เด็กกินน้ำกี่ออนซ์ต่อวัน ลูกกินน้ำเยอะมาก กินนมลดลง ผิดปกติหรือไม่

30 November 2016
67996 view

เด็กกินน้ำกี่ออนซ์ต่อวัน

ลูกกินน้ำเยอะ กินนมลดลง พบได้บ่อยในเด็กอายุ 3 - 6 เดือน และเป็นเรื่องที่คุณแม่กังวลมากเกรงว่าลูกจะได้รับนมน้อยลงแล้วส่งผลต่อการเจริญเติบโต วันนี้เรามาทำความเข้าใจกับปัญหาดังกล่าวกันค่ะ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เด็กกินน้ำกี่ออนซ์ต่อวัน

เด็กกินน้ำกี่ออนซ์ต่อวัน ทำไมลูกโตขึ้นกินนมน้อยลง

ธรรมชาติของลูกวัยเเบเบาะ ช่วงอายุ 0 - 3 เดือน จะกินมากนอนมาก เพราะเป็นช่วงเวลาที่ลูกปรับตัวต่อสิ่งเเวด ล้อม และพัฒนาการด้านการมองเห็นยังไม่100 % พฤติกรรมของลูกจึงกินๆนอนๆติดแม่ เมื่ออายุเริ่มเข้าเดือนที่ 4 - 5 - 6 เป็นช่วงเวลาที่ลูกสามารถปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อม คุ้นชินกับโลกใบกว้าง มีความสุขกับสิ่งรอบตัวมากขึ้นเพราะสายตาแยกภาพสีได้ชัดเจนมากขึ้นเกิน 90 % แล้ว ลูกน้อยจึงสนุกกับสิ่งรอบตัวเหล่านั้น และสิ่งที่คุณแม่สังเกตได้ชัดเจนคือ เริ่มเล่นกับคุณแม่แล้วนั่นเอง ลูกจะสนในการกินลดลงเพราะเขาสนในสิ่งแวดล้อมมากว่า ถึงการกินจะลดลง แต่น้ำหนักลูกจะขึ้น 15 -20 กรัมต่อวันตามช่วงวัย ถ้าเด็กคนไหนมีปัญหากินนมลดลง น้ำหนักลดลง จะแก้ปัญหากังกล่าว โดย... คุณแม่ต้องให้นมลูกในมุมที่สงบมากขึ้น ลดสิ่งกระตุ้นความสนใจ ความเร้าใจของเด็ก ช่วยดึงดูดให้ลูกสนใจการกินนมอย่างเดียว จะทำให้การกินนมในมื้อนั้นๆเพิ่มมากขึ้นค่ะ

เด็กกินน้ำกี่ออนซ์ต่อวัน แม่ต้องรู้!!!

ในช่วงอายุ 0 - 6 เดือน  เด็กดื่มนมแม่อย่างเดียวไม่ได้เสริมน้ำ(อ้างอิงจาก องค์การอนามัยโลก และกระทรวงสาธารณสุขของประเทศไทย ) สำหรับเด็กที่กินนมผสม (นมชง) คุณแม่ควรตามด้วยน้ำเปล่าเพียงเล็กน้อยเพื่อล้างคราบนมผงในปาก แต่หากคุณแม่ให้ลูกดื่มน้ำเยอะไม่ควรสงสัยว่าทำไมลูกกินนมน้อย เพราะลูกอิ่มน้ำ ในนมชงมีสัดส่วนของของน้ำเพียงพออยู่แล้ว คุณแม่เลี้ยงนมผงไม่ต้องป้อนน้ำ เพียงแค่ให้ล้างปากเล็กน้อยหลังลูกกินนมอิ่ม 

เมื่ออายุ 6 เดือนขึ้นไป เเม่เริ่มอาหารเสริม มีคำถามตามมาคือ ลูกกินข้าว ลูกกินน้ำเยอะ ลูกกินนมน้อย สิ่งที่คุณแม่กังวลนั้น ไม่ใช่ปัญหาค่ะ เพราะลูกคุณแม่ได้รับอาหาร 1 มื้อ มีพลังมากมายที่ลูกได้รับ จึงไม่ใช่เรื่องแปลงกที่ลูกจะดื่มนมน้อยลง  ช่วงวัยนี้ควรให้ลูกดื่มน้ำเปล่าต้มสุก 2-3 ออนซ์/มื้อ สามารถกินน้ำเปล่ามากกว่านี้ได้เล็กน้อยถ้าอากาศร้อน แต่ถ้ามีภาวะไม่สบาย เช่น ไข้ อาเจียน ถ่ายเหลว จะต้องการน้ำเปล่าหรือน้ำเกลือแร่เพิ่มขึ้นค่ะ 

เด็กกินน้ำกี่ออนซ์ต่อวัน เด็กกินน้ำมากเกินไปไหมรู้ได้อย่างไร

ถ้าลูกวัย 4 - 6 เดือน ดื่มน้ำมากเกินสิบออนซ์/วัน ก็ถือว่ากินมากเกินไป ต้องระวังน้ำหนักขึ้นไม่ดี หรือภาวะสมดุลเกลือแร่ผิดปกติจนทำให้เกิดภาวะน้ำเป็นพิษ เป็นอันตรายต่อสุขภาพลูกได้ เพราะไตของทารกยังทำงานขับน้ำส่วนเกินออกได้ไม่เต็มที่ ถ้าลูกกินน้ำเปล่ามากผิดปกติ ร่วมกับปัสสาวะบ่อยมาก น้ำหนักตัวขึ้นไม่ดีหรือน้ำหนักลด ร้องไห้งอแงผิดปกติ ตัวรุมๆ ผิวแห้ง ปลายมือปลายเท้าเย็น ให้สงสัยว่าอาจเป็นโรคเบาหวานหรือเบาจืดเนื่องจากไตทำงานผิดปกติหรือสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับการขับปัสสาวะทำงานผิดปกติ ให้ปรึกษาแพทย์เพื่อการวินิจฉัยและรักษาต่อไป คำแนะนำทางการแพทย์แนะนำให้เริ่มดื่มน้ำเมื่ออายุ 6 เดือนขึ้นไป
แล้วติดตามเคล็ดลับการเลี้ยงลูกได้ใหม่ที่นี่กับ www.mamaexpert.com ค่ะ