คำถามยอดฮิต เลือกนมยี่ห้อไหนดี

07 June 2016
2228 view

คุณแม่ทุกคนทราบกันดีอยู่แล้วว่า “นมแม่” คืออาหารสำคัญสำหรับทารก โดยเฉพาะทารกวัยแรกเกิด – 6 เดือน องค์การอนามัยโลก ( WHO) และกระทรวงสาธารณสุขของไทย ส่งเสริมให้ทารกดื่มนมแม่อย่างเดียวนาน 6 เดือน โดยไม่ต้องป้อนน้ำและอาหารเสริม โดยจากการศึกษาพบว่า คุณแม่คนไทยเลี้ยงลูกด้วยนมหลากหลายชนิดด้วยกัน ทั้ง นมแม่ล้วน นมแม่ควบคู่กับนมผสม นมผสมจากนมวัว นมผสมจากนมแพะ และนมผสมที่ผลิตจากถั่วเหลือง ซึ่งในนมแต่ละชนิดนั้น มีสัดส่วนและมีคุณภาพโปรตีนที่แตกต่างกันไป

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่คุณแม่ไม่ได้ให้นมแม่กับลูกน้อยแล้วนั้น #คำถามยอดฮิต “เลือกนมยี่ห้อไหนดี” จึงเป็นสิ่งที่คุณแม่หลายคนควรศึกษาข้อมูลให้ดีว่า โปรตีนในนมแต่ละชนิดนั้น ๆ มีคุณภาพและคุณสมบัติแตกต่างกันอย่างไร โดยเฉพาะ “เคซีน” และ “เบต้าแลคโตกลอบูลิน” ซึ่งเป็นโปรตีนที่ทำให้เกิดการแพ้

“นมแพะ” เป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับลูกน้อย เพราะจัดเป็นนมชนิดที่มีโปรตีนคุณภาพสูง และพบว่ามีปริมาณโปรตีนก่อแพ้ หรือเบต้าแลคโตกลอบบูลิน (beta lactoglobulin) ต่ำกว่านมวัว 3 เท่า เด็กที่ดื่มนมแพะจึงมีโอกาสแพ้น้อยกว่า คุณแม่ในหลายประเทศทั่วโลกจึงมั่นใจเลือกใช้มานาน ประกอบกับทราบกันดีถึงคุณค่าทางโภชนาการสูงร่างกาย ย่อยและดูดซึมไปใช้ประโยชน์ได้เร็วกว่านมวัว เพราะนมแพะมีสัดส่วนของโปรตีนที่เหมาะสมและย่อยได้ง่าย มีไขมันขนาดเล็กกว่า อีกทั้งยังมีปริมาณแคลเซียมจากธรรมชาติสูง โดยเฉพาะเด็กเล็ก ที่จะช่วยเสริมให้กระดูกและฟันแข็งแรงนั่นเอง

ทั้งนี้ในนมแพะยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายครบถ้วน มีลักษณะโปรตีนที่ นุ่ม มีเบต้าเคซีน (beta casein) ในปริมาณสูงร้อยละ 62 ทำให้นมแพะมีการดูดซึมวิตามินและแร่ธาตุที่สูงกว่านมทั่วไป และใกล้เคียงนมแม่ มีแอลฟาเอสวันเคซีน (alpha-s1-casein) ซึ่งย่อยยากปริมาณเพียงร้อยละ 4 มีโปรตีน CPP (Casein Phosphopeptide) สูง ช่วยทำให้ร่างกายมีการดูดซึมแคลเซียม เหล็ก และแร่ธาตุต่าง ๆ ได้ดีขึ้น ทารกที่ดื่มนมแพะจึงขับถ่ายคล่องและสบายท้อง

อย่างไรก็ตาม “นมแม่” ยังคงเป็นนมที่ดีที่สุดสำหรับทารกเสมอ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหากมีความจำเป็นต้องเลือกนมชนิดอื่นให้ลูกน้อย #คำถามยอดฮิต “เลือกนมยี่ห้อไหนดี” คุณแม่จึงควรเลือกนมชนิดที่มีคุณคุณค่าทางโภชนาการใกล้เคียงนมแม่มากที่สุด ซึ่งนมแพะ DG ก็น่าจะเป็นคำตอบที่ดีสำหรับคำถามนี้ และสำหรับคุณลูกน้อยของคุณเช่นกัน

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team
ขอบคุณข้อมูล : www.dgsmartmom.com