อาการที่บ่งบอกว่าลูกของคุณโดนโรต้าไวรัส เล่นงานเข้าแล้ว

30 November 2017
8749 view

โรต้าไวรัส

ในช่วงฤดูหนาวของทุกปี อัตราการนอนโรงพยาบาลในเด็กอายุน้อยกว่า 5 ปี พบมากที่สุดช่วงอายุ  2 ปี ในฤดูหนาวนี้ Mamaexpert มีคำแนะนำคุณพ่อคุณแม่ทุกบ้านในการสังเกตอาการที่บ่งบอกว่าลูกคุณติดเชื้อไวรัสโรต้าเข้าแล้ว 

อาการที่บ่งบอกว่าลูกของคุณโดนโรต้าไวรัส เล่นงานเข้า่แล้ว 

  • โรต้าไวรัสระยะฟักตัว 

เมื่อร่างกายได้รับเชื้อโรต้าไวรัส เชื้อมีระยะฟักตัว 2-4 วัน โดยช่องทางการติดเชื้อมาจากการกินสิ่งปนเปื้อนอุจจาระที่มีเชื้อนี้ เช่น เด็กมือเปื้อนแล้วอมหรือดูดนิ้ว   อุจจาระติดกับของเล่น หรือเครื่องใช้ จึงเป็นโรคป้องกันค่อนข้างยาก ดังนั้นจึงมักมีการระบาดของไวรัสโรตาในโรงเรียนเด็กเล็ก หรือสถานเลี้ยงเด็ก

  • ไวรัสโรต้าระยะดำเนิการของโรค

  1. ลูกรักจะเริ่มแสดงอาการโดย เริ่มมีอาการไข้สูง และมีอาการของหวัดนำมา
  2. อาเจียนใน 2 - 3 วันแรก
  3. อาการอุจจาระเป็นน้ำอยู่นานประมาณ 3-8 วัน
  4. ในเด็กที่มีอาการรุนแรงอาจพบภาวะขาดน้ำ หรือถึงขั้นเกิดภาวะช็อคได้ นอกจากนี้อาจมีสารเกลือแร่ในร่างกายผิดปกติและภาวะพร่องแลคเตสร่วมด้วย
  5. เด็กเล็กวัย 3 เดือนถึง 2 ขวบ เป็นวัยที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดอาการรุนแรงจากไวรัสโรต้าได้มากที่สุด โดยจะมีอาการไข้ อาเจียน ท้องเสียโดยถ่ายเหลวเป็นระยะ 1-2 วัน ซึ่งมีกลิ่นเหม็นเน่า หรืออาจพบอุจจาระเป็นมูกแต่ไม่มีเลือดปนประมาณ 5-7 วัน


การรักษาการติดเชื้อไวรัสโรต้า  


การรักษา แพทย์จะรักษาตามอาการ หรือเรียกว่า รักษาแบบประคับประคอง หากสงสัยว่าลูกอาจติดเชื้อไวรัสโรต้า อย่านิ่งนอนใจ ควรพาลูกไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลโดยเร็ว สำหรับการป้อกันสามารถฉีดวัคซีนป้องกันได้ โดยมีรายละเอียดดังนี้ 

ฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโรต้า  

ปัจจุบัน โรตาไวรัส มีวัคซีนในการป้องกัน แต่ช่วงที่ให้วัคซีนกิน ครั้งแรก จะอยู่ในช่วง 6 สัปดาห์ถึง 4 เดือน และจะต้องให้ครบ ภายใน 8 เดือน หลังแปดเดือนไปแล้ว เราจะไม่ให้วัคซีนป้องกันไวรัส ทั้งนี้เพราะ ในเด็กที่อายุมาก การเริ่มให้วัคซีน อาจจะมีความสัมพันธ์กับการเกิดลำไส้กลืนกัน จึงไม่แนะนำให้วัคซีนหลังอายุ 8 เดือน หากคุณพ่อคุณแม่ต้องการให้ลูกฉีกวัคซีนโรต้า ควรปรึกษาแพทย์

ไวรัสโรต้าร้ายกาจกว่าที่คุณพ่อคุณแม่คิด ในฤดูหนาวที่กำลังมานี้ คุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจเรื่องความสะอาด การล้างมือก่อนรับประทานอาหาร หรือการล้างมือด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อหลังขับถ่ายอุจจาระทุกครั้ง  Mamaexpert ห่วงใย ใส่ใจสุขภาพของทุกบ้านค่ะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. 26 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับไวรัสโรต้า

2. 17 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับไวรัสโรต้าที่คุณแม่อาจไม่รู้

3. ไวรัสโรต้า วายร้ายทำลายลูกก่อเกิดโรคท้องเสียรุนแรง

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team