แชร์ประสบการณ์ : รพ. จ่ายยาผิดเป็นเหตุให้ลูกกินยาทาภายนอก

06 October 2016
3736 view

จ่ายยาผิด

ในวันที่ลูกเจ็บป่วยแม่เจ็บยิ่งกว่า ที่พึ่งก็คือคุณหมอ และเชื่อว่าคุณแม่ทุกคนต่างให้ความไว้ใจในการไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล แต่เหตุฉไน จึงเกิดความผิดพลาดแทบไม่อยากให้อภัยเลย ดังเช่นเหตุการณ์นี้ที่คุณแม่ฮาบีบะห์ หะยี ได้เเชร์ผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวเพื่อให้คุณแม่ทุกบ้านได้เพิ่มความระมัดระวัง ด้วยตัวเองกันมากขึ้น  ดังนี้ 

อุทาหรเตือน ทุกท่าน .....วันนี้ชันพาลูกชาย มา รพ แห่งหนึ่ง เพื่อมาตรวจ ผลตรวจหมอบอกว่าเป็นปอดบวม เลยให้พ่นยา 2 ครั้ง แล้วให้ยากลับไปกินที่บ้าน จากนั้น เมื่อ ประมาณ 6 โมงเย็นชันก้อพาลูกชายมาอีกครั้งเพื่อ มาพ่นยาอีกครั้ง โดยยังไม่ดูยาที่อยู่ในถุงของเมื่อเช้า พอใกล้เวลาจะนอน ชันก้อเปิดดูยาที่อยู่ในถุงนั้น เพื่ออ่านว่ามียากินก่อนนอนไหม สรุปว่ามียากินก่อนนอนประมาณ 3 ตัวยา โดย 1 ในนั้น คือยาขยายหลอดลม ชันจึงเปิดขวดเพื่อป้อนลูกชาย โดยตามสติกเกอร์ที่ทาง รพ แปะมา ให้กิน ค่อนช้อนชา เช้า เย็น ก่อนนอน ชันจึงป้อนลูกชายตามสติกเกอร์นั่น จากนั้น ลูกชายก้อตัวสั่น ชันเลยรู้สึกว่ายานี้กลิ่นแปลกๆ เลยลองชิมเอง รสชาตและกลิ่นเหมือนไม่ใช่ยาของเด็กวัย ไม่ถึง 1ปี เลยชีกสติกเกอที่ทาง รพ แปะไว้ออก เพื่ออ่านสติกเกอที่ติดมากับขวดยาชันตกใจมาก เพราะยาที่ทาง รพ ให้ลูกชายชันกิน เป็นยาคาลาไม แก้อาการผดผื่น คัน ลมพิษ ซึ่งเป็นยาใช้ภายนอก ห้ามรับประทาน ทำไมถึงมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น ? แล้วจะทำยังต่อไป ?

เหตุการณ์ดังกล่าวได้เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายน  Mamaexpert เห็นว่าเป็นเรื่องที่อันตรายและต้องระวังจึงนำมาแชร์ต่อให้ทุกบ้านได้ทราบ หากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ให้นำลูกส่งโรงพยาบาลโดยด่วน เพื่อตรวจเช็คตัวยาและฤทธิ์ของยาที่อาจเกิดอันตรายต่อชีวิต  เพื่อความปลอดภัยของหนูน้อยทุกๆบ้านค่ะ 

บทความแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณแม่แชร์ประสบการณ์

1. หมากัดลูกเหวอะ!

2. ลูกติดเชื้อหวัดรุนแรงทำให้คอเอียง

3. ฝากลูก 8 เดือนไว้กับสถานรับเลี้ยง ทำเด็กโคม่าเสียชีวิตไม่รับผิดชอบ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team 
ขอบคุณข้อมูล : เฟลบุ๊คฮาบีบะห์ หะยี