เมื่อลูกก้นแดง …แก้อย่างไร

03 August 2015
265651 view

ลูกก้นแดง

เมื่อลูกก้นแดง …แก้อย่างไร

ปัญหาก้นแดงในเด็กเล็กพบได้อยู่บ่อยๆ ไม่ร้ายแรงแต่กวนใจแม่หลายๆคน เพราะคิดว่าลูกอาจเจ็บปวด หรือแสบได้ ปัญหาก้นแดงพบบ่อยในเด็กแรกเกิด – 6 เดือน มีหลากหลายเหตุปัจจัยได้แก่

  • การแพ้ เช่น แพ้ผ้าอ้อม แพ้สัมผัส แพ้สบู่ หรือผลิตภัณฑ์ซักผ้า เด็กบางคนจะไม่ขึ้นผื่นบริเวณผิวกาย แต่อาจขึ้นผื่นในจุดอับได้ เช่น บริเวณก้นและขาหนีบ
  • ความอับชื้น  ใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปยาวนานเกินไปโดยที่ไม่ได้เปลี่ยน ถึงแม่ว่าผ้าอ้อมแต่ละยี่ห้อจะระบุการซึมซับยาวนาน 8 – 12 ชั่วโมง ก็ตามคุณแม่ควรเปลี่ยนทุก 4 – 6ชั่วโมง ยกเว้นในรายที่ถ่ายๆบ่อยๆ เปลี่ยนตามการขับถ่าย
  • ถ่ายอุจจาระบ่อย โดยเฉพาะในเด็กที่กินนมแม่อย่างเดียว จะถ่ายประปริบกระปอยทำให้มีปัญหาก้นแดงตามมาได้

ปัญหาดังกล่าวเมื่อเกิดขึ้นแล้วคุณแม่อย่างเราจะแก้อย่างไรดี Mama Expert มีวิธีดีๆที่กุมารแพทย์แนะนำมาฝากค่ะ

1.หากเกิดจากการแพ้ ให้งดใช้ผลิตภัณฑ์ที่สงสัย

2.หากเกิดจากความอับชื้น แนะนำเปลี่ยนผ้าอ้อมสำเร็จรูปทุก 4 – 6 ชั่วโมง  หลังทำความสะอาดเมื่อขับถ่ายแล้ว ซับเบาๆให้แห้งสนิท อย่าเช็ดถูไปมาเพราะผิวบอบช้ำได้(ห้ามทาแป้งโดยเด็ดขาด) เสร็จแล้วทายาทายา หากไม่มีผื่นร่วมด้วย แนะนำทาวาสลีนบางๆเคลือบผิว วาสลีนสามารถปกป้องผิวลูกไม่ให้โดนน้ำและอุจจาระกัดผิวได้

3.ก้นแดงจากการถ่ายอุจจาระบ่อยในเด็กกินนแม่ อาจเนื่องมาจากคุณแม่ให้ลูกดูดนมไม่เกลี้ยงเต้า ทำให้ลูกได้รับเฉพาะน้ำนมส่วนต้นซึ่งมีส่วนประกอบของน้ำค่อนข้างมาก 80 %และ มีเเลคโตสสูง จึงช่วยกระตุ้นการขับถ่ายของลูกให้ถ่ายบ่อยครั้งมากขึ้น คุณแม่แก้ไขโดย ให้ลูกดูดนมให้เกลี้ยงเต้าก่อนเปลี่ยนไปดูดอีกข้าง หรือหากกรณีมีน้ำนมมาก ให้ดูดนมเกลี้ยงเต้าข้างเดียว อีกข้างให้บีบหรือปั๊มเก็บในตู้เย็น หากลูกน้อยได้รับน้ำนมส่วนหลังมากขึ้น การขับถ่ายจะลดลงเป็นเนื้อปกติ

4.การดูแลบริเวณก้นแดง อาบน้ำ หรือล้างเมื่อขับถ่ายตามปกติ เน้นการเช็ดให้แห้งอาจผึ่งลมให้แห้งสนิท แล้วทายาบางๆ ค่อยสวมผ้าอ้อมสำเร็จรูป หรือหากอากาศร้อน แม่อาจจะต้องเปลือยก้นให้ลูกบ้างในบางเวลา เพื่อลดความอับชื้น

5.ใช้ยาทารักษาอาการก้นแดง  ปัจจุบันมียาใช้ทาก้นแดงหลากหลายยี่ห้อ แต่คุณแม่ควรทราบถึงตัวยาที่สามารถ ลดการก้นแดงได้อย่างแท้จริง หลักการเลือกใช้ยาทาก้นแดงต้องมีส่วนผสมของ ซิงค์ ออกไซด์ หรือ Zinc oxide เพราะเป็นตัวยาที่ลดการระคายเคืองของผิวหนัง ผดผื่นได้เป็นอย่างดี

ลูกก้นแดงคุณแม่ทำความรู้จักกับตัวยาซิงค์ ออกไซด์

ซิงค์ ออกไซด์ มีสรรพคุณทางยาคือ บรรเทาอาการระคายเคืองของผิวหนังโดยเฉพาะก้นเด็ก ลมพิษ ผื่นคัน อันมีสาเหตุจากแมลงกัดต่อย ความร้อน รอยขีดข่วน รวมถึงอาการแพ้พืชด้วย

กลไกการออกฤทิธิ์ ซิงค์ ออกไซด์เพื่อรักษาอาการลูกก้นแดง

ซิงค์ ออกไซด์ เป็นตัวยาที่ส่งเสริมการสมานผิวหนัง ปกป้องผิวลูกจากความร้อนและความเปียกชื้น รวมถึงช่วยต่อต้านเชื้อโรคได้ระดับหนึ่งด้วย กุมารแพทย์จึงนิยมใช้ในการรักษาอาการก้นแดง ผื่นผ้าอ้อมในเด็กเล็กๆค่ะ

ยาทาก้นแดงที่ฮิตในหมู่แม่ลูกอ่อน มีตัวยาแตกต่างกันออกไป ได้แก่

  1. ซูโดครีมทาก้นลูก ทาหัวนมไม่ได้
  2. แนปปี้ฮิปโป ทาก้นลูก ทาหัวนมไม่ได้
  3. บีแพนเธน ทาก้นลูก ทาหัวนมได้
  4. ลาโนลิน ทาก้น ทาข้อพับ ทาหัวนมได้
  5. ดราโพลีน ทาผื่นผ้าอ้อม ทาหัวนมไม่ได้

คุณแม่ทราบวิธีการดูแลแล้ว ต้องหมั่นสำรวจสุขภาพผิวก้นของลูกรักด้วยนะคะ เลือกใช้ยาที่มีส่วนผสมของซิงค์ ออกไซด์เพื่อการรักษาที่ได้ผล อย่าปล่อยให้เปื่อยเป็นผื่นเรื้อรัง เพราะอาจติดเชื้อเพิ่มได้ค่ะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. ดูแลผิวลูกรักอย่างเข้าในไร้ผดผื่น

2. ปัญหาผื่นผ้าอ้อมป้องกันได้

3. วิธีดูแลผิวก้นเด็กอ่อน ไม่ให้เกิดผดผื่น

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team