ลูกคลานกี่เดือน ? ลูกไม่คลานกระตุ้นอย่างไรดีที่นี่มีคำตอบ

28 February 2018
12559 view

วัยคลาน

ลูกน้อยของคุณจะเริ่มมีทักษะเบื้องต้นของการคลานตั้งแต่ช่วงอายุ 4 – 6 เดือนแล้ว โดยลูกน้อยจะพยายามออกแรง ขยับแขน มือ ขา รวมทั้งศีรษะ เพื่อพลิกตัวไปสู่ท่าคว่ำ และพอคว่ำได้ก็จะพลิกกลับสู่ท่านอนหงายอีกอย่างไม่รู้เบื่อ และเมื่อพลิกคว่ำพลิกหงายจนเก่งแล้ว ลูกก็จะเริ่มขยับตัวไปข้างหน้าด้วยการใช้ปลายเท้าถีบยันตัวขึ้น พร้อมๆ กับใช้แขนทั้งแขนช่วยพยุง ซึ่งเป็นระยะแรกของการคลานที่เรียกกันว่า คืบ ต่อมาลูกน้อย เรียนรู้ที่จะใช้ฝ่ามือยันพื้นเพื่อยกลำตัวขึ้นก่อนที่จะคลาน แต่กว่าที่จะคลานได้นั้นไม่ง่ายเลยค่ะ เพราะเมื่อแรกเริ่มหัดพยุงตัวขึ้นนั้น แขนของลูกอาจยังไม่แข็งแรงพอ จึงทำให้ทรงตัวอยู่ได้ไม่นาน พอแขนอ่อนแรงจึงหน้าทิ่มลงสู่พื้นได้ง่ายๆ แต่พอลูกทรงตัวได้เก่งแล้ว เขาจะเริ่มขยับฝ่ามือและเข่าทั้งสองข้าง เพื่อคลานไปข้างหน้า คล่องขึ้นและเเข็งแรงขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็พบได้บ้างว่าเด็กบางคนเริ่มคลานถอยหลัง เชื่อได้ว่าคุณพ่อคุณแม่อาจสงสัยว่าการที่ลูกน้อยคลานถอยหลังนั้น เป็นสิ่งผิดปกติหรือไม่ Mama Expert มีคำตอบมาให้คุณพ่อคุณแม่ได้อ่านศึกษา ในเรื่องพฤติกรรมลูกน้อย ดังนี้ค่ะ

คลานถอยหลัง สื่ออะไรให้แม่รู้

เมื่อพัฒนาการของกล้ามเนื้อแขนของลูกน้อย มีความแข็งแรงกว่าขาทั้งสองข้าง ลูกจะดันตัว หรือคลานไปทางด้านหลัง เป็นเรื่องปกติที่อาจเกิดขึ้นได้ แต่พอเมื่อขาของลูกน้อยเริ่มแข็งแรงขึ้น ลูกก็จะเรียนรู้ในการคลานไปด้านหน้าได้ด้วยตนเองค่ะ ซึ่งไมไ่ด้หมายความว่าเจ้าเบบี๋ของคุณแม่มีพัฒนาการผิดปกติแต่อย่างใด  

อย่างไรก็ตาม การที่ลูกน้อยวัยคลาน คลานไปทางด้านหลัง คุณพ่อคุณแม่จำเป็นต้องกระตุ้น อาจใช้สิ่งของ ของเล่นที่เด็กสนใจ ของเล่นชิ้นโปรด มาหลอกล่อ เพื่อให้ลูกน้อยเคลื่อนไหวไปทางด้านหน้า และคุณพ่อคุณแม่ต้องให้เวลากับเจ้าตัวน้อยสักนิด ให้ลูกได้ลองพยายามคลานไปหยิบของเล่นด้วยตนเอง  โดยที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องเข้าไปช่วย การกระตุ้นพัฒนาการจะช่วยทำให้กล้ามเนื้อที่ลูกต้องใช้ในการคลาน มีความแข็งแรงมากขึ้น 

ลูกไม่คลานเลยผิดปกติหรือไม่กระตุ้นอย่างไร

หากลูกไม่เคยคลานไปข้างหน้าเลย หรือไม่คลานเลย ก็ไม่เป็นไรค่ะ ตราบใดที่ลูกสามารถเคลื่อนไหวได้ เด็กบางคนพอนั่งได้แล้ว อาจจะไม่รู้จักคลานหรือคลานไม่เป็น แต่กลับข้ามขั้นไปลุกเกาะยืนเลยก็มีไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว

3 สาเหตุลูกไม่คลาน

  1.  ลูกน้อยมีน้ำหนักตัวมากส่งผลต่อความแข็งแรงของแขนขาความไม่คล่องตัว
  2.  ลูกน้อยขาดความมั่นใจที่จะคลาน ขาดแรงกระตุ้นที่ดี
  3. แม่อุ้มลูกนานไปหรือเปล่า การอุ้มบ่อยๆ ทำให้เด็กวัยคลานลืมพัฒนาการของเขาไปเลย วัยนี้คุณแม่ต้องปล่อยลูกให้อยู่กับพื้นบ่อยๆจะได้มีโอกาสเรียนรู้การคืบคลานตามวัย

วิธีการกระตุ้นลูกน้อยวัยคลาน เมื่อลูกน้อยไม่ยอมคลาน

วิธีที่เหมาะที่สุดเพื่อให้ลูกคลาน จึงควรเป็นการกระตุ้นให้ลูกเกิดความรู้สึกอยากคลาน ได้แก่ ใช้ลูกลูกบอล หรือของเล่นสีสดๆ มาหลอกล่อ เพื่อดึงดูดความสนใจของลูก เมื่อลูกเห็นก็จะพยายามเอื้อมมือคว้า คุณแม่ค่อยๆขยับของเล่นออกห่างเรื่อยๆ ลูกจะเคลื่อนตัวตามของเล่นไปเรื่อยๆเช่นกัน ฝึกบ่อยๆลูกก็จะคลานคล่องขึ้นเรื่อยๆค่ะ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง :

1. Dr A.J.R Waterston,MD,FRCP,FRCPCH,DRCOG,DCH.คัมภีร์การดูแลทารกและเด็กเล็ก.พัฒนาการเดือนต่อเดือนของลูก.สำนักพิมพ์เอ็มไอเอส.กรุงเทพฯ.[ค้นคว้าเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2560]