เคล็ดลับการเลี้ยงลูก : 5 ข้อ ที่กุมารแพทย์อยากบอก … ก่อนพาลูกไปหาหมอ

25 February 2016
1699 view

ในวันที่ลูกเจ็บป่วย ต้องไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล หลายบ้านที่จิตตกและกังวลใจกับการเจ็บป่วยของลูกจนทำอะไรไม่ถูก  ไหนๆจะพาลูกไปหาหมอทั้งทีแล้ว ต้องเตรียมตัวอย่างไร หมออร มีคำแนะนำดังนี้ …

1. สังเกตหรือบันทึกอาการป่วยของลูก
ยกตัวอย่างเช่น ในกรณีที่เป็นหวัด ก็ให้สังเกตว่ามีไข้ตั้งแต่วันไหน น้ำมูกสีอะไร มีไอหรือหายใจหอบเหนื่อยหรือไม่
หรือถ้าเป็นท้องเสีย ควรสังเกตว่าลักษณะอุจจาระเป็นยังไง เหลว/น้ำปนเนื้อ สีเขียว/เหลือง/น้ำตาล/ดำ
มีมูกหรือเลือดปนหรือไม่ รวมทั้งจำนวนครั้งที่ถ่ายเหลว และอาเจียน สังเกตอาการทั่วไปของเด็ก เช่น ซึมหรือเล่นได้ร่าเริงตามปกติ ความอยากอาหาร ปริมาณการกิน หลีกเลี่ยงการตอบประมาณว่า ‘เป็นมานาน’ หรือ ‘เป็นมาหลายวันแล้ว’ เพราะหมอเองไม่สามารถทราบได้ว่า นานของแม่นี่เป็นมากี่วันหรือกี่ชั่วโมงกันแน่  ควรตอบแค่ว่า “เป็นมา 3 วัน” หรือ “เป็นมาตั้งแต่วันพุธที่แล้ว” จะได้ข้อมูลที่ชัดเจนสำหรับการวินิจฉัยมากกว่า

2. นำยาเดิมที่กินอยู่มาด้วยทุกครั้ง
ไม่ว่าจะซื้อยากินเอง หรือไปรักษาที่อื่นมาก่อนหน้านี้ ถึงแม้ว่ากินยาแล้วอาการไม่ดีขึ้น ก็ควรนำยามา เพื่อที่ว่าหมอจะได้รับทราบ และไม่จ่ายยาซ้ำให้ รวมทั้งจะได้ตรวจสอบขนาดยาที่ต้องกินให้ถูกต้อง

3. ควรพาคนที่ดูแลเด็กมาด้วย
หมอเองเคยเจอหลายครั้งที่คนดูแลน้องเป็น ปู่ย่าตายาย หรือพี่เลี้ยง ซึ่งรู้อาการป่วยของน้องเป็นอย่างดี แต่คนที่พามาเป็นคุณพ่อคุณแม่ ซึ่งเพิ่งกลับมาจากทำงาน ทำให้บางครั้งข้อมูลที่ได้มีความคลาดเคลื่อน ซึ่งไม่เป็นผลดีกับตัวเด็ก  หากเป็นไปได้ ควรพามาด้วย จะได้ให้ข้อมูลครบถ้วน รวมทั้งเมื่อตรวจเสร็จแล้ว ยังสามารถซักถาม และได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องจากหมอโดยตรง

4. งดแชทหรือคุยโทรศัพท์ขณะตรว
นอกจากจะเสียเวลาทั้งหมอและคุณพ่อคุณแม่แล้ว ตัวเด็กเองจะเสียประโยชน์ด้วย เพราะในขณะที่กำลังมีสมาธิในการคุยกัน หากเสียงโทรศัพท์ดังขึ้น การสนทนาก็จะขาดตอนทันที และอาจทำให้รับข้อมูลจากหมอได้ไม่ต่อเนื่อง

5.เตรียมคำถามมาจากบ้านเลยก็ด
เพราะบางทีกว่าจะได้พบคุณหมอ อาจจะใช้เวลานาน โดยเฉพาะรพ.รัฐบาล การเตรียมคำถามมาจากบ้าน จะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ซักถามข้อมูลได้ครบถ้วนอย่างที่ตั้งใจไว้ เพราะข้อมูลที่ถูกต้องนำมาซึ่งการดูแลรักษาที่ถูกต้อง และคุณพ่อคุณแม่มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้ลูกอาการดีขึ้น

 ” คุณพ่อคุณแม่ทุกคน คงเข้าใจและเตรียมพร้อมในวันที่ลูกไม่สบายต้องไปพบแพทย์  ด้วยความห่วงใยทุกๆบ้าน จากหมออร  “

ความชำนาญ : ต่อมไร้ท่อ
ต้นสังกัด : รพ.สมิติเวชธนบุรี เวลาออกตรวจทุกวันพุธ 17.00-20.00 น.
ที่ปรึกษาTeam Editorial www.mamaexpert.com