สีกับการกระตุ้นพัฒนาการเด็ก ความรู้สึกเจ้าตัวน้อยกับสีที่แตกต่าง

20 September 2015
25476 view

สีกับการกระตุ้นพัฒนาการเด็ก

คุณพ่อคุณแม่อาจจะไม่รู้มาก่อน และเข้าใจผิดว่าลูกยังมองไม่เห็น แท้จริงแล้วการมองเห็นของลูกน้อยเริ่มขึ้นทันทีหลังจากเขาลืมตาดูลูกใบกว้าง แต่ … เป็นการมองเห็นในระยะประชิดไม่เกิน 30 เซนติเมตร และเห็นลางๆเช่นเห็นรูปหน้าของแม่ว่าเป็นรูปทรงอย่างไรแต่ไม่สามารถระบได้ว่ามีตา จมูกปาก อยู่ในใบหน้าของแม่ และสีที่ลูกมองเห็นเป็นภาพขาวดำเท่านั้น การมองเห็นจะพัฒนาสมบูรณ์ขึ้นเมื่ออายุย่างเข้าสู่เดือนที่ 4 และสมบูรณ์เท่าๆวัยผู้ใหญ่เมื่อ อายุครบ 1000 วันแรกของชีวิต

สีกับการกระตุ้นพัฒนาการเด็ก ความรู้สึกเจ้าตัวน้อยกับสีที่แตกต่าง

เมื่อลูกของคุณย่างเข้าเดือนที่ 4 คุณแม่อย่ารอช้า ควรมีการกระตุ้นระบบประสาทด้านการมองเห็นของลูกรักด้วยแม่สีสำคัญต่างๆ ด้วยของเล่น หรือการจัดแต่งห้องนอน การจัดแต่งห้องเล่นสำหรับเขา เช่น สีแดง สีเหลือง สีชมพู จึงดึงดูดความสนใจจากเด็กได้มากกว่าสีที่จืดชืดหรือมืดจนเกินไป งานวิจัยเกี่ยวกับเด็กพบว่า สีส่งผลต่ออารมณ์ของเด็กได้เช่นกัน เด็กๆชอบสีสันสดใสเพราะสีที่สดใสช่วยให้เด็กอารมณ์ดีแล้ว ยังช่วยให้เด็กมีพัฒนาการทางสมองที่ดีขึ้นอีกด้วย การตกแต่งห้องของเด็กจึงควรเลือกสีที่เหมาะสมเพราะสีสามารถส่งผลต่ออารมณ์ของเด็กได้เช่นกัน

สีกับการกระตุ้นพัฒนาการเด็ก ความรู้สึกเจ้าตัวน้อยกับสีที่แตกต่าง

ความรู้สึกของเจ้าตัวน้อยกับสีที่แตกต่าง

สีขาว
ทำให้รู้สึกสงบ สถานรับเลี้ยงเด็กส่วนมากจึงเลือกตกแต่งห้องนอนของเด็กด้วยโทนสีขาว ซึ่งนอกจากสีขาวธรรมดาแล้ว คุณพ่อคุณแม่ยังสามารถเลือกเฉดสีที่แตกต่างกันไปได้ด้วย เช่น สีครีม ทำให้รู้สึกอบอุ่น

สีฟ้า
ปกติแล้วสีฟ้าทำให้รู้สึกมีพลัง แต่เฉดสีที่แตกต่างกันไปก็ให้ความรู้สึกที่หลากหลาย สีฟ้าอ่อนเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับเด็ก เพราะทำให้รู้สึกสงบมากกว่าสีฟ้าเข้มหรือสว่าง

สีเขียว
โดยเฉพาะสีเขียวอ่อน นอกจากจะมองแล้วสบายตา ยังทำให้เด็กรู้สึกสงบนอนหลับง่ายอีกด้วย

สีชมพู สีม่วง และสีเหลือง
หากใช้สีในกลุ่มนี้ควรเลือกโทนสีอ่อนเพราะจะทำให้เด็กรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น หากใช้โทนสีที่สว่างสะดุดตาจนเกินไปจะทำให้เด็กรู้สึกไม่สบายตาและตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา

สีน้ำตาล
เป็นสีที่ค่อนข้างได้รับความนิยมเพราะดูเรียบง่ายและกลมกลืนไปกับสีเอิร์ธโทน แต่หากใช้โทนสีเข้มมากเกินไปจะทำให้เด็กรู้สึกไม่สดใสเพราะห้องดูมืดทึมเกินไป

สีส้มและสีแดง
เป็นสีที่กระตุ้นความรู้สึกของเด็กมากเกินไป ทำให้หลับยาก เนื่องจากเป็นโทนสีที่สว่างมากไป แต่หากต้องการใช้ แนะนำให้ใช้ควบคู่กับสีแนวเอิร์ธโทนเพราะจะทำให้ได้สีที่สว่างดูเบาสบายตาขึ้น

เมื่อทราบแล้ว คุณแม่ควรเลือกใช้สีกับลูกรักให้ถูกต้องตามโอกาสและความเหมาะสมนะคะ

สีกับการกระตุ้นพัฒนาการเด็ก ความรู้สึกเจ้าตัวน้อยกับสีที่แตกต่าง

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. โมบายล์ ของเล่นกระตุ้นพัฒนาการเด็กวัย 6 เดือน

2. ของเล่นเด็กวัยแบบเบาะ -12 เดือน แบบไหนดีแม่ต้องรู้

3. วิธีทำแป้งโดว์ ของเล่นเสริมพัฒนาการสุดฮิตของเด็กๆ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team