พัฒนาการทารกในครรภ์ 23 สัปดาห์

13 November 2012
10119 view

พัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์

ในขณะนี้ ลูกน้อยของคุณกำลังฝึกหายใจโดยการหายใจเอาน้ำคร่ำเข้าสู่ปอดที่กำลังพัฒนา และสามารถกำมือคว้าสายสะดือทุกครั้งที่สัมผัสกับสายสะดือ ศีรษะได้สัดส่วนพอเหมาะกับลำตัว แขนขาพัฒนาเต็มที่ ในเด็กผู้ชายถุงอัณฑะได้พัฒนาเกือบสมบูรณ์แล้ว ส่วนเด็กผู้หญิงก็มีการพัฒนาของรังไข่ที่ภายในมีเซลล์ไข่อยู่เป็นจำนวนมากอยู่พร้อมแล้วในช่วงนี้ คุณแม่ส่วนใหญ่จะรู้สึกว่าลูกมีการเคลื่อนไหวและเตะท้องมากขึ้น หรืออาจรู้สึกแม้กระทั่งเวลาที่ลูกน้อยกำลังสะอึก ในขณะที่ผิวหนังของลูกน้อยกำลังพัฒนา ต่อมไขมันและต่อมเหงื่อจะเริ่มทำงาน ขณะนี้ลูกน้อยของคุณมีขนาดลำตัวยาวอย่างน้อย 29 ซม. และมีน้ำหนักประมาณ 480 กรัม

การเปลี่ยนแปลงของคุณแม่

ทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ต้องการแคลเซียมเพื่อเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรงสมบูรณ์ นอกจากนี้ แคลเซียมยังมีส่วนสำคัญต่อการทำงานของระบบกล้ามเนื้อ ระบบไหลเวียนโลหิต และระบบประสาทที่สมบูรณ์อีกด้วยการตั้งครรภ์ระยะนี้ ร่างกายของคุณแม่ต้องการแคลเซียมเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 50 หากคุณแม่ได้รับแคลเซียมไม่เพียงพอจากการรับประทานอาหาร ลูกน้อยของคุณจะเริ่มดึงแคลเซียมจากกระดูกของคุณมาใช้ ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุนเมื่ออายุมากขึ้น ดังนั้น ควรสำรวจให้แน่ใจว่าอาหารที่คุณแม่รับประทานมีผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมเป็นจำนวนมากรวมอยู่ด้วยในแต่ละวัน
เพื่อช่วยเสริมระดับแคลเซียมในร่างกาย คุณแม่ควรดื่มนมในถ้วยใส่ซีเรียลอาหารเช้า ทานโยเกิร์ตในช่วงสาย ดื่มนมหนึ่งแก้วหลังอาหารเย็น และโรยหน้าสลัดด้วยชีสสักเล็กน้อย และลองทำอาหารโดยใช้ผลิตภัณฑ์นมในรูปแบบต่างๆ ด้วยก็ยิ่งดี นอกเหนือจากผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม แหล่งอาหารที่อุดมด้วยแคลเซียมได้แก่ ปลาแซลมอนกระป๋อง พืชผักใบเขียวและถั่วอบ