คุณแม่ตั้งครรภ์มือใหม่ นอนท่าไหนปลอดภัยที่สุด

01 April 2016
9264 view

มันไม่ง่ายเลยที่จะนอนหลับได้อย่างเต็มอิ่มในช่วงเวลาที่ท้องของคุณแม่เริ่มโตขึ้นเรื่อย ๆ ถ้าหากคุณเป็นคนที่นอนคว่ำจนติดเป็นนิสัย ช่วงตั้งครรภ์คงต้องเป็นช่วงเวลาที่คุณแม่ต้องปรับเปลี่ยนท่านอนเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของชีวิตน้อย ๆ ในท้องที่จะโตขึ้นทุกวัน ๆ

ท่าการนอนที่ดีที่สุด?

คุณแม่ตั้งครรภ์มือใหม่คงสงสัยว่า ท่านอนที่ปลอดภัยที่สุดของคุณแม่ตั้งครรภ์คือท่าไหน ในช่วงท้องอ่อน ๆ ท่านอนอาจจะไม่เป็นปัญหามากนัก แต่เมื่อตั้งครรภ์เข้าเดือนที่ 5 แล้ว การนอนหงายไม่ใช่ท่านอนที่ดีที่สุดอย่างแน่นอน เพราะการนอนหงายจะทำให้มีแรงกดไปที่หลอดเลือดแดงใหญ่ (Aorta) และหลอดเลือดดำใหญ่ที่นำเลือดจากร่างกายส่วนล่างเข้าสู่หัวใจ (Inferior vena cava) แรงดันที่กดทับหลอดเลือดนี้ทำให้การไหลเวียนเลือดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย รวมถึงลูกในครรภ์ทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร นอกจากนี้แล้วการนอนหงายยังทำให้รู้สึกหายใจลำบาก และทำให้ท้องจะไปกดทับลำไส้ จึงทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับช่องท้องตามมา
ส่วนการนอนคว่ำก็ไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องเช่นกัน ในขณะที่คุณแม่นอนคว่ำท้องจะไปกดทับมดลูกที่ขยายตัว และหน้าอกที่ขยายตัวจากผลของฮอร์โมนขณะตั้งครรภ์ก็ถูกกดทับเช่นเดียวกัน

นอนตะแคงซ้ายดีที่สุด

จากที่กล่าวไปแล้วจะเห็นว่าคุณแม่จะเหลือท่านอนเพียงท่าเดียวคือ นอนตะแคง การนอนตะแคงนั้นเป็นท่านอนที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับลูกในครรภ์ และยังสบายที่สุดสำหรับคุณแม่ที่ท้องเริ่มใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ตามอายุครรภ์ที่เพิ่มขึ้น แล้วการนอนตะแคงข้างไหนดีกว่ากัน? แพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่าการนอนตะแคงด้านซ้าย ทำให้การไหลเวียนเลือดดีขึ้น ทำการสูบฉีดเลือดจากหัวใจไปยังรกเพื่อนำสารอาหารไปเลี้ยงทารกในครรภ์ดีตามไปด้วย นอกจากนี้การนอนตะแคงด้านซ้ายยังช่วยลดแรงกดทับจากน้ำหนักตัวที่จะไปกดทับตับ ซึ่งจะเห็นว่าการนอนตะแคงไม่ว่าจะข้างซ้ายหรือข้างขวาก็เป็นท่านอนที่ปลอดภัย แต่การนอนตะแคงซ้ายดีที่สุด

Screen Shot 2559-03-31 at 23.40.12

เคล็ดลับการจัดท่านอนให้สบายสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

เพื่อการรองรับหลังและท้องที่ดีขึ้น เมื่อคุณแม่นอนตะแคงให้เอาหมอนรองไว้ใต้ท้องเพื่อรองรับน้ำหนักจากท้องที่ขยายใหญ่ขึ้น หรืออาจจะเอาหมอนรองตรงระหว่างเข่าทั้ง 2 ข้างเพื่อลดแรงกดจากขา-สะโพก การวางหมอนไว้ใต้ลำตัวทั้งด้านหน้าและด้านหลังในขณะที่คุณแม่นอนตะแคงจะช่วยให้คุณแม่นอนได้สบายขึ้น และป้องกันการพลิกตัวเป็นนอนหงายหรือนอนคว่ำได้
หากคุณแม่มีปัญหาหายใจลำบากให้เอาหมอนรองด้านข้างลำตัวเพื่อยกหน้าอกให้สูงขึ้น
หากคุณแม่มีปัญหาแสบร้อนกลางอกเนื่องจากกรดไหลย้อน (heartburn) ให้นอนโดยเอาหมอนรองยกศีรษะและลำตัวส่วนบนให้สูงขึ้น เพื่อช่วยให้กรดไหลลงสู่กระเพาะอาหาร แทนที่จะอยู่บริเวณหลอดอาหาร
ไม่ต้องกังวลถ้าหากนอน ๆ อยู่แล้วคุณแม่พลิกตัวเป็นนอนหงายหรือนอนคว่ำขณะที่หลับอยู่ ท่านอนที่ดีที่สุดคือท่าที่คุณแม่นอนแล้วสบายที่สุด อย่ากังวลกับท่านอนจนไม่ได้นอน สิ่งที่สำคัญที่สุดคือคุณแม่ต้องการการพักผ่อนอย่างเต็มที่ นอนให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ในช่วงที่ลูกยังอยู่ในครรภ์ เพราะหลังจากที่ลูกคลอดออกมาแล้วนั้น คุณแม่จะนึกไม่ออกเลยว่าการนอนหลับอย่างเต็มอิ่มนั้นเป็นอย่างไร

Screen Shot 2559-03-31 at 23.42.38

ถ้าหากคุณแม่กำลังหาหมอนเพื่อช่วยให้การนอนของคุณแม่สบายมากขึ้น แทนที่จะต้องใช้หมอน 1 ใบหนุนศีรษะ หมอนอีกใบดันหลัง หมอนอีกใบรองท้อง และหมอนอีกใบรองระหว่างขาทั้ง 2 ข้าง คุณแม่ลองดูหมอนสำหรับคุณแม่ท้องโดยเฉพาะ GLOWY Pregnancy Pillow และ GLOWY Full Body Pillow หมอนที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ เพื่อให้เหมาะกับสรีระของคุณแม่ตั้งครรภ์ หมอนสามารถช่วยรองรับทุกส่วนของคุณแม่ ทั้งคอ, หลัง, สะโพก, ท้อง, และ ขา สามารถปรับเปลี่ยนรองรับอิริยาบถต่าง ๆ ของคุณแม่ได้ ไม่ว่าจะเป็น ใช้นอนให้นม หรือนั่งให้นม, ใช้ Support หลังขณะนั่ง, ใช้นอนยกศีรษะสูงเมื่อมีอาการกรดไหลย้อน ช่วยให้คุณแม่นอนหลับพักผ่อนได้อย่างเต็มที่

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับหมอนที่ออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ คลิก
GLOWY Pregnancy Pillow (คลิกไปที่ลิงค์ http://www.glowystar.com/index.php?mo=3&art=41942722)
GLOWY Full Body Pillow (คลิกไปที่ลิงค์ http://www.glowystar.com/index.php?mo=3&art=42172211)
Line ID: glowystar