นมแม่แน่จริงๆ เรื่องที่คุณแม่นมแม่ต้องรู้ลึก

07 February 2012
7385 view

นมแม่

นมแม่แน่อย่างไร 

1.นมแม่เป็นเลิศในคุณค่าทางโภชนาการ เป็นอาหารทารกเดียวที่มีชีวิต มีภูมิคุ้ม ช่วยให้ลูกอิ่มท้องและอิ่มใจ น้ำนมแม่มีคุณสมบัติเฉพาะตัวให้คุณค่าทางโภชนาการที่เหมาะสมที่สุดกับการเติบโตของทารกไม่มีสารอาหารที่มากเกินไปหรือน้อยเกินไป นักวิชาการทุกสาขาจึงกำหนดน้ำนมแม่เป็นต้นแบบของนมและอาหารทารกทั้งหลายต้องพยายามผลิตอาหารให้มีปริมาณสารอาหารเมื่อดูดซึมแล้ว ได้ใกล้เคียงกับนมแม่ เราจึงพบว่านมผงมีการเติมสารโน่นสารนี่เพื่อเพิ่มคุณค่าของตนเองให้ใกล้เคียงนมแม่ แถมมีการแข่งกันใช้วัตถุดิบต่างๆที่เชื่อว่าจะทำให้คุณสมบัตินมผงนั้น เช่น นมวัว น้ำมันปาล์ม ฯลฯ

2.นมแม่มีคุณลักษณะคงที่เท่าเทียม  ไม่มีชนชั้น ไม่เกี่ยงรวย ไม่เกี่ยงจน น้ำนมแม่ถูกสร้างมาเพื่อประกาศความเป็นสากลโดยแท้ น้ำนมแม่ทุกคนมีคุณค่าที่เหมาะสมที่จะช่วยส่งเสริมการเติบโตและ พัฒนาการลูกเรียกว่าแม่ใครก็เพื่อลูกคนนั้นไม่ว่าลูกจะตัวเล็กตัวใหญ่ เกิดก่อน เกิดหลังน้ำนมแม่ก็ปรับสูตรปรุงเฉพาะให้ลูก อย่างเหมาะเจาะ ดร.แจ็ค นิวแมน จากแคนาดาที่เคยมาพูดเมืองไทยปีที่แล้วจึงบอกว่านมแม่ไม่มีสูตรตายตัวเพราะปรับเปลี่ยนตามความต้องการลูก นมแม่คนเดียวกันเวลาเช้า สาย บ่าย เย็นยังมีการปรับเปลี่ยนเกลือแร่ สารอาหาร แต่ละครั้งของการกินตอนต้น กับตอนปลายยังไม่เหมือนกัน จึงยากที่นงผงทั้งหลายจะทำได้ จะว่าไปแล้วนมแม่นั้นราคาแพงหาซื้อไม่ได้แต่แม่กลับไม่ต้องควักกระเป๋าจ่ายสักนิด ขอแม่ไทยทุกคนร่วมใจกันให้ลูกได้กินนมแม่ มีของดีอย่างนี้ ขอเพียงแม่ได้ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง กินอาหารดีมีประโยชน์ที่ไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นอาหารราคาแพง รู้จักกิน รู้จักใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในบ้านในท้องถิ่น เพราะแกงจืดตำลีงข้างรั้ว กล้วยน้ำหว้า ไข่ต้ม ก็ไม่ได้มีคุณค่าด้อยไปกว่าอาหารนำเข้าจากต่างประเทศแม้แต่น้อย

