เด็กตับโต สาเหตุสำคัญของการเจ็บป่วยและเสียชีวิตในเด็กที่แม่ต้องรู้!!

08 May 2018
10628 view

เด็กตับโต

ตับโต หรือ ภาวะตับโต (Hepatomegaly) เป็นอาการแสดงของโรค หมายถึง อาการที่ตับมีขนาดบวมโตกว่าปกติจนสามารถคลำได้ ภาวะตับโตเป็นสาเหตุสำคัญของการเจ็บป่วยและเสียชีวิตในเด็ก คุณพ่อคุณแม่จำเป็นต้องรู้และสังเกตให้เป็น ในเรื่องของอาการที่แสดงออกของภาวะตับโตในเด็ก เพื่อการรักษาที่ทันท่วงที Mamaexpert จึงนำความรู้เรื่อง เด็กตับโต มาฝากคุณพ่อคุณแม่ มาดูกันเลยค่ะ..

เด็กตับโต สาเหตุเกิดจากอะไร

เด็กตับโต สาเหตุการเกิดจะแบ่งตามลักษณะการโตของตับ 

  1. Asymmetrical enlargement หรือตับโตเฉพาะที่ ซึ่งอาจมีสาเหตุจาก abscess หรือตับติดเชื้อ เกิดฝี/หนองขึ้นในตับ
  2. tumor เป็นก้อนเนื้อที่พบในตับ เช่น hepatoblastoma โรคมะเร็งตับที่เกิดขึ้นในทารกและเด็ก
  3. การเกิดอุบัติเหตุ ทำให้ได้รับบาดเจ็บในบริเวณช่องท้องรวมถึงตับและม้าม

เด็กตับโต คุณแม่จะรู้ได้อย่างไร

เด็กตับโตคุณแม่จะรู้ได้จากการสังเกตอาการ ซึ่งมีอาการ เช่น มีไข้ ตาเหลือง ตัวเหลือง ปวดจุกแน่นท้อง ไม่สบายท้อง อึดอัดท้อง หายใจไม่สะดวก/หายใจลำบาก อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร รับประทานอาหารได้น้อยลง คลื่นไส้ อาเจียน เป็นต้น ซึ่งในเด็กที่มีภาวะตับโตแต่ละคนก็จะมีอาการที่แตกต่างกันออกไป และในเด็กบางรายที่ตับมีขนาดโตขึ้น อาจไม่มีอาการ หรืออาการแสดงแต่อย่างใด เมื่อคุณแม่สังเกตพบว่าลูกน้อยมีอาการดังกล่าว ควรรีบพาลูกไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรักษา ไม่ควรซื้อยาให้เด็กทานเอง เพราะอาจเกิดอันอันตรายได้

เด็กตับโต รักษาอย่างไร หายขาดหรือไม่

เด็กตับโต รักษาอย่างไร การรักษาและผลการรักษาขึ้นกับสาเหตุของภาวะตับโต ส่วนการจะกลับมาเป็นอีกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสาเหตุที่ทำให้ตับโตเช่นกัน ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรดูแลลูกน้อยให้มีโภชนาการที่ดี ควรกินอาหารพวกโปรตีน ถ้าเบื่ออาหาร ควรดื่มน้ำหวานหรือกินของหวาน ถ้ามีอาการคลื่นไส้อาเจียน ท้องอืดท้องเฟ้อร่วมด้วย ควรงดอาหารมัน ดูแลในเรื่องสุขภาพ ระมัดระวังในเรื่องอุบัติเหตุต่างๆร่วมด้วย ที่สำคัญในเรื่องของกำลังใจ นับว่าเป็นยาวิเศษ ที่ทำให้ลูกน้อยหายจากปัญหาสุขภาพเหล่านี้ค่ะ

เด็กตับโต คุณแม่เลี้ยงดูอย่างไร

การดูแลเด็กตับโต คุณแม่จะต้องใส่ใจในเรื่องโภชนาการจำเป็นต้องได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกต้องเหมาะสม ควรพาลูกเข้าพบแพทย์ตามที่แพทย์นัด ทำการรักษาให้ทันท่วงทีจะทำให้เด็กหายจากโรคตับ หรือมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ค่ะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. เด็กม้ามโต

2. โรคโลหิตจางในเด็ก

3. ลูกซีด

เรียบเรียงโดย  : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง

  1. Hepatomegaly.เข้าถึงได้จาก https://en.wikipedia.org/wiki/Hepatomegaly .[ค้นคว้าเมื่อ 31 มีนาคม 2561]
  2. Katherine Neal, Snehal Patel. Hospitalmedicine. Hepatomegaly.เข้าถึงได้จาก https://www.clinicaladvisor.com/hospital-medicine/hepatomegaly/article/600870/ .[ค้นคว้าเมื่อ 31 มีนาคม 2561]