อะไรนะ!!! ห้ามคนท้องกินผักเพราะเสี่ยงตายจริงหรือ? แล้วคนท้องห้ามกินผักอะไร ตามมาดูกัน!!!

23 November 2018
72907 view

คนท้องห้ามกินผักอะไร

อาหารการกินเป็นสิ่งสำคัญกับแม่ท้องอย่างมาก จำเป็นต้องเลือกของดีๆ มีประโยชน์บำรุงครรภ์ให้ลูกเจริญเติบโต ไม่ว่าจะเป็น นม เนื้อ ไข่ หรือแม้กระทั่งผักใบเขียวที่มีโฟเลทสูง ดีต่อลูกน้อยในครรภ์ แต่ลึกๆ แล้วก็มีข้อห้ามในการกินผัก เกิดความสงสัยกันแล้วใช่ไหมคะว่าทั้งที่ผักดี มีประโยชน์ แล้วทำไมต้องห้ามคนท้องกินผัก แล้วคนท้องห้ามกินผักอะไร มาหาคำตอบกับ Mamaexpert กัน

คนท้องห้ามกินผักอะไร ทำไมต้องห้ามกิน?

ปกติแล้วผักมีประโยชน์ ผักที่มีโทษถ้ากินไม่ถูกก็มีเช่นกัน คนท้องจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องพิถีพิถันในการเลือกรับประทาน ซึ่งผักที่คนท้องห้ามกิน มีดังนี้

  • คนท้องห้ามกินกะหล่ำดิบ

    เพราะกะหล่ำเป็นพืชที่มีการใช้สารเคมีมาก ปุ๋ยหรือสารเคมีสามารถเข้าไปในกาบใบกะหล่ำได้ เสี่ยงต่อการปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว่าลิสเทอเรีย(1)ส่งผลต่อการคลอดก่อนกำหนดหรือแท้งบุตร(2)
  • คนท้องห้ามกินถั่วงอกดิบ

    เมล็ดถั่วงอกอาจมีเชื้อแบคทีเรีย เช่น อีโคไล ส่งผลให้น้ำคร่ำน้อย คลอดก่อนกำหนด ลูกที่เกิดมาอาจมีน้ำหนักน้อย(3) ส่วนเชื้อซัลโมเนลลาทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ เยื้อหุ้มสมองอักเสบ ไขสันหลังอักเสบ ปวดบวมตามข้อมือ นิ้วเท้า เมื่อลูกคลอดออกมาอาจทำให้ลูกเจ็บป่วย ท้องเสีย มีไข้(4)
  • คนท้องห้ามกินผักโขม

    เพราะในช่วงตั้งครรภ์แม่ท้องจำเป็นต้องมีแคลเซียมที่เพียงพอ เพื่อให้ลูกดูดซึมไปสร้างกระดูดและฟัน การทานผักโขมขณะตั้งครรภ์จึงเป็นสิ่งที่แม่ท้องต้องงดหรือต้องเลี่ยงไว้ก่อน จริงอยู่ที่ผักโขมมีโฟเลทช่วยลดความพิการของลูก แต่ถ้าแม่ทานผักโขม กรดออกซาลิกในผักโขมจะขัดขวางการดูดซึมแคลเซียมและธาตุเหล็ก(5) อาจทำให้แม่ขาดแคลเซียมหรือมีแคลเซียมไม่เพียงพอ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อแม่ในระยะยาวแน่นอน
  • คนท้องห้ามกินหน่อไม้ดิบ

    ในหน่อไม้มีสารไซยาไนด์ หากทานเข้าไปในปริมาณที่มากมีผลอันตรายทำให้ร่างกายขาดออกซิเจน หมดสติ และเสียชีวิตได้(6) และไม่ว่าจะท้องหรือไม่ท้องก็ไม่ควรทานหน่อไม้ดิบเช่นกันนะคะ
  • คนท้องห้ามกินถั่วฝักยาว

    เพราะในบางคนอาจมีระบบลำไส้ที่ไม่ค่อยดีเมื่อทานถั่วฝักยาวเข้าไปแต่จะมีอาการท้องอืด(5) อีกทั้งถั่วฝักยาวในท้องตลาดได้ผ่านการใช้สารเคมีในการกำจัดศัตรูพืชอย่างมาก ก็คงไม่มีใครแน่ใจได้ว่าถั่วฝักยาวผ่านการฉีดสารเคมีมาแล้วกี่วัน ยังมีสารพิษตกค้างอยู่หรือไม่

คนท้องห้ามกินผักอะไร ก็คงรู้กันไปแล้ว แต่ถ้าอยากกินจะกินได้ไหม?

