ประสบการณ์จริงจากคุณแม่ : ลูกขาดออกซิเจนเสียชีวิต จากการพลิกคว่ำแล้วหงายเองไม่ได้

17 December 2015
8440 view

อันตรายของการพลิกคว่ำ

พัฒนาการ การพลิกคว่ำเป็นการพัฒนากล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้อง ลำตัวส่วนบนขึ้นไป และพัฒนาแขน ขา ไปพร้อม ๆ กัน ตามพัฒนาการแล้ว ทารกสามารถพลิกคว่ำและหงายกลับมาได้ เมื่ออายุ 4 เดือนขึ้นไป แต่ … เด็กมีพัฒนาการที่ก้าวกระโดแตกต่างกัน บางคนสามารถพลิกคว่ำได้ภายใน 3 เดือนแรกของชีวิต สรีระวิทยาของทารก ส่วนศีรษะเป็นอวัยวะที่หนักที่สุด ประกอบกับกระดูกคอยังไม่แข็งแรง หากพลิกคว่ำได้สำเร็จแล้ว ไม่สามารถจะพาตัวเองกลับมานอนหงายได้ เพราะฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ อย่าให้คลาดสายตาเลยทีเดียวค่ะ เพราะอันตรายถึงชีวิต

ดังเช่นกรณีเคสตัวอย่างแม่เอ เจ้าของเฟสบุ๊ค พี่เจนนี่ น้องแจมมี่ ได้บอกเล่าประสบการณ์ไม่คาดฝันเมื่อลูกน้อยพลิกคว่ำแต่ไม่สามาถพลิกพาตัวกลับมาได้ เป็นเหตุให้น้องขาดออกซิเจนไปชั่วขณะ สร้างความเศร้าเสียใจให้กับคุณแม่เป็นอย่างมาก mama expert นำมาเผยแพร่เพื่อเป็นอุทาหารณ์กับคุณแม่ทุกคน ให้ระมัดระวังหากมีลูกอยู่ในวัยหัดพลิกคว่ำ ดูแลลูกใกล้ชิดอย่าให้คลาดสายตานะคะ

“วันที่7พย.ที่ผ่านมา เอออกไปธุระกะเจนนี่(ลูกคนโต) แล้วให้แฟนดูน้องแจมมี่ แต่แฟนเพิ่งออกกะมาด้วย เอออกไปธุระราวๆ1ชม.พอเปิดประตูห้อง ภาพที่เห็นคือน้องแจมนอนคว่ำอยู่บนที่นอน ในลักษณะที่หน้าจมกับที่นอน เออุ้มน้องขึ้นมาน้องนิ่ง ซีด ปากช้ำ แฟนก็ยังหลับอยู่ ก็พาน้องส่งรพ.หมอบอกน้องหัวใจหยุดเต้น ปั๊มหัวใจ20นาทีแล้วก ็ส่งมาNICUที่รพ.มหาราช ครั้งแรกหมอบอก50/50 หลังจากที่อยู่มา5วัน หมอลงความเห็นว่า สมองน้องเสียหายรุนแรง น้องอยู่ในภาวะสมองตายทั้งหมด น้องไม่มีโอกาสฟื้น (คำตอบที่ได้ยิน มันเหมือนมีดที่แทงซ้ำๆๆๆแต่ไม่ตาย)(สมองตายทั้งหมด ทางการแพทย์ทั่วโลกยอมรับว่าคนๆนั้นเสียชีวิตแล้ว) หมอย้ายน้องออกจากNICUมาอยู่ห้องธรรมดาและประคับประคองน้องให้อยู่กับเราให้ นานที่สุด ตอนแรกมีความหวังว่าน้องจะฟื้น เพราะน้องทรงตัวมานาน3สัปดาห์หลังจากนั้นน้องเริ่มทรุดทีละจุด ออกซิเจนเริ่มร่วงบ่อย ปอดขึ้นรา80% ไตวาย สภาพน้องตอนนั้นบวมมาก บวมแทบแตก จนวันที่8ธค.หมอบอกปอดน้องแย่ลงมาก น้องจะต้องผ่าถ้าอัดเครื่องช่วยหายใจเต็มที่ ไม่งั้นปอดจะแตก ก็ตัดสินใจให้ผ่า พอบ่ายหมอบอกน้องผ่าไม่ได้แล้ว น้องทรุดลงมาก พอตกกลางคืนน้องหัวใจหยุดเต้นก็ปั๊ม2ครั้งพอครั้งที่3ตัดสินใจไม่ปั๊ม ตอนนั้นทรมานนะ ได้แต่นั่งมองดูหัวใจน้องอ่อนลงๆ เหมือนกำลังมองดูลูกกำลังจะตาย ใจจะขาด สุดท้ายน้องก็เสียตอน 00:50 น.9 ธ.ค.”

mamaexpert ขอเป็นกำลังใจให้กับแม่เอ ขอให้มีหัวใจที่เข้มแข็งและก้าวผ่านความรู้สึกเศร้าเสียใจนี้ไปให้ได้ เพราะยังมีน้องเจนนี่และคุณพ่อที่รอแม่เอ ให้เเม่เอกลับมาเข้มแข็งเหมือนเช่นเคย

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. คุณแม่แชร์ประสบการณ์ : ลูกติดเชื้อหวัดรุนแรงทำให้คอเอียง

2. คุณแม่แชร์ประสบการณ์ : เตือน!!! ลูกนอนคว่ำ อย่าละสายตา

เรียบเรียงโดย : Mamaexrert Editorial Team

ขอบคุณข้อมูล : เฟสบุ๊ค พี่เจนนี่ น้องแจมมี่