หยุดแก้ปัญหาท้องผูกลูกน้อยที่ปลายเหตุด้วยยา

25 September 2017
4196 view

หยุดแก้ปัญหาท้องผูกลูกน้อยที่ปลายเหตุด้วยยา


ปัญหาที่คุณแม่มือใหม่เกือบทุกบ้านต้องได้เจอคือ ปัญหาการขับถ่ายของลูกรัก  ลูกไม่ถ่ายทุกวัน เบ่งถ่ายหน้าดำหน้าแดง ท้องผูก คุณแม่อาจมองว่าเป็นปัญหาเล็กๆ แต่แท้จริงแล้วปัญหาการขับถ่าย ไม่ใช่เรื่องเล็กอย่างที่คิด เพราะทางจิตวิทยา การขับถ่ายส่งผลต่อจิตใจและบุคลิคภาพของลูกด้วย วันนี้ Mamaexpert มีคำแนะนำในการดูแลลูกน้อยท้องผูกอย่างถูกวิธีมาฝากค่ะ

อย่างไรเรียกว่าลูกท้องผูก

ลูกน้อยท้องผูกหรือไม่สังเกตจาก ลูกอุจาระน้อยกว่า 2 ครั้งต่อสัปดาห์ และขณะขับถ่าย ลูกน้อยมีอาการ ใช้แรงเบ่ง มีความลำบากในการเบ่ง จนเกิดความหงุดหงิด อึดอัด งอแง ร้องไห้ และยังพบอีกว่าอุจาระ ที่ถ่ายออกมานั้น มักเป็นก้อนเล็กก้อนน้อยและแข็งตัว หรือในเด็กบางคนอาจจะพบว่ามีการบาดเจ็บที่ ทวารหนักมีเลือดออกซึ่งนำไปสู่การติดเชื้อได้  คุณแม่ส่วนใหญ่มุ่งแก้แก้ปัญหาที่ปลายเหตุ โดยการเลือกใช้ยา เช่นยาเหน็บ ยาสวน ยาระบาย ยาเพิ่มปริมาณอุจจาระ ซึ่งการใช้ยาบางชนิด อาจมีผลข้างเคียงได้ และหากใช้บ่อย ๆ ระบบขับถ่ายของลูกคุ้นชินกับกลไกการออกฤทธิ์ของยา ในวันที่ไม่ใช้ยาอาจไม่ถ่าย ส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวได้

ยาช่วยแก้ปัญหาขับถ่ายที่ปลายเหตุ

  • ยาเหน็บ เช่น กลีเซอรีนแท่งเหน็บทวาร ช่วยกระตุ้นให้ทวารหนักบีบตัว และหล่อลื่นใช้ได้ ทั้งเด็กอ่อนและเด็กโต ผลข้างเคียงยังไม่มีรายงาน แต่อาจส่งผลต่อจิตใจหากลูกไม่พร้อม เหมือนถูกบังคับ ทำให้ลูกเกลียดการขับถ่าย คุณแม่ควรมีความเชี่ยวชาญในการเหน็บยา และอธิบายให้ลูกผ่อนคลายก่อนเหน็บยา
  • ยากิน เช่น แลคตูโลส ออกฤทธิ์โดยเป็นตัวดึงน้ำเข้าสู่ลำไส้ ส่งผลกระตุ้นให้ลำไส้ มีการบีบตัวมากขึ้น และทำให้อุจจาระถูกขับถ่ายออกได้ง่าย จากการอ่อนตัวของ อุจจาระจากปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นในอุจจาระ แต่มีผลข้างเคียงทำให้ลูกน้อยท้องอืดได้เช่นกันค่ะ

ในทางการเเพทย์นั้น หากไม่มีข้อบ่งชี้จริงๆไม่แนะนำให้ใช้ยาหรือสวนทวารเด็ก คุณแม่ควรหันมาใส่ใจ กิจวัตรประจำวันของลูก ดูแลอาหารการกินของลูก การออกกำลังกาย รวมถึงการฝึกขับถ่ายที่ถูกวิธี เพื่อแก้ไขปัญหาให้เห็นผลระยะยาวและเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุดมากกว่า ที่สำคัญส่งผลดีต่อ สุขภาพกายและใจของลูกด้วย