ตอบได้เลยค่ะว่าสามารถทานได้ แต่ต้องเน้นการทำความสะอาด การลดสารพิษในผัก ซึ่งสามารถทำได้ตามนี้

  • กะหล่ำ ต้องล้างทำความสะอาด โดยล้างทีละกาบใบ และผ่านการทำให้สุกก่อน ไม่ว่าจะเป็นการลวกหรือนึ่งเพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ติดมาด้วย
  • ถั่วงอกดิบ ต้องนำมาลวกให้สุกก่อนเพื่อฆ่าเชื่อแบคทีเรีย
  • ผักโขม ต้องฆ่าหรือทำลายกรดออกซาลิกด้วยการนึ่งหรือลวก และเลือกทานในปริมาณที่น้อย
  • หน่อไม้ดิบ ต้องนำต้มให้นาน ต้ม 10 นาที สามารถกำจัดสารไซยาไนด์ได้ถึง 90%(6) ถ้าอยากให้หายเกลี้ยงก็ต้มไปจนถึง 30 นาที แต่คงไม่น่าทานนะคะ เพราะหน่อไม้จะเละ ไม่น่ารับประทาน
  • ถั่วฝักยาว ต้องล้างทำความสะอาดด้วยน้ำสะอาด อาจหั่นเป็นท่อนๆ ลงน้ำแช่น้ำให้นานสักหน่อยเพื่อกำจัดสารเคมี อีกทั้งสามารถนำไปลวกเพื่อฆ่าสารเคมีได้เช่นกัน

คงทราบกันไปแล้วว่าคนท้องห้ามกินผักอะไร ที่ห้ามทานก็เพราะอาจเกิดอันตรายต่อการสุขภาพของแม่และลูกในตั้งครรภ์ หากต้องการทานจริงๆ ก็ควรนำมานึ่ง ลวกหรือต้มก่อน แต่ทางที่ดีอะไรที่คุณแม่เลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยงนะคะ เพราะคนท้องจะมีภูมิคุ้มกันที่ต่ำ เจ็บป่วยได้ง่าย ถ้ารักลูกต้องดูแลตัวเอง ทานอาหารให้ปลอดภัย Mamaexpert เป็นกำลังใจให้ค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม
1. คนท้องห้ามกินอะไร แม่ท้องเช็คด่วน
2. แม่ท้องกินตับ การทานตับของแม่ตั้งครรภ์ เสี่ยงทารกพิการจริงหรือ?
3. 12 อาหารแม่ท้องต้องเลี่ยง อาหารที่เสี่ยงต่อสุขภาพ อาหารแม่ท้องห้ามกิน

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง:

  1. Mahak Arora.Consuming Cabbage during Pregnancy.เข้าถึงได้จาก https://parenting.firstcry.com/articles/eating-cabbage-during-pregnancy-benefits-and-risks/./.[ค้นคว้าเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2561]
  2. Listeriosis.เข้าถึงได้จาก https://en.wikipedia.org/wiki/Listeriosis.[ค้นคว้าเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2561]
  3. Mrunal.E.Coli (Escherichia Coli) in Pregnancy.เข้าถึงได้จาก https://parenting.firstcry.com/articles/e-coli-escherichia-coli-in-pregnancy-symptoms-treatment-and-prevention/.[ค้นคว้าเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2561]
  4. Salmonellosis.เข้าถึงได้จาก https://www.marchofdimes.org/pregnancy/salmonellosis.aspx#.[ค้นคว้าเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2561]
  5. ผศ.ดร.ชนิพรรณ บุตรยี่.คลิป MU [by Mahidol] ผัก 5 อย่างห้ามกินดิบ.เข้าถึงได้จาก https://www.youtube.com/watch?v=HYX5J1aqpJ8.[ค้นคว้าเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2561]
  6. ดร.ธัญญ์นลิน วิญญูประสิทธิ์.ชัวร์ก่อนแชร์ : ผักที่ไม่ควรกินดิบ.เข้าถึงได้จาก https://www.youtube.com/watch?v=tJLE25wwb6s.[ค้นคว้าเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2561]