3.นมแม่ไม่เกี่ยงแม้แม่จะทรงโตหรือทรงแฟบ และมี Package ที่เร้าใจไม่ว่าเล็กไม่ว่าใหญ่เลี้ยงลูกเติบโตได้ทั้งนั้น น้ำนมแม่ถูกสร้างโดยกระบวนการแทนที่น้ำนมที่ไหลออกและสร้างตามความต้องการลูกที่บอกโดยการดูดนมจากอกแม่ ดูดมากก็มีมาก ดูดบ่อยก็สร้างขึ้นมาเร็ว เต้าใหญ่เต้าเล็กถ้า ไม่มีความพิการหรือความผิดปกติของเต้านม จะมีจำนวนต่อมน้ำนมเท่าๆกันสมรรถภาพเท่าเทียมกันขอแต่เพียงใช้งานอย่างเต็มที่โดยให้ลูกจากเต้าทุก 2-3 ชั่วโมงหรือ 10-12 ครั้งในหนึ่งวันในระยะแรกๆ อย่างน้อยก็ไม่ควรน้อยกว่า 8 ครั้งต่อวัน จุดเด่นที่ไม่พูดถึงเป็นไม่ได้คงเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ใครเห็นตื่นเต้น มีกลิ่นหอมอ่อนๆ แถมให้ผิวสัมผัสนุ่มนวลอ่อนโยน รูปโฉมสีสันน่ามองมีเสียงดนตรีขับกล่อมตลอดการใช้งานดูดไม่ต้องกดสวิท ปิดเปิดให้เสียงเวลา ตั้งแต่เสียงเบสิก  ตุ๊บตั๊บ ๆของหัวใจแม่  เสียงแม่อารมณ์สุนทรีร้องเพลงให้ลูกฟัง เสียงพ่อแม่คุยด้วยโทนเสียงต่างๆกันไป บางราย  ยังได้ฟังเพลงเพราะจากพ่อแม่ช่วยสรรค์มาให้ สุดยอดไหมล่ะ

4.แม่ใหม่สด Sterilized ปราศจากสิ่งปลอมปน ผลิตในระบบ          Close system สุดยอดแห่งความปลอดภัยเกินกว่า ISO 14000  ระบบการผลิตของนมแม่ปลอดภัยสุดๆจากการตรวจกรองของเสีย  ส่วนเกิน สิ่งที่อาจรบกวนระบบของลูกโดยระบบปลอดภัยของคุณแม่ มีเม็ดเลือดขาว  มีความเป็นกรดด่างในร่างกาย มีอุณหภูมิที่พอเหมาะคอยดูแลให้น้ำนม แม้แต่ยาที่แม่รับประทานยังแทบจะไม่สามารถผ่านไปรังแกลูกได้ มีส่วนผสมที่พอเหมาะ ปลอดภัย และคงคุณสมบัติที่ดีได้  แต่อย่างไรก็ต้องระมัดระวังไม่ใช้ยาสุ่มสี่สุ่มห้าต้องปรึกษาแพทย์ให้ดีก่อนใช้เสมอ  ความสดใหม่ไม่ต้องพูดถึง สดจากเต้า ดูดเมื่อไหร่ใหม่เมื่อนั้น ไม่มีบูด ไม่มีเสื่อมในภาชนะบรรจุุุที่ปลอดภัย  เป็นโรงงานที่ต้องได้รางวัล green product ส่งเสริมสิ่งแวดล้อมเพราะ Recycle 100% ไม่มีสารตกค้าง  ไม่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ

5.นมแม่ต้นฉบับ รวมพลังหารสอง  ประหยัด  สุขภาพดี  เรียกว่ากินหนึ่งได้ถึงสอง เพราะเราเพียงหาอาหารที่มีประโยชน์ให้แม่ ดูแลแม่ให้ดีลูกก็จะมีสุขภาพดีไปด้วย ครอบครัวก็มีเงินออมมากขึ้นเพราะไม่ต้องซื้ออุปกรณ์ แม่ลุกไม่เจ็บไม่ไข้ คุณพ่อก็ยิ้มแก้มบาน เงินในกระเป๋ายังอยู่เต็ม

6.นมแม่ไม่มีการขาดตลาด คุณแม่หมดห่วงเรื่องของขาดตลาด หมั่นให้ลูกกินมสม่ำเสมอ ยิ่งบ่อยยิ่งมากยิ่งหมดห่วง น้ำนมแม่สามารถเก็บสต็อกไว้ใช้ยามจำเป็นได้อย่างสบาย  แช่ตู้เย็นธรรมดาเก็บได้ 2 วัน แช่ช่องน้ำแข็งเก็บได้ เป็นเดือน แม่ทำงานก็ให้นมลูกต่อได้  เพียงแค่เตรียมอุปกรณ์เก็บและขนกลับบ้านให้ดี  มาถึงตรงนี้ขอเรียกร้องให้คุณแม่ที่ต้องกลับไปทำงานทั้งหลายให้ลูกกินนมต่อไป เก็บน้ำนมจากที่ทำงานกลับมาทุกวัน ให้กันไปถึง 6 เืดือน แล้วจึงเริ่มอาหารเสริมร่วมกับนมแม่ต่อไปได้

