ลดความเสี่ยงในการแพ้นม … เลือกนมให้ลูกอย่างไร

10 May 2016
6581 view

เป็นที่ทราบกันดีว่า นมแม่คือนมที่ดีที่สุดสำหรับทารก เพราะนมแม่มีสารอาหารครบถ้วนในการบำรุงร่างกายและสมอง ที่สำคัญดื่มนมแม่ไม่ทำให้ลูกแพ้ จากการศึกษาพบว่าเด็กดื่มนมแม่แล้วแพ้นั้น เกิดจากการแพ้โปรตีนแปลกปลอมที่แม่รับประทานเข้าไป ผ่านทางน้ำนมแม่ลูกจึงเกิดอาการแพ้ คุณแม่ที่ไม่ได้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่แล้ว หรือในคุณแม่ที่มีข้อจำกัดทางสุขภาพ ที่ไม่สามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้ จะทำอย่างไรหากลูกต้องดื่มนมผงดัดแปลง แม่จะช่วยลดความเสี่ยงในการแพ้นมได้อย่างไร  เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆกันค่ะ

การแพ้นม เกิดขึ้นได้อย่างไร

การแพ้นม เกิดจากการแพ้โปรตีนในน้ำนมที่ดื่มเข้าไป ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในเด็กอายุต่ำกว่า 1 ปี โดยเฉพาะ 6 เดือนแรก เนื่องจากระบบภูมิคุ้มกัน เยื่อบุทางเดินอาหารและการดูดซึมยังทำงานไม่สมบูรณ์  ปริมาณ เบต้าแลคโตกลอบบูลิน ในนมชนิดต่างๆ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ลูกแพ้นม จากการศึกษาพบว่า นมแม่ไม่มีเบต้าแลคโตกลอบบูลิน ส่วนในนมวัวมีเบต้าแลคโตกลอบบูลินสูงถึง 41% นมแพะมีเบต้าแลคโตกลอบบูลินปริมาณต่ำ เพียง 14 % เท่านั้น และเด็กที่มีคุณพ่อ คุณแม่ที่มีประวัติเป็นภูมิแพ้ มีโอกาสแพ้นมสูงกว่าเด็กปกติทั่วไป

แม่จะรู้ได้อย่างไรว่าลูกแพ้นม

อาการแพ้นม เกิดขึ้นกับหลายๆระบบในร่างกาย ได้แก่

  • ระบบผิวหนั : มีผื่นขึ้นตามผิวหนัง คัน ปากบวม ตัวบวม
  • ระบบบทางเดินอาหาร : คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสีย ถ่ายเป็นมูกเลือด
  • ระบบทางเดินหายใจ : คัดจมูก จามบ่อย มีน้ำมูกไหลเรื้อรัง หลอดลมบวม (หรืออาจบวมทั่วทั้งตัว) หายใจลำบาก  หายใจมีเสียงดังครืดคราด

ในรายที่แพ้รุนแรง อาจช็อคและเสียชีวิตได้ หลังดื่มนมเด็กบางคนไม่มีอาการทันทีในครั้งแรก  หลังดื่มนมหลายๆครั้งแล้วค่อยแสดงอาการแพ้ ขึ้นอยู่กับภูมิต้านทานของเด็กแต่ละคน หากลูกมีอาการแสดงว่าอาจแพ้นมในข้างต้น คุณแม่ควรพาลูกไปพบแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยการแพ้นมอย่างละเอียด

ไม่ได้กินนมแม่เสี่ยงแพ้นมผง เลือกนมให้ลูกอย่างไร

อาการแพ้นมไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคน ขึ้นอยู่กับระบบภูมิต้านทานของเด็กแต่ละคนด้วย การป้องกันการแพ้นมตั้งแต่มื้อแรกที่ลูกดื่ม คุณแม่ควรเลือกนมที่มีปริมาณ โปรตีนก่อแพ้หรือเบต้าแลคโตกลอบบูลิน (beta lactoglobulin) ต่ำ และ มีแอลฟา เอสวันเคซีนซึ่งย่อยยากในปริมาณที่ต่ำด้วย และยังต้องคำนึงถึงสารอาหารที่ครบถ้วน ในนมชนิดนั้นๆเป็นสำคัญด้วยเช่นกัน

ในเด็กที่แพทย์ตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดแล้วว่า แพ้นมผงที่ผลิตมาจากนมสัตว์ อาจให้นมถัวเหลืองทดแทน อย่างไรก็ตามในนมถั่วเหลืองมีสารก่อแพ้ต่ำก็จริง แต่คุณภาพโปรตีนที่ได้จากนมถั่วเหลืองยังด้อยกว่าโปรตีนในน้ำนมสัตว์ เพราะนมถั่วเหลืองขาด กรดอะมิโนที่จำเป็น คือ เมทไทโอนีน ( Methionine ) ที่ร่างกายสร้างเองไม่ได้ ก่อนให้ลูกดื่มนมถั่วเหลือง ควรปรึกษาแพทย์ก่อนทุกครั้ง

นมแม่คือนมที่ดีที่สุดสำหรับลูก เพื่อลดความเสี่ยงในการแพ้นม ควรให้ลูกได้ดื่มนมแม่ทันที่ในวันที่ลูกลืมตาดูโลก mamaexpert ขอเป็นกำลังใจและสนับสนุนให้คุณแม่ทุกคน เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้นานที่สุด เพื่อให้ได้รับภูมิต้านทานที่ดีที่สุด มีพัฒนาการที่ดีและฉลาดสมวัย

Mamaexpert Tips :
ลูกเสี่ยงเป็นภูมิแพ้ยิ่งต้องดูแลเป็นพิเศษ นอกจากหลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ต่างๆ การดูแลโภชนาการที่เหมาะสมด้วยการให้นมแม่ จะช่วยป้องกันไม่ให้ลูกเป็นภูมิแพ้ขึ้นได้ โดยคุณแม่ที่ไม่สามารถให้นมลูกได้แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการเลือกนม HA (Hypo-Allergenic) ที่มีการปกป้องได้ 2 ระดับคือ ป้องกันภูมิแพ้ และเสริมภูมิต้านทานด้วยพรีไบโอติก อ่านข้อมูลเพิ่มได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูล : www.dgsmartmom.com