6 เรื่องที่แม่ต้องรอบรู้ ก่อนเลี้ยงลูกด้วยนมผง

01 March 2017
20755 view

เลี้ยงลูกด้วยนมผง

นมแม่ดีที่สุดสำหรับทารก แต่มีคุณแม่หลายคน มีเหตุผลบางประการที่ไม่สามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้ ทางเลือกสุดท้ายจำเป้นต้องเลือกนมผสม หรือนมผง และเมื่อตัดสินใจจะเลี้ยงลูกด้วยนมผสมแล้วก็ควรให้ความสำคัญกับการเลือกใช้นมให้ถูกประเภท มิเช่นนั้นอาจเกิดอันตรายกับทารกได้ รวมไปถึงการชงนมให้ถูกวิธี ความสะอาดปราศจากเชื้อแบคทีเรียที่อาจปนเปื้อนในขวดนมต้องเคร่งครัด วันนี้ Mama Expert มีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมผสมมาฝาก ดังนี้ค่ะ

6 เรื่องที่แม่ต้องรอบรู้ ก่อนเลี้ยงลูกด้วยนมผง

 1.รู้หลักก่อนเลือกซื้อ

ปัจจุบันมีนมผงสำหรับทารกวัยแรกที่จำหน่ายในบ้านเรามากมายหลายยี่ห้อ ซึ่งก็ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาของประเทศไทยว่าผ่านมาตรฐานแล้ว และไม่เป็นอันตรายต่อทารก ข้อสำคัญ คุณแม่จึงควรตรวจสอบฉลากข้างกระป๋องนมให้ดี ควรเลือกชนิดของนมให้ถูกต้องกับอายุของทารก และให้เหมาะสมกับลูก เนื่องจากทารกอาจตอบสนองต่อนมแต่ละชนิดไม่เท่ากัน

2.หลักเกณฑ์การเลือกชนิดของ นมผง

ปัจจัยการเลือกสำคัญๆ ก็ได้แก่ ดูวันหมดอายุของนมชนิดนั้นๆ ดูส่วนประกอบของนมว่ามีอะไรบ้าง มีสารอาหารมากน้อยแค่ไหน มีการเพิ่มเติมสารอาหารที่สำคัญสำหรับทารกหรือไม่ และดูว่านมชนิดนั้นใช้สำหรับเด็กอายุเท่าใด ซึ่งจะมีบอกไว้ เช่น 0 – 1 ปี, 1 – 3 ปี และ 3 ปีขึ้นไป จากนั้นก็มาดูความเหมาะสมด้านราคา แต่ก็ไม่ควรตัดสินคุณภาพของ นมผง จากราคานะคะ เพราะนมที่มีราคาแพงไม่จำเป็นจะต้องเป็นนมที่มีคุณภาพดีที่สุดเสมอไป และก็อย่าเลือกเพียงว่าได้ของแถม ได้ส่วนลด หรือได้โปรโมชั่นใดๆ ให้เลือกจากความเหมาะสมที่สุดค่ะ  หลังดื่มนมให้สังเกตอาการแพ้นม

3.อาการแสดงที่บ่งบอกว่าลูกของคุณ แพ้นมวัว

  1. มีผื่นขึ้นตามผิวหนัง ผื่นคล้ายลมพิษ ผิวหนังบวมแดง คันตามผิวหนัง  หลังดื่มนมวัว ระยะเวลาในการขึ้นของผื่นอาจแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับภูมิต้านทานของเด็กแต่ละคน ส่วนใหญ่พบว่าหลังดื่มนมวัว 1 ชั่วโมงขึ้นไป ถึงจะมีผื่นขึ้นให้เห็น บางรายเเสดงอาการหลังดื่มนมไปแล้ว 7 – 10 วัน
  2. ลูกน้อยของคุณมีการขับถ่ายที่ผิดปกติ ได้แก่ ถ่ายเหลวเรื้อรัง  ถ่ายมีมูกปนเลือด บางรายท้องอืด ท้องผูก ปวดท้องอาจร้องกวนตลอดทั้งวันทั้งคืน
  3. คันปาก อาเจียน แหวะนมบ่อย
  4. หายใจลำบาก หายใจมีเสียงวี๊ดๆ หลอดลมบวม โพรงจมูกบวม มีน้ำมูกเรื้อรัง
  5. ความดันโลหิตต่ำ  หัวใจเต้นผิดจังหวะ  ( ตรวจโดยเเพทย์ผู้เชี่ยวชาญ) คลิกอ่านรายละเอียดการแพ้นมวัว