แก้ปัญหาท้องผูกของลูกอย่างตรงจุด เรื่องง่ายๆที่แม่ควรรู้

  1. แก้ปัญหาลูกท้องผูกด้วยการออกกำลังกาย เพราะการออกกำลังกายช่วยกระตุ้นการเคลื่อนไหวของลำไส้ หากลำไส้เคลื่อนไหวดี การขับถ่ายลูกจะดีตามไปด้วย การออกกำลังกายลูกวัยแบเบาะแนะนำทำโยคะ ยกเเขน ขา  นวดท้อง สำหรับเด็กโตแนะนำเดินเล่นนอกบ้านแทนการอยู่กับหน้าจอ
  2. แก้ปัญหาลูกท้องผูกด้วยน้ำเปล่า ดื่มน้ำให้มากขึ้น ในเด็กอายุมากกว่า6เดือน จำเป้นต้องได้รับน้ำระหว่างวัน ให้เพียงพอ สำหรับเด็กที่ขับถ่ายลำบาก การเพิ่มปริมาณน้ำดื่มให้มากขึ้น จะเป็นการช่วยกระตุ้นการขับถ่ายแบบง่ายที่สุดให้กับลูกรัก
  3. แก้ปัญหาลูกท้องผูกด้วย นมแม่ และอาหารที่มีกากใยสูง ลูกควรดื่มนมแม่อย่างเดียวต่อเนื่อง 6 เดือน จึงค่อยเริ่มอาหารเสริม อาหารเสริมของลูกควรเป็นอาหารที่มีกากใยสูง เช่นผัก และผลไม้ และควรเลือกให้เหมาะตามช่วงวัยด้วย  สำหรับเด็กที่ไม่ได้ดื่มนมแม่ มักประสบปัญหา ท้องผูกบ่อยๆ แก้ไขโดยเลือกนมชนิดที่มีส่วนประกอบของ พรีไบโอติก

พรีไบโอติก ( Prebiotics ) คือสารอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตที่ไม่สามารถย่อย หรือทนทาน ต่อการย่อยในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็ก ทำให้สามารถผ่าน ไปถึงลำไส้ใหญ่ มีประโยชน์ ต่อจุลินทรีย์สุขภาพในลำไส้ใหญ่ ทำให้สามารถเจริญเติบโตได้ดี นอกจากนี้ยังช่วยขัดขวาง การเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ที่ ทำให้เกิดโรค ช่วยเพิ่มสมดุลของระบบทางเดินอาหารและมีประโยชน์ ต่อการขับถ่ายและการดูดซึมของแร่ธาตุหลายชนิดอีกด้วย นมที่มีส่วนผสมของพรีไบโอติก เช่น นมแพะ  


นอกจากนี้ในแพะ ยังมีระบบการสร้างน้ำนมแบบ "อะโพไครน์" ทำให้มีสารอาหารธรรมชาติ ในปริมาณสูงคือไบโอแอคทีฟคอมโพเนนท์ (Bioactive Components) ได้แก่นิวคลีโอไทด์ ทอรีน โพลีเอมีนส์ และโกรทแฟคเตอร์ นมแพะอุดมไปด้วย "โปรตีน CPP (Casein Phosphopeptides)" โปรตีนนุ่ม ย่อยง่าย ร่างกายดูดซึม นำไปใช้เต็มที่ และช่วยในการดูดซึมแร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกายได้อย่างประสิทธิภาพ เสริมสร้างระบบ ภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ช่วยให้ลูกเติมโตแข็งแรง มีพัฒนาการสมวัย  นมแพะมีสารอาหารสำคัญครบถ้วน เช่น DHA, ARA, OMEGA 3 6 9, โคลีน ทอรีน มีแคลเซียมสูง และวิตามิน B12 สูง ที่สำคัญเด็กดื่มง่ายเพราะไม่มีกลิ่น

  1. แก้ปัญหาลูกท้องผูกด้วยการพาลูกไปพบแพทย์ กรณีลูกท้องผูกเรื้อรังเปลี่ยนนม ปรับเปลี่ยน อาหารและออกกำลังงกาย แล้วยังไม่ดีขึ้น ควรพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุที่แท้จริง เพื่อเข้ารับการรักษาอย่างงถูกต้อง

ปัญหาการขับถ่ายของลูกอาจไม่ใช่เรื่องเล็ก คุณแม่ควรดูแลให้ลูกน้อยได้ดื่มนมแม่ตั้งแต่แรกคลอด และต่อเนื่องนานที่สุดเท่าที่จะทำได้ นอกจากมีสารอาหารที่ครบถ้วนสมบูรณ์และภูมิคุ้มกันแล้ว ยังช่วยลดปัญหาเรื่องระบการขับถ่ายของลุกด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก www.dgsmartmom.com