12 อาหารแม่ท้องต้องเลี่ยง อาหารที่เสี่ยงต่อสุขภาพ อาหารแม่ท้องห้ามกิน

11 August 2012
26939 view

อาหารแม่ท้องต้องเลี่ยง

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ 12 อาหารแม่ท้องต้องเลี่ยงเพราะเสี่ยงต่อสุขภาพ แม่และลูกน้อย

อาหารแม่ท้องต้องเลี่ยงเพื่อสุขภาพลูกน้อย ระหว่างตั้งครรภ์คุณแม่ควรรับประทานอาหารที่ สะอาด สุก สดใหม่ และครบ 5 หมู่ในทุกๆวัน คุณแม่ตั้งครรภ์มักมีอาการผะอืด ผะอม  ท้องอืด แน่นท้อง อยู่เป็นประจำ แนะนำให้แบ่งหม้ออาหารออกเป็นหลายๆมื้อ ถือหลัก กินน้อย แต่บ่อยครั้ง จะช่วยให้คุณแม่ตั้งครรภ์สบายท้องไม่แน่นอึดอัดค่ะ ส่วนอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงขณะตั้งครรภ์มีอยู่ 12 กลุ่มดังนี้ค่ะ

12 อาหารแม่ท้องต้องเลี่ยง เพราะเสี่ยงต่อสุขภาพ

  1. ไข่ดิบหรือไข่ที่ปรุงไม่สุกหรืออาหารที่ทำจากไข่เหล่านั้น โดยไข่ที่ทานได้ ควรผ่านการปรุงให้สุก ไม่ควรอยู่ในสภาพที่เป็นของเหลว
  2. เนื้อหรือปลาที่ปรุงไม่สุก หรือเกือบดิบ โดยเนื้อที่ทานได้ต้องไม่มีสีชมพูเหลืออยู่
  3. ปลาหรือเนื้อที่เสิร์ฟดิบๆ เช่น ซูชิ สเต็กบางชนิด ปลาแซลมอนรมควัน หอยนางรม
  4. นมที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อและเนยแข็ง
  5. ตับบดหรืออาหารประเภทตับ โดยอาหารพวกนี้จะมีวิตามินเออยู่สูงมาก ซึ่งอาจทำอันตรายต่อลูกน้อย ควรรับประทานให้พอเหมาะ สัปดาห์ละ 2 ครั้ง
  6. อาหารที่ผ่านการปรุงบางชนิด เช่น สลัดมันฝรั่ง หรือโคสลอว์ บางครั้งอาจมีเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า Listeria อยู่เป็นจำนวนมาก
  7. ก่อนจะรับประทาน ตรวจดูให้แน่ใจว่าอาหารสำเร็จรูป หรืออาหารที่อุ่นซ้ำนั้นผ่านความร้อนทั่วถึงดีแล้วหรือยัง
  8. ระมัดระวังการทานบาร์บีคิว เพราะเนื้อมักจะถูกวางทิ้งไว้ก่อนจะนำมารับประทาน
  9. ปลาดาบเงิน ปลากระโทงแทง และปลาฉลาม ปลาเหล่านี้มีสารปรอทตามธรรมชาติอยู่ในระดับที่อาจไม่ปลอดภัย ซึ่งอาจทำอันตรายต่อระบบประสาทที่กำลังพัฒนาของลูกน้อยในครรภ์ ปลาทูน่าก็มีสารปรอทเช่นกัน คุณแม่จึงควรจำกัดปริมาณการรับประทานอยู่ที่กระป๋องขนาดกลาง (น้ำหนักไม่รวมน้ำ 140 กรัมต่อกระป๋อง) หรือเนื้อปลา 2 ก้อน (สูงสุด 170 กรัม ต่อก้อน) ต่อสัปดาห์
  10. ควรหลีกเลี่ยงการทานถั่วลิสงระหว่างตั้งครรภ์และการให้นม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากมีประวัติการเป็นภูมิแพ้ในครอบครัว เช่น โรคหอบหืด โรคเรื้อนกวางหรือโรคแพ้ละอองเกสร
  11. แอลกอฮอล์ การได้รับปริมาณแอลกอฮอล์มากเกินไป เป็นสาเหตุให้เกิดปัญหามากมายกับลูกน้อยในครรภ์ โดยเฉพาะลูกอ่อนที่อายุน้อยกว่า 8 สัปดาห์ และแม้จะบริโภคแอลกอฮอล์เพียงเล็กน้อย ก็ยังอาจมีผลกระทบต่อการพัฒนาสมองของลูกในครรภ์ได้
  12. ชา กาแฟ น้ำโค้ก แป๊บซี่ เพราะน้ำพวกนี้มีคาเฟอีนเป็นส่วนประกอบ
    คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรดื่มกาแฟเกินวันละ 2 แก้ว เพราะในคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ดื่มกาแฟเกิน 2 แก้ว ใน 1 วัน มีโอกาสแท้งบุตรสูงกว่าคุณแม่ปกติที่ไม่ดื่มกาแฟ

การดูแลครรภ์เป็นเรื่องที่แม่ท้องทุกคนต้องใส่ใจ เพราะแม่กินอย่างไร ลูกย่อมได้แบบนั้น   อยากมีครรภ์คุณภาพคุณแม่ต้องสร้างงด้วยตัวเองค่ะ Mamaexpertขอให้ว่าที่คุณแม่ทุกบ้านมีสุขภาพครรภ์ที่ดี ลูกน้อยเเข็งแรงนะคะ 

บทความแนะนำสำหรับแม่ตั้งครรภ์

1. คนท้องกินอะไรดีต่อลูก108ปัญหาคาใจตอบทุกคำถาม

2. ยาบำรุงครรภ์ลดความพิการของทารก

3. บำรุงครรภ์อย่างไรให้ลูกฉลาด

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team