ลูกชอบกัดเล็บ ผิดปกติหรือไม่? แก้อย่างไร?

06 January 2016
24281 view

ลูกชอบกัดเล็บ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เด็กชอบกัดเล็บ

พฤติกรรมการชอบกัดเล็บพบได้บ่อยในเด็กและส่วนมากพบว่าเด็กหลายๆคนกัดเล็บจนติดเป็นนิสัยไปจนโต พฤติกรรมดังกล่าวส่งผลต่อบุคลิกภาพ และยังมีข้อเสียอื่นๆด้วย คุณพ่อคุณแม่จะต้องรีบแก้ไขพฤติดกรรม เมื่อสังเกตได้ว่า ลูกน้อยสุดที่รักของคุณเริ่มมีพฤติกรรมกัดเล็บ

ลูกชอบกัดเล็บ ส่งผลเสียอย่างไร

  1. เล็บผิดรูปซึ่งอาจเป็นถาวร หากกัดจนเป็นอันตรายกับฐานเล็บบางรายอาจไม่เพียงกัดเล็บเท่านั้น แต่จะกัดลามไปถึงเยื่อบุเล็บและผิวหนังที่อยู่รอบๆ เล็บ ทำให้ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น
  2. การติดเชื้อ เช่น แบคทีเรีย เชื้อรา  ไวรัส ที่ผิวหนังเนื่องจากเปื้อนน้ำลายทำให้เคลือบฟันสึกกร่อน ทำให้เกิดฟันผุได้ง่ายขึ้น
  3. ได้รับเชื้อโรคที่ติดมากับซอกเล็บเข้าสู่ร่างกาย เช่น โรคอาเจียนท้องร่วง โรค hand foot mouth โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ โรคพยาธิเส้นด้าย

สาเหตุและวิธีแก้ไขลูกชอบกัดเล็บ 

สาเหตุที่ 1 เกิดจากการค้นพบโดยบังเอิญ ว่าการกัดเล็บให้ความเพลิดเพลินแก้เบื่อแก้เหงาได้ ถ้าทำบ่อยๆ ก็ติดเป็นนิสัย เหมือนกับนิสัยกระตุ้นตัวเองอีกหลายๆอย่าง เช่น ดูดนิ้ว ถอนผม


วิธีการแก้ไข

  1. หากิจกรรมให้ลูกทำแก้เบื่อ เพื่อที่มือของเขาจะได้ไม่ว่างที่จะเอาไปถอนผม ดูดนิ้ว หรือกัดเล็บเช่น การวาดรูป ระบายสี เล่นต่อภาพ ขี่รถสามล้อ โยนลูกบอล เป็นต้น
  2. พยายามลดกิจกรรมที่ทำให้เด็กกัดเล็บมากขึ้น เช่น บางคนชอบกัดเล็บตอนดูทีวี แก้ไขโดยลดการดูทีวี ให้ชวนไปเล่นนอกบ้านแทน
  3. หาอาหารที่มีประโยชน์ประเภทต้องกัดขบเคี้ยว เมื่อกล้ามเนื้อปากต้องทำงานมากแล้ว ความเมื่อยล้าอาจทำให้กัดเล็บน้อยลง

สาเหตุที่2 เกิดสภาพจิตใจ

พฤติกรรมกัดเล็บในพบมากในเด็กมีความเครียดกดดัน มีความวิตกกังวลสูง หรือว้าเหว่ เช่น ย้ายโรงเรียน มีน้องใหม่ พ่อแม่แยกทางหรือทะเลาะกัน การแก้ไข คือ ช่วยให้ลูกคลายความวิตกกังวลในเรื่องนั้น หาเวลาใกล้ชิดกับลูกให้มากขึ้น

วิธีการแก้ไข

  1. ใช้วิธีสร้างแรงจูงใจ เช่น ถ้าวันนี้เขาไม่กัดเล็บเลย หรือมีเล็บยาวพอที่จะมาให้คุณแม่ตัดเล็บให้ได้ คุณแม่อาจให้รางวัลเล็กๆ น้อยๆ เช่น ทำอาหารที่เขาชอบให้ทาน หรือติดสติ๊กเกอร์เด็กดีไว้ที่เล็บ เวลาเขาเผลอจะกัดเขาก็จะเห็น แล้วนึกได้ว่าเขาเป็นเด็กดี เขาจะไม่กัดเล็บ
  2. ใช้ที่ทาเล็บแบบรักษาคนกัดเล็บหรือบอระเพ็ด ซึ่งเป็นสารที่ไม่มีอันตราย แต่รสชาติขมหรือกลิ่นแรงมาก
  3.  หากเป็นเด็กโตและมีปัญหาฟันเกที่ต้องการการจัดฟัน การใส่ครอบฟันจะช่วยทำให้การกัดเล็บเป็นไปด้วยความยากลำบากมากขึ้น
  4. ทำเล็บให้สวยงามด้วยสีสวยๆแต่ไม่เป็นอันตราย เพราะถ้ากัดแล้วจะดูไม่สวย อาจทำให้เด็กไม่อยากกัด

เรื่องห้ามทำเมื่อเด็กมีพฤติกรรมกัดเล็บได้แก่ การดุด่าว่ากล่าว ขู่ว่าจะตัดนิ้ว หรือล้อเลียนให้อับอาย จะยิ่งเพิ่มความเครียดและทำให้เป็นมากขึ้น หากคุณพ่อคุณแม่ได้แก้ไขด้วยตัวเองแล้วไม่ดีขึ้น ควรพาลูกไปพบจิดเเพทย์ เพื่อหาแนวทางในการแก้ให้และปรับพฤติกรรมให้ลดลงและหายไป อย่างถูกต้องเหมาะตามช่วงวัย ค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ลูกไม่ยอมคลาน พัฒนาการล่าช้าหรือไม่ สังเกตอย่างไร

2. วิธีปราบลูกวัย รื้อของ ตามเทคนิคของจิตแพทย์

3. เคล็ดลับเลี้ยงลูกให้สมองดี ในยุคเทคโนโลยีแต่ไม่ติดจอ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team