กระจกกระตุ้นพัฒนาการเด็ก ดีต่อสมองลูกช่วยลูกฉลาดสมวัยอย่างไม่น่าเชื่อ

22 July 2015
14448 view

กระจกกระตุ้นพัฒนาการเด็ก


คุณย่าคุณยายพูดเสมอๆว่า อย่าให้ลูกเล็กเด็กแดงส่องกระจก เดี๋ยวฟันจะไม่ขึ้น คำกล่าวนี้เป็นเพียงความเชื่อที่เกือบจะเลือนหายไป เพราะความเป็นจริงแล้วไม่เกี่ยวข้องสัมพันกันแม้แต่น้อย คุณแม่สมัยใหม่กลับค้นพบว่า กระจกเป็นของเล่นชิ้นโปรดของลูกและช่วยกระตุ้นพัฒนาการของลูกได้เป็นอย่างดี

กระจกกระตุ้นพัฒนาการเด็กได้ จริงหรือ ???

ซินดี้ แบรนดอน แห่ง Centennial College ประเทศแคนาดา นักการศึกษาสำหรับเด็กเล็ก ได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับกระจกกับการเล่นของเด็ก กล่าวว่า กระจกเป็นของเล่นที่ไม่แพง และให้ความสนุกสำหรับเด็กเล็ก โดยปกติแล้ว เด็กจะให้ความสนใจกับรูปทรงต่างๆบนใบหน้า และการที่เด็กได้มองกระจก ถือว่าเป็นของเล่นที่มีปฏิสัมพันธ์ สามารถสื่อสารกลับมาสู่เขาได้ เมื่อเด็กมีการเคลื่อนไหว เงาในกระจกก็เคลื่อนไหวตามไปด้วย เหมือนเด็กมีเพื่อนเล่นอยู่ด้วยอีกคน

กระจกกระตุ้นพัฒนาการลูกได้อย่างไร 

ปกติแล้วเด็กวัย 4 – 6 เดือนพัฒนาการด้านการมองเห็นจะเริ่มชัดเจนเกือบๆเท่าวัยผู้ใหญ่แล้ว  ( ชัดเจนที่สุดเมื่ออายุ 12 เดือนขึ้นไป ) เด็กวัยนี้จึงเริ่มสนใจ จ้องมองสิ่งเเวดล้อมด้านข้าง อยากไขว่คว้าอยากจับต้อง การให้ลูกส่องกระจกในช่วงวัยดังกล่าว จึงช่วยพัฒนาสมองโดยขณะที่ลูกจ้องมองและสัมผัสสิ่งต่างๆในกระจก สมองจะส่งกระแสไฟฟ้าผ่านเส้นใยของเซลล์ประสาทที่มีการแตกแขนงอย่างมากมาย ทำให้เกิดการรับรู้ ตอบสองต่อสิ่งเคลื่อนไหวและมองเห็นในกระจก ครั้งแรกลูกอาจจะตกใจ ครั้งต่อๆไปลูกจะชอบใจ และหากทำซ้ำๆจะช่วยให่้ลูกจดจำตัวเองได้ผ่านกระจก

กระจกกระตุ้นพัฒนาการลูกควรใช้แบบไหน

กระจก นับเป็นเครื่องมือกระตุ้นพัฒนาการที่ไม่ต้องลงทุนสูงเพราะทุกบ้านมีกระจกกันอยู่แล้ว สำหรับกระจกแบบพกพา ต้องดูแลอย่างใกล้ชิดนะคะ เด็กๆอาจเล่นจนกระจกแตกและเกิดบาดแผลได้ วันนี้อุ้มลูกส่องกระจกกันหรือยังเอ่ย …บ้านไหนยังไม่เคยทำต้องเริ่มแล้วนะคะ เพื่อพัฒนาการที่ดีกว่า 

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. เรื่องเล่าจากคุณหมอ…ตอนเลือกพี่เลี้ยงเด็กให้ปลอดภัย

2. วิธีปราบลูกวัย รื้อของ ตามเทคนิคของจิตแพทย์

3. เคล็ดลับเลี้ยงลูกให้สมองดี ในยุคเทคโนโลยีแต่ไม่ติดจอ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team