ดูแลลูกอย่างไร ห่างไกล โรคภูมิแพ้

08 November 2017
5210 view

ปัจจุบันโรคภูมิแพ้นับเป็นโรคหนึ่งที่พบได้บ่อยในเด็ก และเจอได้ตั้งแต่แรกเกิด เด็กที่เป็นภูมิแพ้ ถ้าได้รับสารก่อภูมิแพ้ ร่างกายจะสร้างสารต่อต้านขึ้นมา ส่งผลให้เกิดอาการแสดงได้ในหลายระบบของร่างกาย เช่น ระบบผิวหนัง ระบบทางเดินหายใจ และระบบทางเดินอาหาร ภูมิแพ้ในเด็กเล็กๆ  สิ่งที่เขาแพ้ก็ต้องเป็นอะไรที่เขากินเข้าไป เช่น นมวัว ไข่ ปลา อาหารทะเล อาการแพ้ที่พบบ่อยได้แก่  โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ( Atopic dermatitis) หรือ ผื่นผิวหนังอักเสบจากภูมิแพ้ เป็นผื่นแดงเม็ดเล็กคล้าย เม็ดทรายหยาบๆ บนใบหน้า หนังศีรษะ แขนขา และลําตัว มีอาการ คัน เป็นๆ หายๆ เรื้อรัง โรคนี้จะทําให้เด็กหลับไม่สนิท เนื่องจากคันตามตัว ส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการ ทำให้พ่อแม่มีความวิตกกังวลมาก

เนื่องจาก นม เป็นอาหารหลักในช่วงวัยทารกและเด็กเล็ก จึงได้มีการศึกษา แบ่งเด็กเป็น 3 กลุ่ม เด็กที่กินนมแม่ นมแพะ และนมวัวสูตรสำหรับทารก ตั้งแต่อายุ 2 สัปดาห์ จนถึง12 เดือนและให้พยาบาลประเมินดูการเกิดผื่นผิวหนังอักเสบเป็นระยะๆ รายงานผลการศึกษา พบว่าเด็กเกิดผื่นผิวหนังอักเสบมากที่สุดในทุกกลุ่ม เมื่ออายุ 6 เดือน คิดเป็น 11.7% และติดตามต่อไปเมื่ออายุเกิน 12 เดือน พบว่าเด็กที่กินนมแพะ มีผื่นผิวหนังอักเสบ น้อยกว่าเด็กที่กินนมวัว ถึง 40%

ทั้งนี้อาจเป็นเพราะ นมแพะมีโปรตีน CPP(Casein Phosphopeptides)โปรตีนคุณภาพดี มีลักษณะที่นุ่ม ย่อยและดูดซึมได้ง่าย มีเบต้าแลคโตกลอบูลิน ซึ่งเป็นสารก่อภูมิแพ้ น้อยกว่านมวัวถึง 3 เท่า และนมแพะ ยังมีโพลีเอมีนส์ ซึ่งเป็นไบโอแอคทีฟ คอมโพแนนท์ หรือสารธรรมชาติ ช่วยเสริมสร้างระบบทางเดินอาหารให้สมบูรณ์  จึงช่วยลดการเกิดอาการแพ้ได้

ดังนั้น การป้องกันไม่ให้ลูกได้รับสารก่อภูมิแพ้ ก็จะลดโอกาส การเกิดผื่นผิวหนังอักเสบ การให้ลูกกินนมแพะ โอกาสเกิดโรคภูมิแพ้น้อย และยังมีระบบภูมิคุ้มกันที่ดี ร่างกายเติบโตแข็งแรง พร้อมพัฒนาการที่ดีสมวัย

Reference:
Carpenter E, Prosser C. Prevalence and cumulative incidence of eczema in infants fed goat or cow milk based formula. Poster presented at ESPGHAN 2017,Prague.