15 สิ่งเล็กๆ ที่พ่อแม่ควรทำ เพื่อสื่อรักกับเบบี๋ว่า...พ่อแม่รักลูกนะ

05 April 2017
12739 view

สื่อรักกับเบบี๋

เบบี๋ก็มีหัวใจ และสัมผัสสิ่งต่างๆที่คุณพ่อคุณแม่แสดงออก บางครั้งคุณแม่อาจคิดว่าเบบี๋ยังเล็กอยู่ไม่เป็นไรมั๊ง จึงเผลอทำสิ่งต่างๆที่ทำร้ายหัวใจดวงน้อยๆอย่างไม่ทันคิด และไม่คาดคิด บางครั้งเบบี๋แอบน้อยใจอยู่ลึก บ่อยๆครั้งเข้าก็อาจซึมลึกและส่งผลต่อความมั่นคงทางอารมณ์และจิตใจได้ ในช่วงเวลาที่มีค่าเวลาอยู่กับลูกคุณพ่อคุณแม่ควรทำสิ่งดีๆ 15 สิ่งนี้ เพื่อเป็นการแสดงว่า พ่อแม่รักลูก สนใจ ห่วงอยู่เสมอ ตามนี้เลยค่ะ

1. สื่อรักกับเบบี๋ด้วยการไม่เล่นโทรศัพท์เมื่ออยู่กับลูก

เมื่อคุณกลับมาที่บ้าน หรือ ลูกเข้ามาบ้านหลังจากกลับจากโรงเรียน คุณควรให้ความสำคัญกับเขาก่อนจะใส่ใจโทรศัพท์ พูดคุยถามทุกข์สุขของลูกก่อน เด็กๆจะชอบมาก เพราะ เขาอยากจะเล่าเรื่องนู่นนี่ให้คุณฟังมากมาย รัฐบาลสวีเดนเผยว่า เด็กๆกว่า 33% ไม่พอใจที่พ่อกับแม่ติดโทรศัพท์มากไป

2. สื่อรักกับเบบี๋ควรปิดทีวีและสื่อต่างๆ

ยามเช้าควรเป็นเวลาที่คุณจะได้ให้เวลากับลูก ให้กำลังใจเขาก่อนจะออกไปเผชิญกับเรื่องราวในวันนี้ ลองเปลี่ยนจากการเสพย์ข่าวต่างๆมาพูดคุยกับลูกดูบ้าง รับรองว่าคุณจะสนิทกับลูกมากยิ่งขึ้นเลยล่ะ

3. ให้เวลาช่วงก่อนนอนกับลูกอีกหนึ่งวิธีในการสื่อรักกับเบบี๋

ช่วงเวลาที่ดีอีกหนึ่งอย่างก็คือ “ก่อนนอน” ยิ่งเด็กเล็กแล้วล่ะก็ การได้ฟังนิทานก่อนนอนนั้นจะช่วยสร้างความสัมพันธืให้กับเด็กและพ่อแม่ ยิ่งไปกว่านั้นยังช่วยเสริมสร้างสมองอีกด้วย

4. สื่อรักกับเบบี๋ด้วยการแสดงความรัก

เด็กจะรับรู้ถึงความรักได้จากการสัมผัส หากคุณรู้สึกว่า คุณห่างกับลูกมากไปแล้ว ก็อาจจะจับไหล่ แตะตัวเบาๆ แต่ถ้าลูกเล็กล่ะก็ จงหอมและกอดเขาเสมอ การสัมผัสจะช่วยลดอาการก้าวร้าวและการปฏิเสธสังคม ลูกของคุณจะชอบเข้าหาคนอื่นและมีความสุขกับการปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง

5. สื่อรักกับเบบี๋โดยการใช้เวลากับลูก

เล่นกีฬา ทำอาหาร อ่านหนังสือ คุยกับลูก เล่นเกมกับลูก จงใช้เวลากับเขา ให้เหมือนคุณเป็นเพื่อนเขาคนหนึ่ง

6.ลงโทษด้วยความรักอีหนึ่งวิธีสื่อรักกับเบบี๋

ยังมีพ่อแม่หลายคนที่เชื่อว่าการทำโทษด้วยวิธีรุนแรงนั้นจะช่วยให้ลูกหลาบจำ และไม่ทำซ้ำ แต่คุณรู้หรือไม่ว่า มันกลับกลายเป็นการสอนให้ลูกเรียนรู้ว่าความรุนแรงนั้นสามารถแก้ปัญหาความไม่เข้าใจกันได้ ซึ่งเป็นอันตรายกับลูกในอนาคตข้างหน้าอย่างมาก เพราะฉะนั้นจงลงโทษอย่างมีเหตุและผล และให้เขาเรียนรู้จากความผิดพลาดนั้น

