะมีการสร้างตัวอ่อน การฝังตัว และการสร้างรก
  • คนท้องห้ามกินสับปะรด

    ในสับปะรดมีเอนไซม์บรอมีเลน (bromelain) มีส่วนทำให้เกิดการท้องเสีย ทำให้มดลูกหดตัวและเสี่ยงต่อการการแท้ง การคลอดก่อนกำหนด และในสับปะรดมีกรดมากเสี่ยงต่อการเกิดกรดไหลย้อน(2) เป็นแบบนี้คงไม่สนุกกับการทานและสุขภาพครรภ์แน่นอน แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะทานไม่ได้เลย เพียงแต่แม่ท้องต้องเลี่ยงไว้บ้าง รับประทานได้ในประมาณที่เหมาะสม ไม่มากเกินไปนะคะ
  • คนท้องห้ามกินมะขาม

    ในมะขามมีวิตามินซีที่สูงมากสามารถยับยั้งการผลิตฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน(3) ทำให้ฮอร์โมนลดลง หากทานในช่วงตั้งครรภ์ไตรมาสแรกอาจทำให้แท้งหรือส่งผลให้คลอดก่อนกำหนดได้
  • คนท้องห้ามกินกล้วย

    เพราะกล้วยมีไคติเนสที่เป็นสารก่อให้เกิดภูมิแพ้ในปริมาณที่สูง(3) ยิ่งทานกล้วยช่วงตั้งครรภ์ยิ่งทำให้แม่ท้องเป็นภูมิได้ง่ายขึ้น
  • คนท้องห้ามกินแตงโม

    สำหรับแม่ท้องที่ชอบทานแตงโมเป็นชีวิตจิตใจ รู้หรือไม่ว่ากว่าแตงโมจะถึงมือผู้บริโภคต้องผ่านกระบวนการปลูกที่ใช้สารเคมีอย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นสารเคมีกำจัดแมลงอย่างโมโนโครโตฟอส (อโซดริน) ซึ่งจะออกฤทธิ์เมื่อกลืนกินเข้าไป ทำให้อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ แน่นหน้าอก คลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง ท้องร่วง น้ำลายและเหงื่อมาก(4) จากผลวิจัยพบว่าหากมีการใช้สารคลอร์ไพริฟอส เมื่อสูดดม กิน รวมทั้งสัมผัสจะส่งผลต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์และอาจทำให้ความผิดปกติทางอารมณ์(5) ซึ่งสอดคล้องกับผลการตรวจสารพิษตกค้างในผักและผลไม้รอบที่ 2 ประจำปี 2559 ที่พบว่าแตงโมมีสารพิษตกค้างเกินค่ามาตรฐาน(6) ดังนั้นเราจึงต้องเลี่ยงการรับประทานแตงโมในช่วงตั้งครรภ์หรือเลือกทานแตงโมที่ปลอดการใช้สารเคมี เพราะเราไม่รู้เลยว่าสารพิษจะตกค้างในแตงโมมากน้อยแค่ไหน


คนท้องห้ามกินผลไม้อะไร ผลไม้อะไรที่กินแล้วเสี่ยงแท้ง เสี่ยงคลอดก่อนกำหนด รวมทั้งผลไม้ชนิดไหนที่กินแล้วอาจทำให้เกิดโรคและเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ แม่ๆ คงรู้กันไปแล้ว ดังนั้นในช่วงของการตั้งครรภ์ แม่ท้องต้องพิถีพิถันในการเลือกอาหารให้มาก อะไรที่เลี่ยงได้ ก็ควรเลี่ยงเพื่อสุขภาพครรภ์ที่ดีนะคะ Mamaexpert เป็นห่วงค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

  1. คนท้องห้ามกินอะไร แม่ท้องเช็คด่วน
  2. คนท้องห้ามกินผักเพราะเสี่ยงตายจริงหรือ?
  3. อาหารที่ทำให้แม่ท้องอารมณ์ดี แม่ท้องไม่ควรพลาด!!!

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง:

  1. Deboshree Bhattacharjee.Papaya (Papita) During Pregnancy: How Good It Is for You.เข้าถึงได้จาก https://parenting.firstcry.com/articles/papaya-papita-during-pregnancy-how-good-it-is-for-you/.[ค้นคว้าเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2561]
  2. Deboshree Bhattacharjee.Is It Safe to Eat Pineapple in Pregnancy?.เข้าถึงได้จาก https://parenting.firstcry.com/articles/is-it-safe-to-eat-pineapple-in-pregnancy/.[ค้นคว้าเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2561]
  3. Tian C.10 Fruits That You Should Not Eat During Pregnancy.เข้าถึงได้จาก https://parenting.firstcry.com/articles/10-fruits-not-eat-pregnancy/.[ค้นคว้าเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2561]
  4. รศ.สุชาตา ชินะจิตร.โมโนโครโตฟอส.เข้าถึงได้จาก http://www.chemtrack.org/News-Detail.asp?TID=1&ID=27.[ค้นคว้าเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2561]
  5. หญิงท้อง ในพื้นที่เกษตรกรรม มีสารตกค้างในร่างกายสูง.เข้าถึงได้จาก http://www.thaihealth.or.th/Content/33890-/'หญิงท้อง/'%20ในพื้นที่เกษตรกรรม%20มีสารตกค้างในร่างกายสูง.[ค้นคว้าเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2561]
  6. ไทยแพนเปิดเผยผลตรวจผักผลไม้มีสารพิษตกค้างเกินมาตรฐานมากเกินครึ่ง.เข้าถึงได้จาก https://thaipan.org/action/540.[ค้นคว้าเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2561]