7.นมแม่ไม่ต้องเปลี่ยนสูตรผสมเมื่อลูกโตขึ้น  คุณแม่ไม่ต้องมองหานมผงสูตรต่อเนื่องตามวัยเพราะ น้ำนมแม่ปรับเปลี่ยนเองไม่ต้องสั่ง เพราะเกิดมาพร้อมกันกับลูกเรา แม่คนเดียวมีทุกสูตร แน่จริงแบบนี้มียี่ห้อเดียว  นมแม่แน่จริงๆ

8.นมแม่ช่วยคุมกำเนิด   คุณแม่ที่ให้ลูกกินนมสม่ำเสมออย่างน้อยทุก 3-4 ชั่วโมง จะกระตุ้นการทำงานของฮอร์โมนที่ควบคุมการทำงานของมดลูกและรังไข่ทำให้ไม่มีการตกไข่ของแม่ จึงไม่มีประจำเดือน และป้องกันการตั้งครรภ์ได้ถึง 97%แต่ต้องมีการให้กินนมจากเต้าอย่างน้อย 8 มื้อต่อวันทั้งกลางวันและกลางคืน เมื่อคุณแม่มีประจำเดือนต้องเพิ่มการป้องกันการตั้งครรภ์ด้วยวิธีอื่นด้วย ส่วนมากมักเริ่มมีประจำเดือนภายใน ุ6 สัปดาห์เมื่อการดูดนมจากเต้า ไม่สมำ่เสมอแล้ว…ระวังหน่อยนะคะเดิ๋ยวน้องตามมาโดยไม่คาดคิด

9.นมแม่สร้างโอกาสการเรียนรู้ สร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เป็นการเปิดโลกการเรียนรู้ของทุกคน เป็นการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงที่มีความหลากหลาย เรียนไปพร้อมกันทุกคน อาจจะเหนื่อย จะท้อบ้างแต่อนาคตสดใส ตั้งหลักให้ดีให้พร้อมจะปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ จากหนุ่มสาวมาเป็นพ่อเป็นแม่ แต่เมื่อผ่านไปแล้วได้รับปริญญาเอกปรัชญาชีวิตและวิทยาศาสตร์ธรรมชาติและพฤติกรรมศาสตร์ฉบับคุณพ่อแม่ผู้ยิ่งใหญ่เลยคะ  เมื่อ 5ปี 10ปีก่อนแม่ให้ลูกกินนมแม่เป็นเรื่องของคนเชย พวกไม่มีอันจะกิน พวกไม่ค่อยจะมีความรู้ แต่มาวันนี้ นมแม่เป็นเรื่องคนคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจในคุณภาพต้องมอบสิ่งที่ดีที่สุดแก่ลูก

10.นมแม่สร้างสัมผัสและสายใยผูกพัน หลักสำคัญคือดูดโดยเร็ว ดูดให้บ่อยและดูดให้ถูกวิธี สามดูดนี้เป็นหัวใจของความสำเร็จร่วมกับความตั้งใจและอดทนที่จะเรียนรู้ไปด้วยกันของพ่อ แม่ ลูก มองหาโรงพยาบาลสายสัมพันธ์แม่-ลูกหรือโรงพยาบาลที่เค้าสนับสนุนนมแม่จริงๆ ลูกเราก็จะได้สิ่งที่ดีที่สุดตามปรารถนา  ถ้าทำแล้วมีข้อสงสัยก็ปรึกษาได้ตามคลินิกนมแม่ตามโรงพยาบาลต่างๆที่มีอยู่หลายที่ไม่ว่าจะเป็น ศิริราช เจริญกรุงฯ โรงพยาบาลเด็ก หรือ สมิติเวช ก็ได้ทั้งนั้นเพราะต่างอย่างช่วยให้คุุณแม่ประสบความสำเร็จ