ไวรัสก่อโรคเฮอร์แปงไจนา คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้

10 February 2016
14712 view

โรคเฮอร์แปงไจนา

โรคเฮอร์แปงไจนาคืออะไร 

โรคเฮอร์แปงไจนา (Herpangina)พบได้บ่อยในเด็กชายและเด็กหญิง ช่วงอายุ 3 – 10 ปี พบได้ในทุกฤดูและระบาดมากในช่วงฤดูร้อนของทุกปี โรคเฮอร์แปงไจนา เกิดจากการติดเชื้อไวรัสกลุ่ม คอก แซก กี ไวรัส กรุ๊ป เอ (coxsackie virus A ) มีอาการคล้ายเคียงกับ โรค มือ เท้า ปาก คุณพ่อคุณแม่มาทำความรู้จักกับ โรคเฮอร์แปงไจนานี้กันค่ะ

จะรู้ได้อย่างไร ว่าลูกเป็นโรคเฮอร์แปงไจนา

  1. มีไข้สูง  41 องศาเซลเซียส
  2. มีปวดศีรษะ ปวดตามตัว
  3. บางคนอาจมีอาเจียน
  4. อาการเจ็บบริเวณเพดานปากและคอนำมาก่อน ต่อมา (ภายใน 1 วัน) จะมีจุดแดงๆบริเวณเพดานอ่อน ลิ้นไก่ และอาจมีตุ่มแดงที่ทอนซิล หรือบริเวณในลำคอด้วยก็ได้
  5. ภายใน 24 ชั่วโมง จุดแดงๆ จะกลายเป็นตุ่มแดงขนาดเริ่มต้น 1-2 มิลลิเมตร แล้วกลาย เป็นตุ่มน้ำขนาด 2-4 มิลลิเมตร หรือใหญ่กว่าและพบว่าเกิดขึ้น ไม่เกิน 6 ตุ่ม แต่ก็อาจพบมากกว่า 15 ตุ่มได้มีอาการเจ็บที่ตุ่มร่วมด้วย
  6. ไข้จะลดลงภายใน 2-4 วัน แต่แผลอาจคงอยู่ประมาณ 1 สัปดาห์

โรคเฮอร์แปงไจนารักษาอย่างไร

เนื่องจากโรคเฮอร์แปงไจนา ยังไม่มีวัคซีน และยาเฉพาะโรคป้องกัน การรักษาจึงรักษาตามอาการของโรค ซึ่งในเด็กแต่ละคน มีอาการมากน้อยแตกต่างกันออกไป ส่วนใหญ่แล้ว เน้นการดูแลพื่อใหไข้ลดลงเร็วที่สุด เพื่อป้องกันการติดเชื้ออย่างอื่นแทรก แพทย์จะไม่ให้าปฏิชีวนะ ยกเว้น ในรายที่มีการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน


โรคเฮอร์แปงไจนาป้องกันได้หรือไม่

เนื่องจากโรค ดังกล่าวยังไม่มีวัคซีนป้องกัน พ่อแม่ผู้ปกครองสามารถปกป้องลูกรักให้ห่างไกลจากเชื้อโรคดังกล่าวได้ดีที่สุด คือ การล้างมือ ทุกครั้งหลังกลับจากโรงเรียน หรือไปนอกบ้านมาโดยเฉพาะสถานที่แออัด  ฝึกให้ลูกรู้จักล้างมือเน้นซอกนิ้วมือ ก่อน หลัง รับประทานอาหาร ทำความสะอาดของเล่นและสิ่งแวดล้อม  หากพบว่าในโรงเรียนมีเด็กป่วยเป็นโรคดังกล่าว ต้องสั่งปิดทันที แค่นี้ลูกรักก็ห่างไกลจากโรค โรคเฮอร์แปงไจนา แล้วค่ะ 

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. อาการหวัดในเด็กเล็ก อีกเรื่องที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม

2. โรคโปลิโอ โรคอันตรายร้ายถึงพิการ!!!

3. วัคซีนในเด็กมีอะไรบ้าง

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team