การดิ้นของทารกในครรภ์

26 February 2012
772 view

ลูกจะเริ่มดิ้นเมื่อไร

ลูกของคุณแม่จะเริ่มเคลื่อนไหวเมื่ออายุครรภ์ประมาณ 8-9 สัปดาห์ แต่เนื่องจากแขนขาเด็กมีขนาดเล็กคุณแม่อาจจะไม่รู้สึก แต่เมื่อตั้งครรภ์ได้ 13-16 สัปดาห์ สำหรับแม่มือใหม่อาจจะเริ่มรู้สึกเมื่อตั้งครรภ์ไปได้ 18-20 สัปดาห์ ดังนั้นคุณแม่ไม่ต้องไปกังวลว่าลูกดิ้นช้าเนื่องจากว่าระยะเวลาที่จะรู้ว่าลูกดิ้นในแต่ละคน ต่างกันมากโดยเฉลี่ยประมาณ 13- 25 สัปดาห์

ทำไมลูกถึงดิ้น  เมื่อเวลาผ่านไปเด็กก็จะเจริญเติบโตขึ้นมีการงอและยืดแขนขาทำให้คุณแม่รู้สึกว่าลูกถีบ ศอก หรือพลิกตัว เมื่อคุรแม่ตกใจลูกก็จะดิ้นตามอารมณ์หรือเสียงที่ดัง เมื่อคุณขยับ และลูกอยู่ในตำแหน่งที่ไม่สบายลูกก็จะขยับตัว การรับประทานอาหารบางประเภทจะทำให้ลูกดิ้นมากขึ้น เมื่อคุณหลับคุณก็จะรู้สึกว่าลูกหลับด้วย

ความถี่ในการดิ้นของลูก   เมื่ออายุครรภ์มากขึ้นคุณจะรู้สึกว่าลูกดิ้นบ่อยขึ้นและแรงขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่ไตรมาศ 3 การนับการดิ้นของลูกต้องนับเมื่อเริ่มเข้าสู่สัปดาห์ที่ 28 ซึ่งจะช่วยให้คุณแม่ตรวจพบความผิดปกติได้ตั้งแต่เริ่มแรก โดยการนับให้นับช่วงเวลาเดียวกันของแต่ละวัน ให้นอนตะแคงซ้าย และให้นับว่าเด็กดิ้น 10 ครั้งใช้เวลานานเท่าใดคุณแม่ต้องหมั่นสังเกตนะคะว่าในวันนี้ลูกดิ้นกี่ครั้ง อย่างไร เพราะถ้าลูกดิ้นน้อยลงหรือไม่ดิ้นเลย เป็นสัญญาณที่ไม่ดีต่อลูกของคุณแม่ค่ะ ต้องรีบพบสูติแพทย์เป็นการด่วน