7. สื่อรักกับเบบี๋ด้วยการทิ้งข้อความตลกๆ หรือ ให้กำลังใจแก่เขา

สมัยนี้พ่อแม่อาจจะต้องส่งข้อความหาลูกกันแล้ว ก็อย่าลืมส่งแต่งาน จนลืมคนในบ้านไปล่ะ ส่งข้อความตลกๆ หาลูกดูบ้าง

8. มองตาลูกเพื่อการสื่อรักกับเบบี๋

ทางที่ดีที่สุดในการสื่อสารก็คือ การมองเข้าไปในตาของลูก การมองตานั้นสำคัญมาก เพราะสมัยนี้คนส่วนใหญ่ใช้สายตาไปกับการมองจอโทรศัพท์ จอคอมพิวเตอร์ จนลืมให้ความสำคัญกับคนข้างๆ ที่สำคัญ การมองตาคนที่พูดด้วยนั้นเป็นเรื่องที่ควรฝึกไว้ เพราะจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับลูกในอนาคตได้

9. สื่อรักกับเบบี๋ด้วยการยิ้มให้เยอะกว่าเดิม

พ่อแม่หลายคนอาจจะเครียดจากงาน เหนื่อยจากการเลี้ยงลูก จนลืมที่จะมีความสุข การเปิดประตูห้องลูกไปพร้อมรอยยิ้ม จะทำให้ลุกอยากคุยกับคุณมากยิ่งขึ้นและรู้สึกสบายใจอีกด้วย

10. จงเป็นตัวอย่างที่ดีก็เป็นวิธีสื่อรักกับเบบี๋ได้

กี่ครั้งกี่หน ที่คุณบอกลูกว่า อย่าทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ แต่คุณกลับเป็นคนทำเสียเอง เลิกค่ะ เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเขา แล้วทุกอย่างจะดีเอง

11. สื่อรักกับเบบี๋โดยการให้ลูกตัดสินใจอะไรเองบ้าง

เช่น วันนี้จะใส่ชุดอะไรดีนะ วันนี้กินข้าวร้านไหนดีนะ ให้เขาเลือกหรือตัดสินใจร่วมกับคุณ เพื่อให้เขารู้จักเป็นคนตัดสินใจและเป็นผู้นำ

12. สื่อรักกับเบบี๋ด้วยการเล่นกับเขาบ้าง

เด็กสมัยนี้ ถูกพ่อแม่มักยัดเยียดกิจกรรมด้านวิชาการให้มากจนเกินไป จนลืมช่วงเวลาพักผ่อนของเขา ทั้งที่การเล่นต่างๆก็สามารถเป็นการเรียนได้เช่นกัน เพราะฉะนั้น จงเล่นกับเขาให้เขาได้หัวเราะ ได้เป็นตัวเอง

13. สื่อรักกับเบบี๋ด้วยการเข้าหาทันที เมื่อคุณเห็นว่าลูกไม่สบายใจ

ลูกอาจจะเจอคนแกล้งที่โรงเรียน วันนี้ถูกคุณครูดุ ลูกอาจจะไม่ได้บอกคุณหรอกค่ะ แต่เป็นหน้าที่ของคุณที่ต้องคอยสังเกตสิ่งที่ลูกเป็น

14.สื่อรักกับเบบี๋กับการเก็บของขวัญที่ลูกให้

วันพ่อ วันแม่ ที่โรงเรียนบังคับให้ลูกทำ คุณต้องให้ความสำคัญกับมันนะ เก็บมันไว้ในที่ๆควรจะเป็น เพื่อแสดงออกว่าคุณให้ความสำคัญและไม่ได้ละเลยแม้แต่น้อย อ้อที่สำคัญ อย่าลืมขอบคุณลูกด้วยนะ

15.อย่าแทรกในเรื่องที่ลูกกำลังเล่า อีกหนึ่งการสื่อรักกับเบบี๋

เมื่อลูกของคุณเริ่มที่จะเล่าเรื่องอะไร อย่าขัดหรือแทรกลูก จนกว่าลูกจะเล่าจบ และควรมีปฏิสัมพันธ์กับเรื่องนั้นๆด้วย ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นเรื่องลอยผ่านไป

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. กอดลูกแต่ละช่วงวัยให้ถูกวิธี

2. เรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเลี้ยงลูก

3. การบันทึกพัฒนาการของลูกที่คุณแม่ต้องทำ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

ขอบคุณ  :  lifehack