แม่ตั้งครรภ์กลั้นปัสสาวะเสี่ยงแท้งจากการติดเชื้อ

11 September 2015
5986 view

แม่ตั้งครรภ์กลั้นปัสสาวะ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ แม่ตั้งครรภ์กลั้นปัสสาวะเสี่ยงแท้งอย่างไร

แม่ตั้งครรภ์ทำไมปัสสาวะบ่อย

ขณะตั้งครรภ์เกิดการเปลี่ยนแปลงของวระดับฮอร์โมนในร่างกาย ส่งผลให้คุณแม่ตั้งครรภ์ปัสสาวะบ่อยขึ้น ในการตั้งไตรมาสแรกมดลูกจะมีการขยายตัวมากขึ้น ทำให้เบียดกับกระเพาะปัสสาวะ ระบบไหลเวียนเเลือดมาเลี้ยงบริเวณอุ้งเชิงกรานมากขึ้น ทำให้รู้สึกปวดปัสสาวะบ่อย ส่วนในคุณแม่ตั้งครรภ์ไตมาสสุดท้ายจะปวดปัสสาวะบ่อยเนื่องจากศีรษะของทารกในครรภ์ได้เคลื่อนตัวลงสูเชิงกรานกดทับบริเวณหัวหน่าว และเบียดกระเพาะปัสสาวะอีกเช่นกัน คุณแม่บางคนมีอาการอ่อนเพลียจากอาการแพ้ จึงมีบ้างที่อดกลั้นปัสสาวะ เพราะเหนื่อยที่จะต้องลุกๆ นุ่งๆ บ่อยๆ ในคุณแม่ตั้งครรภ์ไตรมาสที่3 ท้องโตมากขึ้นลุกนั่งลำบากจึงมีบ้างที่อดกลั้นไว้ไม่ยอมเข้าห้องน้ำในทันที คุณแม่ทราบหรือไม่ พฤติกรรมการกลั้นปัสสาวะนั้น อันตรายต่อทารกในครรภ์ของคุณด้วย

แม่ตั้งครรภ์กลั้นปัสสาวะเสี่ยงแท้งอย่างไร

การกลั้นปัสสาวทุกช่วงอายุครรภ์อาจทำให้กระเพาะปัสสาวะติดเชื้อ ปัสสาวะมีองค์ประกอบสำคัญคือน้ำและเกลือ ไม่มีเชื้อใดๆปนเปื้อน การติดเชื้อเกิดเมื่อมีเชื้อโรคมาจากการกลั้นปัสสาวะมาทางท่อปัสสาวะ ทำให้ท่อปัสสาวะอักเสบ เรียกว่า Urethritis หากเชื้อลามเข้ากระเพาะปัสสาวะเรียกกระเพาะปัสสาวะอักเสบ Cystittis หากเชื้อลามเข้าท่อไต และกรวยไตทำให้เกิดกรวยไตอักเสบ Pyelonephritis ทั้ง 3 อาการมักเกี่ยวเนื่องกันหากไม่รีบรักษา

ติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะขณะตั้งครรภ์รักษาอย่างไร

รักษาตามอาการ หากมีอาการมากได้แก่ มีไข้สูง ปวดเอวมาก แพทย์จะรับไว้ในโรงพยาบาล และให้ยาปฏิชีวนะเข้าทางหลอดเลือด สำหรับผู้ที่มีอาการน้อย รับประทานยาปฏิชีวนะ ตามขนาดระยะเวลาที่แพทย์กำนด ห้ามคุณแม่ตั้งครรภ์ซื้อยารับประทานเอง เพราะยาส่งผลต่อทารกในครรภ์ได้ แนะนำให้พบสูติแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดก่อนเพื่อรับยาให้ถูกโรค ปลอดภัยต่อลูกน้อยในครรภ์

วิธีป้องกันการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะขณะตั้งครรภ์ 

  1. ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายแม่ตั้งครรภ์ในแต่ละวัน อย่างน้อยวันละ 8 – 10 แก้ว แต่ควรหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำในระหว่างเดินทางอย่างน้อย 1 ชั่วโมง
  2. ปัสาวะก่อนออกเดินทางให้เรียบร้อย
  3. ในระหว่างวันหากจำเป็นต้องกลั้นปัสสาวะ ให้ดื่มน้ำให้มากๆ
  4. เช็ดทำความสะอาดอวัยวะเพศให้ถูกวิะี คือ เช็ดจากหน้าไปหลัง ห้าม เช็ดย้อยไปมาโดยเด็กขาด เพราะเป็นการนำเชื้อจากทวารหนักเข้าสู่ช่องคลอด ท่อปัสสาวะโดยตรง
  5. หากเริ่มมีอาการปัสสาวะแสบขัดให้รีบพบแพทย์ทันทีอย่ารอจนมีไข้ขึ้น เพราะเป้นสัญญาณเตือนว่า คุณอาจติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะเข้าแล้ว

การรักษาสุขภาพระหว่างตั้งครรภ์เป็นสิ่งที่คุณแม่ทุกคนต้องตระหนักให้มาก เพราะหากเจ็บป่วยไม่ใช่เพียงส่งผลกระทบต่อคุณแม่เพียงคนเดียว การเจ็บป่วยต่างๆอาจส่งผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์ของคุณด้วยเช่นกัน

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. อันตรายของภาวะโลหิตจางขณะตั้งครรภ์

2. ภูมิแพ้ในแม่ตั้งครรภ์ เรื่องสำคัญที่แม่ท้องไม่ควรมองข้าม

3. ตกขาวขณะตั้งครรภ์อันตรายหรือไหมและรักษาอย่างไร

เรียบเรียงโดย : Mama Expert Editorial Team