พัฒนาการของเด็ก อายุ 15 เดือนเป็นอย่างไร คุณแม่ต้องรู้ !!

04 January 2012
6101 view

พัฒนาการของเด็ก อายุ 15 เดือน

พัฒนาการของเด็ก อายุ 15 เดือน ควรเป็นอย่างไร คุณพ่อคุณแม่ควรรู้ มาติดตามพัฒนาการของเด็ก อายุ 15 เดือน ในสิ่งที่เขาควรทำได้ในพัฒนาการแต่ละด้าน ไปพร้อมกับ Mamaexpert กันเลยค่ะ

พัฒนาการของเด็ก อายุ 15 เดือน ด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว

ลูกวัยนี้ควรจะเดินได้คล่อง ชอบลากหรือดันของเล่นเดินไปมา บางคนจะหัดเดินถอยหลังได้ เริ่มใช้ช้อนและส้อมในการตักอาหารได้ดีขึ้น ลูกจะชอบให้คุณพ่อคุณแม่เล่นเกมกับเขา เช่น เอานิ้วชี้ที่หู แล้วถามว่า หูอยู่ไหน หรือ มองกระจกเงาดูตัวเอง แล้วถามว่า นั่นใครเอ่ย ลูกจะชอบเอาของหยอดลงกล่อง และชอบลองดูว่า ของไหนจะฟิตกับช่องไหน (ควรหาของเล่นที่เป็นกระป๋อง ที่มีฝาเป็นช่องขนาดต่างๆ และมีชิ้นพลาสติกรูปทรงต่างๆ ที่ฟิตพอดีให้เด็กได้ลองใส่ลงไปทีละช่อง เพื่อฝึกทักษะการสังเกตรูปทรงที่แตกต่างกัน

พัฒนาการของเด็ก อายุ 15 เดือน ด้านสติปัญญาและการเรียนรู้

เนื่องจากเด็กเริ่มที่จะแยกตนเอง ออกจากแม่ได้ และกำลังฝึกฝนความเป็นตนเองอยู่ เด็กจึงดูเหมือนจะไม่ยอมฟังผู้ใหญ่ ที่มักจะคอยห้าม ไม่ให้เขาทำโน่น ทำนี่ ต้องการให้เขาต้องทำตาม ที่ผู้ใหญ่บอกให้ทำ แต่เขาก็ไม่ยอมทำตาม เพราะเขาต้องการเป็นคนตัดสินใจเอง เป็นตัวของตัวเอง (sense of self) จึงทำให้คุณพ่อคุณแม่หลายคน อาจจะรู้สึกว่าลูกเริ่มดื้อขึ้น พอเด็กซนเล่น ต่อหน้า ก็จะคอยห้ามทำโน่น ห้ามทำนี่ อยู่ตลอดเวลา ถึงแม้จะรู้ว่า ถึงอย่างไรลูกก็ไม่ฟังเรา และไม่ยอมทำตามที่บอก ซึ่งถ้าคุณพ่อคุณแม่เข้าใจขั้นตอน ของการพัฒนาการของลูก ในช่วงอายุนี้แล้ว ก็จะไม่รู้สึกโกรธ และจะไม่พยายามกล่าวคำว่า “ห้ามทำ…. อย่านะ….” อยู่ตลอดโดยไม่เป็นผล หรือจะไม่ฉุน จนเกิดการลงโทษเด็กที่ “ดื้อ” เพราะเขาไม่ยอมทำตาม ที่ผู้ใหญ่สั่งนั่นเอง เราจึงควรหาวิธีที่จะลดปัญหาความขัดแย้งนี้ลง โดยการพูด หรือแสดงออกในเชิงบวก เช่น แทนที่จะพูดว่า “อย่าจับแก้วนั้นนะ” ก็อาจจะพูดเป็น “ลูกปลามาเล่นกับแม่ที่ตรงนี้ดีไหมคะ” ก็จะทำให้เด็กรับฟังเรามากขึ้น

พัฒนาการของเด็ก อายุ 15 เดือน ด้านภาษาและการสื่อสาร

เด็กเริ่มพูดเป็นคำได้มากขึ้น เริ่มเข้าใจในภาษา เด็กสามารถทำตามคำสั่ง 2-3 คำได้ และสามารถตอบหรือบอกชื่อสิ่งของได้ถูกต้อง มีอุปกรณ์ที่ช่วยในการกระตุ้นพัฒนาการ คือ ลูกบอล ตุ๊กตา รถของเล่น (อาจเป็นสิ่งของที่เด็กกำลังถือหรือเล่นอยู่ก็ได้) คุณแม่สามารถฝึกเด็กได้ในทุกๆสถานการณ์ หรือตามสถานที่ต่างๆได้ เพื่อเป็นการกระตุ้นพัฒนาการด้านการเข้าใจภาษาให้เร็วขึ้นค่ะ

คุณพ่อคุณแม่ต้องเข้าใจว่าเด็กละคนเกิดมาพร้อมกับคุณลักษณะประจำตัวและมีวิธีการที่จะตอบสนองต่อคนอื่นๆ และเรื่องต่างๆในแบบของตนเองที่ต่างจากคนอื่น ซึ่งเมื่อเด็กโตขึ้นคุณสมบัติและบุคลิกเฉพาะตัวเหล่านี้ ก็จะแสดงออกชัดเจนขึ้น ซึ่งการเลี้ยงดูให้สอดคล้องกับความต้องการของลูก จะยิ่งเป็นการส่งเสริมให้เขาสามารถนำส่วนที่ดีในตัวเขาออกมาใช้ได้ ซึ่งจะเป็นหลักที่สำคัญ ที่จะช่วยให้ลูกเติบโตเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในอนาคตค่ะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. เทคนิค 8 ข้อ ในการเลี้ยงลูกให้มีพัฒนาการสมวัย

2. บันทึกพัฒนาการเด็กคุณแม่ต้องทำ

3. พัฒนาการลูกน้อยสร้างง่ายๆ แต่ได้คุณภาพ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team