กวาดลิ้นเด็กด้วยยาม่วงเจนเชียนไวโอเลต (Gentian violet)ปลอดภัยแค่ไหน

03 March 2018
49896 view

กวาดลิ้นเด็ก

กวาดลิ้นเด็กเป็นวิธีที่ทำมาตั้งแต่โบร่ำโบราณโดยใช้ยาสีม่วงป้ายที่ปาก เพื่อป้องกันรักษาอาการลิ้นเป็นฝ้าในเด็ก แต่ปัจจุบันได้ยกเลิกการใช้วิธีกวาดลิ้นเด็กด้วยยาม่วง เจนเชียนไวโอเลตไปแล้ว และแพทย์แนะนำแม่ลูกอ่อนทำความสะอาดลิ้นเด็กด้วยการใช่ผ้าสะอาดชุบน้ำต้มสุกเช็ดทำความสะอาดลิ้นเด็กหลังดื่มนมแทน

เจนเชียนไวโอเลต (Gentian violet)

ยาเจนเชียนไวโอเลต (Gentian violet) หรือคริสตัลไวโอเลต (Crystal violet) ถูกสังเคราะห์ขึ้นในปี พศ. 2371 ใช้ในห้องปฏิบัติการเพื่อย้อมสีแบคทีเรีย เจเชียนไวโอเลตมีคุณสมบัติยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคเช่นเชื้อรา เชื้อแบคทีเรียและยีสต์องค์การอนามัยโลกได้บรรจุยาน้ำเจนเชียนไวโอเลตลงในรายการยาจำเป็นขั้นพื้นฐานของระดับชุมชน คณะกรรมการอาหารและยาของไทยก็ได้บรรจุยานี้ลงในบัญชียาหลักแห่งชาติ โดยระบุการใช้เป็นยาหยอดหูและยาทาภายนอก สามารถซื้อได้ตามร้านขายยาแผนปัจจุบัน 




กวาดลิ้นเด็ก ด้วยยาม่วงเจนเชียนไวโอเลตปลอดภัยแค่ไหน

เจนเชียนไวโอเลตมีผลข้างเคียงค่อนข้างน้อย แต่แพทย์ได้ระบุว่าห้ามใช้ยานี้กับเด็กแรกเกิด เด็กทารกที่ยังไม่หย่านมของมารดาด้วยอาจก่อให้เกิดแผลในบริเวณที่ใช้ยา หลีกเลี่ยงการป้ายยานี้ในบริเวณหัวนมมารดาที่ยังเลี้ยงบุตรด้วยน้ำนมตนเอง เพราะจะทำให้หัวนมแห้งและแตกได้ การกวาดลิ้นด้วยเจนเชียนไวโอเลตจึงเหมาะสำหรับเด็กโต หากแพทย์ไม่ได้วินิจฉัยว่าลูกเป็นเชื้อราในปาก หรือติดเชื้อในปาก ไม่ควรซื้อมา กวาดพร่ำเพรื่อ เพราะปัจจุบันกุมารแพทย์แนะนำให้คุณแม่ที่มีลูกอ่อนใช้วิธีที่ปลอดภัยไม่เลอะเทอะโดยการใช้ผ้าสะอาด หรือผ้าอ้อม ชุบน้ำต้มสุกแล้วเช็ดในปาก เหงือก หลังลูกดื่มนมทุกมื้อ หรืออย่างน้อย วันละ2 ครั้ง เช้าและเย็นก็เพียงพอแล้ว 

หากคุณแม่ไม่มั่นใจว่าลูกเป็นเชื้อราหรือแค่ฝ้าขาวเท่านั้น แนะนำให้ปรึกษากุมารแพทย์ใกล้บ้านเพื่อตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียด 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ : 

1. ลิ้นเป็นฝ้า ฝ้าขาวในปากลูก ดูแลแก้ไขด่วน
2. เคล็ดลับดีๆและวิธีป้องกันการเกิดผื่นผ้าอ้อม
3.ลูกมีพังผืดใต้ลิ้น มีผลต่อการพูด จริงไหม

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team 

อ้างอิง : 

1.Using Gentian Violet.-  https://www.breastfeedinginc.ca/informations/using-gentian-violet/. [2018, March 3].

2.Gentian Violet in Infants. - https://www.livestrong.com/article/133231-gentian-violet-infants/ . [2018, March 3].

3.Crystal violet. - https://en.wikipedia.org/wiki/Crystal_violet . [2018, March 3].