โรคแพ้น้ำลายยุง ในเด็กเล็ก รุนแรงกว่าที่คิด

14 November 2016
42352 view

แพ้น้ำลายยุง

แพ้น้ำลายยุง ไม่ใช่เรื่อเล็กเพราะลูกอาจกลายเป็นแผลเปื่อยรุนแรงถึงขึ้นลุกลามติดเชื้อแบคทีเรียเข้าไปที่แผลได้ การแพ้น้ำลายยุงส่วนมากจะเกิดรุนแรงกับเด็กที่มีปัญหาเป็นโรคภูมิแพ้อยู่แล้ว หรือ เด็กที่มีปัญหาสุขภาพเรื่องแพ้นมวัว แพ้อาหาร และมีกรรมพันธ์เป็นภูมิแพ้ ส่วนมากพบว่าจะรุนแรงในเด็กที่มีประวัติแพ้อาหาร 

แพ้น้ำลายยุงเกิดขึ้นได้อย่าไร

เมื่อยุงกัดลูกจะปล่อยน้ำลายออกมา ซึ่งในน้ำลายนี้เองมีสารโปรตีนที่เป็นสาเหตุของผื่นคันและการแพ้ และแพ้มากในเด็กเนื่องจากผิวบอบบาง

อาการแพ้น้ำลายยุงเป็นอย่างไร 

อาการแพ้น้ำลายยุง มากน้อยขึ้นอยู่กับภูมิคุ้มกันของแต่ละคน ในเด็กที่ยังไม่เคยโดนยุงกัดเมื่อถูกกัดครั้งแรกๆจะมีอาการแพ้มากกว่าครั้งหลังๆ โดยทั่วไปจะเห็นเป็นตุ่มนูน แดง คัน และตุ่มจะขึ้นอยู่นานประมาณ 20 -30 นาทีแล้วค่อยๆยุบไปได้เองในเด็ก ที่แพ้มาก หรือแพ้น้ำลายยุงมากจริงๆหลังถูกกัดจะพบตุ่มนูนแดงคงอยู่นานหลายวัน หรือพบตุ่มนูนแดงขนาดใหญ่เส้นผ่าศุนย์กลางมากกว่า 5 เซนติเมตร จะขึ้นตุ่มน้ำพอง จ้ำเลือด ในบริเวณที่โดนกัด เมื่อเด็กเกาเชื้อโรคที่อยู่ในเล็บมือ หรือเชื้อแบคทีเรียที่ปนเปื้อนอยู่ในสิ่งแวดล้อมรอบตัวลูกเมื่อติดเข้าไปในบาดแผล แผลจะลุกลามขนาดใหญ่ เปื่อยมีน้ำเลือกน้ำเหลืองซึมตลอด  ในเด็กบางคอาจ มีผื่นลมพิษทั่วตัวหรือลมพิษชนิดลึกร่วมกับมีอาการหมดสติได้ ซึ่งในกลุ่มนี้มักพบมีการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนจากการแกะเกาและเกิดรอยดำตามมาได้บ่อย

ตัวอย่างเด็กแพ้น้ำลายยุง

  • ยุงกัดบริเวณใบหน้าใกล้ตา น้ำลายยุง ทำให้หน้าบวม หนังตาบวม 


  • น้ำลายยุงทำให้เกิดตุ่มน้ำ

  • น้ำลายยุงทำให้แผลติดเชื้อลุกลาม

  • น้ำลายยุงทำให้เป็นผื่ยลมพิษ 

รักษาอาการแพ้น้ำลายยุงอย่างไร

1. ตุ่มยุงกัดใหม่ๆ ยังไม่เป้นแผลเปื่อย หมอจะให้ทายา กลุ่ม ยาไตรแอมซิโนโลน (Triamcinolone) เป็นสารสังเคราะห์จากสเตียรอยด์ในกลุ่ม Corticosteroid มีคุณสมบัติต้านการอักเสบและกดภูมิคุ้มกันต้านทานโรคของร่างกาย ซึ่งใช้ในการรักษาอาการแพ้ต่างๆ หรืออาการคันตามผิวหนัง ในเด็กความเข้มข้นของตัวยาอยู่ที่ 0.02% หรือตามความเหมาะสม ตัวอย่างยากลุ่มนี้ 

2.ยุงกัดพุพองเป็นตุ่มน้ำ แผลเปื่อย จาการเกา แผลติดเชื้อ หากมีน้ำเหลืองซึมตลอด ต้องล้างแผลให้สะอาดด้วย น้ำเกลือ โดยใช้สำลีปราศจาคเชื้อในการล้าง เช็ดให้แห้ง แล้วทายากลุุ่มที่ผสมยาฆ่าเชื้อด้วย เช่น Fucidine H cream  ตัวยาสำคัญ Fusidic acid 20 mg, hydrocortisone acetate 10 mg ข้อบ่งใช้ dermatitis ที่มีการติดเชื้อ bacteria ร่วมด้วย วิธีใช้ ทาวันละ 3 ครั้งนาน 2 สัปดาห์ 


3.หากเด็กมีอาการคันมาก หรือมีผื่นลมพิษ   แพทย์จะให้ยารับประทาน ส่วนมากจะมีส่วนผสมของยาที่ทำให้ง่วง เช่น ยา hydroxyzine hcl 10 mg สรรพคุณ รักษาอาการผื่นคัน ลมพิษ  ทำให้ลูกหลับสบาย ไม่เกาทั้งคืน 

4 .ในเด็กที่แพ้มาก หายใจไม่ออก ตัวบวม ต้องรีบนำส่งโรงพยาบาลทันที อาจหยุดหายใจได้ 

ยุงกัดลูกในยุคปัจจุบันไม่ใช่เรื่องเล็กเสียแล้วค่ะ โดยเฉพาะเด็กที่มีประวัติเป้นภูมิแพ้ต่างๆ การดูแลลูกเพื่อให้ปลอดภัยจากยุง เป็นเรื่องที่คุณแม่ต้องตระหนัก การไม่ให้ลูกถูกยุงกัดที่ดีอีกวิธีคือ การให้ลูกสวมใส่เลคกิ้ง กางเกวขายาว แทนกางเกงขาสั้น ช่วยได้มากจริงๆค่ะ 

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. โรคไข้เลือดออก

2. ยุงกัดลูก ลูกแพ้ยุง ทายาอะไรดี

3. 27 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก

เรียบเรียงโดย : Mama Expert Editorial Team