งานวิจัยค้นพบ เด็กไม่ควรดื่มน้ำผลไม้

13 February 2018
4831 view

เด็กไม่ควรดื่มน้ำผลไม้

คุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่ นิยมให้เบบี๋ดื่มน้ำผลไม้เมื่อเริ่มอาหารเสริม เพราะเชื่อว่า น้ำผลไม้สด โดยเฉพาะน้ำส้มเป็นแหล่งรวมวิตามินซีและสารอาหารอื่นๆมากมาย จนล่าสุดในปี2560นี้ มีงานวิจัยในต่างประเทศได้ค้นพบว่า พ่อแม่ไม่ควรให้ลูกดื่มน้ำผลไม้กระป๋อง น้ำผลไม้กล่อง ถึงแม้จะระบุผลิตจากน้ำผลไม้แท้100% ก็ตาม

แพทย์เตือน!! ให้ลูกดื่มน้ำผลไม้ต้องระวัง

สถาบันกุมารแพทย์สหรัฐออกคู่มือฉบับใหม่ ระบุว่า น้ำผลไม้ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 1 ปี น้ำผลไม้สด 100% หรือผสมใหม่จากน้ำผลไม้เข้มข้นสามารถใช้เป็นอาหารสำหรับเด็กอายุ 1 ปีขึ้นไป แต่ต้องบริโภคอาหารอื่น ๆ อย่างสมดุลด้วย เด็กวัยเตาะแตะไม่ควรดื่มน้ำผลไม้จากขวดหรือถ้วยหัดดื่ม ที่ช่วยให้ดื่มได้ง่ายตลอดทั้งวัน และไม่ควรดื่มน้ำผลไม้ก่อนนอน นอกจากนี้น้ำผลไม้ยังไม่เหมาะสำหรับการรักษาภาวะขาดน้ำ หรือท้องเสีย นายเมลวิน เฮย์แมน ผู้ร่วมเขียนคู่มือใหม่ กล่าวว่า ผู้ปกครองอาจคิดว่าน้ำผลไม้ดีต่อสุขภาพ แต่ไม่ควรนำมาทดแทนผลไม้สด เพราะมีน้ำตาลและแคลอรีมากกว่า จึงทำให้เกิดปัญหาน้ำหนักตัวเกินและฟันผุ

สาเหตุที่ไม่ควรให้ลูกดื่มน้ำผลไม้

มีระดับน้ำตาลสูง 

น้ำผลไม้กล่อง บางยี่ห้อเพิ่มสารให้ความหวานอาจไม่ระบุว่าเป็นน้ำตาลตรงๆ คุณพ่อคุณแม่ต้องพิจารณาให้ดีก่อนว่ามีสัดส่วนน้ำตาลมากน้อยเพียงใด เพราะน้ำตาลไม่ดีต่อสุขภาพ เช่น ทำให้เด้กเป็นโรคอ้วน ฟันผุ เบาหวาน 

ลูกไม่กินข้าว เบื่ออาหาร 

ด้วยขนาดของกระเพาะอาหารเด็กที่เล็กแค่นิดเดียว การที่ลูกดื่มน้ำผลไม้มากเกินไปจะทำให้ลูกอิ่ม ไม่อยากอาหาร รับประทานน้อยลง หรือไม่รับประทานอาหารมื้อหลักเลย  ทำให้ลูกรักขาดสารอาหารจำเป็นต่อการพัฒนาสมอง และระบบประสาทสำคัญรวมถึงอวัยวะอื่นๆของร่างกาย  เช่น โปรตีน เส้นใยอาหาร

ปนเปื้อนสารเคมี ยาฆ่าแมลง

กรรณีน้ผลไม้สดที่ซื้อเองตามท้องตลาด หรือแม้แต่คุณแม่นำมาคั้นเอง หากล้างไม่ถูกวิธี ไม่สามารถชำระล้างสารพิษ โดยเฉพาะยาฆ่าเเมลงที่ปัจจุบันมีเยอะมาก เคลือบอยู่ที่เปลือกผลไม้ และอาจมีเชื้อโรคเช่น อีโคไล ซัลโมเนลล่า ทำให้เกิดภาวะติดเชื้อในลำไส้ ดังนั้นคุณแม่ต้องล้างเปลือกให้สะอาดจริงๆ ปอกเปลือก และล้างมือให้สะอาดก่อนเตรียมน้ำผลไม้ทุกครั้ง  



หากคุณแม่ไม่มั่นใจว่าตัวเองสามารถคั้นน้ำผลไม้ที่สะอาดปลอดภัยต่อลูกรักได้จริงๆ ก็ควรงดน้ำผลไม้ไว้ก่อนนะคะ และในเด็กที่มีฟันแล้วคุณพ่อคุณแม่ต้องกระตุ้นให้ลูกแปรงฟันเพื่อป้องกันลูกฟันผุค่ะ