4.วิธีชงนมให้ลูก ต้องถูกต้อง 

โดยสัดส่วนของการชงนมผง จะต้องดูที่ฉลากข้างกระป๋องประกอบด้วยเสมอ เพราะแต่ละยี่ห้อจะมีสัดส่วนการชงที่แตกต่างกัน เช่น นม 1 ช้อนโต๊ะ : น้ำ 2 ออนซ์ หรือ นม 1 ช้อนโต๊ะ : น้ำ 1 ออนซ์ การนมชงแต่ละครั้ง ควรชงเท่าที่เด็กพอทานพอนะคะ ไม่เก็บค้างไว้ ให้ชงด้วยน้ำร้อน ไม่ต้องถึงกับน้ำเดือดค่ะ ทิ้งไว้ให้อุ่นพอทานได้จนหมด ส่วนที่เหลือก็ทิ้งนะคะ เพราะหากเก็บไว้ อาจจะมีเชื้อโรคมาปนเปื้อนได้ค่ะ  สำหรับปริมาณการดื่มนมแต่ละครั้ง เนื่องจากว่าลูกน้อยแต่ละคนจะมีสัดส่วนร่างกายที่แตกต่างกัน รวมไปถึงน้ำหนักที่แตกต่างกันในแต่ละวัย จึงอาจไม่ใช้อายุในการพิจารณาก็ได้ค่ะ แต่ให้พิจารณาที่น้ำหนักตัวเป็นเกณฑ์  คลิกเพื่ออ่านวิธีคำนวนนม 

5.วิธีทำความสะอาดขวดนม ต้องเข้มงวด

การทำความสะอาดขวดนม ให้เริ่มล้างจากขวดนม, หัวนมยาง, ฝาครอบ, ฝาเกลียว และอุปกรณ์อื่นๆ ด้วยน้ำเปล่า จากนั้นล้างซ้ำอีกครั้งด้วยน้ำยาผสมน้ำอุ่น และล้างซ้ำอีกครั้งเพื่อให้น้ำยาหลุดออกค่ะ การล้างขวดนม คุณแม่ควรเน้นล้างบริเวณด้านในและบริเวณคอขวดและเกลียว โดยล้างให้สะอาด ส่วนการล้างหัวนมยาง ให้ใช้แปรงล้างหัวนมยางทำความสะอาด จากนั้นล้างอุปกรณ์ทุกชิ้นเป็นครั้งสุดท้าย แล้วนำขวดนมและอุปกรณ์อื่นๆ ไปทำการฆ่าเชื้อโรคค่ะ

6.การฆ่าเชื้อโรคขวดนมและอุปกรณ์ต่างๆ

การฆ่าเชื้อด้วยการต้ม ควรล้างอุปกรณ์ต่างๆ ที่ต้องการฆ่าเชื้อให้สะอาดก่อนค่ะ แล้วค่อยนำไปต้มในหม้อประมาณ 25 นาที แต่วิธีนี้หัวนมยางอาจจะเสื่อมสภาพได้ง่ายค่ะ ใช้หม้อนึ่งไอน้ำไฟฟ้า เช่นกันค่ะ ควรทำความสะอาดอุปกรณ์ทุกอย่างด้วยน้ำสะอาดก่อน แล้วค่อยนำมาอาจจะใส่น้ำลงไปในหม้อนึ่ง 2 ออนซ์ หรือดูคู่มือการใช้หม้อนึ่งซึ่งแต่ละยี่ห้ออาจแตกต่างกันค่ะ ข้อดีของวิธีนี้คือ ประหยัดเวลา รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ส่วนมากใช้เวลาในการนึ่งประมาณ 10 นาทีนะคะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. จุกนม แบบไหนเหมาะกับเด็กมากที่สุด 

2. ความลับเรื่อง “สีของขวดนม” ที่คุณแม่ไม่รู้

3. การเลือกขวดนม ซื้อขวดนมยี่ห้อไหนดี แบบไหนปลอดภัย

เรียบเรียงโดย :  Mamaexpert Editoriao Team