งัดดั้งให้ลูก บีบดั้งให้ลูก ระวังดั้งอักเสบ

30 May 2017
5288 view

งัดดั้งให้ลูก

ลักษณะพื้นฐานของคนไทย โครงร่างกระดูกจมูกของคนไทย ค่อนข้างจะยุบ เมื่อเทียบกับคนทางยุโรป เพราะฉะนั้น ความเชื่อ เรื่อง บีบ งัด ให้โด่งได้ นั้นตามทฤษฏีเชิงการแพทย์ แล้วไม่น่าจะเกี่ยวกันมากนัก เพราะลักษณะการเจริญเติบโตของกระดูก เป็นไปตามยีนส์ที่กำหนดมาแต่เดิมอยู่แล้ว และอาจจะมีปัจจัยอื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้องบ้าง แต่ก็เป็นส่วนน้อย  ถ้าคุณพ่อคุณแม่คิดจะลองนวด ขอให้นวด หรือใช้นิ้วชี้ดันด้านข้างจมูกของลูกเบาๆ ไม่ควรบีบในส่วนที่เป็นกระดูกอ่อน โดยเฉพาะปลายจมูก เพราะจะทำให้เกิดการอักเสบ และบวมได้ซึ่งส่งผลกระทบต่อลูกแน่นอน

งัดดั้งให้ลูกช่วยให้ลูกดั้งโด่งได้จริงหรือ?

การบีบ การคลึงจมูก หรือคุณแม่เรียกว่างัดดั้งให้ลูก เป็นการกระตุ้นการเจริญเติบโตของกระดูกจมูกก็จริงแต่ไม่ใช่ทั้งหมด  ตามสรีระวิทยาของจมูกจะมี 2 ส่วนคือ สันจมูก (กระดูกแข็ง) ส่วนปลายจมูก หรือด้านข้างจมูกจะเป็นกระดูกอ่อน สำหรับส่วนหลังนี้ จะมีเส้นเลือดไปหล่อเลี้ยงค่อนข้างมาก บ้านไหนที่บีบจมูกให้ลูก อาจทำให้กระดูกส่วนหลังเกิดการอักเสบ และบวมได้ ซึ่งเด็กบางคนอาจมีก้อนเนื้อ หรือมีความผิดปกติที่พ่อแม่ไม่ทราบมาก่อน โดยเฉพาะเด็กเล็ก ที่หายใจทางปากไม่เป็น ถ้าจมูกบวม เด็กจะหายใจไม่สะดวก เกิดปัญหาตามมาได้

ข้อดีแทบไม่มี มีแต่ข้อเสียและส่งผลต่อสุขภาพลูกรัก หลายคนอ่านมาถึงจุดนี้แล้ว อาจแย้งในใจว่า  เคยทำและได้ผลมาแล้ว ไม่เห็นเป็นไร นั่นถือว่าลูกคุณโชคดีที่สุดแล้วที่ไม่เกิดการอักเสบขึ้น  สำหรับคุณแม่ที่มีความคิดเห็นว่าสมควรบีบให้ลูกรักคงไม่มีใครสามารถห้ามได้เพราะนั่นคือลูกของคุณเอง และควรทำด้วยความระมัดระวัง!  รักลูก … อย่าเห็นลูกเป็นหนูทดลองนะคะ!

เรียบเรียงจากบทสัมภาษณ์ : พญ.รานี บรรดาประณีต แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาโสต ศอ นาสิก โรงพยาบาล BNH เรื่อง “บีบจมูกลูก” ความเชื่อพ่อแม่ กระตุ้นดั้งโด่งได้จริงหรือ?