พัฒนาการของเด็ก อายุ 14 เดือนเป็นอย่างไร คุณแม่ต้องรู้ !!

04 January 2012
5396 view

พัฒนาการของเด็ก อายุ 14 เดือน

พัฒนาการของเด็ก อายุ 14 เดือน ในช่วงวัยนี้เรียกได้ว่าเป็นทั้งนักสำรวจและนักต่อต้านตัวน้อยเลยทีเดียว ลูกอยู่ในวัยที่มีพัฒนาการที่เร็ว คุณพ่อคุณแม่จำเป็นต้องให้ความสำคัญ ต้องกระตุ้นและติดตามพัฒนาการของลูกอยู่เสมอ  Mamaexpert ชวนคุณพ่อคุณแม่มาดูพัฒนาการด้านต่างๆ ของลูกน้อยวัย 14 เดือนนี้กันเลยค่ะ

พัฒนาการของเด็ก อายุ 14 เดือน ด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว

การพัฒนาการด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว ที่ลูกควรทำได้ คือในช่วงอายุนี้ ลูกควรจะทำมือ “บ๊าย…บาย” ได้แล้วและในเด็กบางรายจะสามารถกลิ้งลูกบอลไป-กลับได้ สามารถดื่มน้ำจากแก้วได้ และบางคนจะเริ่มทำตัวเป็น “ผู้ช่วยใหญ่” ของบ้านอีกด้วย ลูกในช่วงวัยนี้ควรจะยืนเองได้นาน และสามารถนั่งลงเอง และยืนขึ้นด้วยตัวเองได้ ในบางรายที่มีความคล่องตัวมาก และเดินได้เก่งแล้ว อาจสามารถเดินถอยหลังได้บ้าง

พัฒนาการของเด็ก อายุ 14 เดือน ด้านสติปัญญาและการเรียนรู้

เด็กในวัยนี้ เป็นเด็กที่อยากรู้-อยากลองไปทุกอย่าง ด้วยความตื่นเต้นที่เขาสามารถเดิน ไปหาสิ่งที่เขาสนใจได้โดยง่าย ทำให้ลูกเห็นอะไรน่าจับ น่าลองไปหมด คุณพ่อคุณแม่จึงควรตรวจดูสภาพในห้องของลูก และในบ้านบริเวณที่ลูกจะไปถึงได้ ให้มีความปลอดภัย เช่น การล็อกลิ้นชักของตู้และโต๊ะ, การเอาเทปกาวปิดรูปลั๊กไฟ, การเก็บของมีคม หรือเครื่องแก้วให้พ้นมือเด็ก ฯลฯ ก็จะทำให้คุณพอจะสบายใจได้ว่า ลูกจะปลอดภัยในระดับหนึ่ง คุณอาจจะหากล่อง หรือ ลังพลาสติกสำหรับให้ลูก ใส่ของเล่นที่ปลอดภัย เช่น กล่องพลาสติกขนาดไม่เล็กนัก, ตุ๊กตา, ลูกปิงปอง ฯลฯ ไว้ให้เขารื้อค้น เอาเข้าเอาออกได้เองง่ายๆ เขาจะชอบมากที่จะได้ช่วยคุณ “จัดของ” และ นั่นคือการเรียนรู้ที่สำคัญ อีกขั้นหนึ่งสำหรับลูก

พัฒนาการของเด็ก อายุ 14 เดือน ด้านภาษาและการสื่อสาร

ลูกจะเรียนรู้ศัพท์ต่างๆใหม่ๆ ทุกวัน และจะพูดได้หลายคำขึ้น เขาจะเริ่มรู้ว่าเขาต้องการอะไร และรู้วิธีที่จะบอกคุณพ่อคุณแม่ว่า อะไรคือสิ่งที่เขาต้องการค่ะ การเสริมสร้างพัฒนาการด้านภาษาและการสื่อสาร คุณพ่อคุณแม่ควรฝึกให้ลูกพูดในส่วนของคำศัพท์ต่างๆ อาจจะเป็นศัพท์ต่างประเทศ ที่ออกเสียงง่าย ที่ลูกสามารถพูดได้ เพื่อภาษาที่ดีของลูกในอนาคตค่ะ

ที่สำคัญเด็กในวัยนี้เริ่มต้องการความมั่นใจ และสิ่งต่างๆ ที่มาช่วยให้เขารู้สึกสบายใจจึงจะเห็นว่า เด็กบางคนเริ่มติดตุ๊กตา บางคนเริ่มติดผ้าห่ม หรือหมอน ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาจะสามารถหันหา เพื่อความสบายใจ เมื่อเกิดความรู้สึกกลัว หรือไม่สบายใจ โดยเฉพาะเมื่อตอนเหนื่อยๆ หรือง่วงนอน และตอนที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ได้อยู่ใกล้ๆ ลูก ซึ่งการติดของเหล่านี้นั้น เป็นขั้นตอนการพัฒนาการที่ปกติ และไม่มีผลกระทบ ทางด้านลบต่อเด็กในอนาคต จึงอยากแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่เข้าใจเขา และยอมให้เขาได้มีสิ่งเหล่านี้ไว้ข้างกาย เมื่อเวลาเขารู้สึกคิดถึงมันค่ะ  เรื่องพัฒนาการของลูกเป็นเรื่องละเอียดอ่อน คุณพ่อคุณแม่ต้องเข้าใจและควรติดตามกระตุ้นพัฒนาการอย่างสม่ำเสมอนะคะ ด้วยรักและห่วงใยค่ะ จากใจ Mamaexpert ค่ะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. เทคนิค 8 ข้อ ในการเลี้ยงลูกให้มีพัฒนาการสมวัย

2. เคล็ดลับการเลี้ยงลูกให้ฉลาด

3. พัฒนาการลูกน้อยสร้างง่ายๆ แต่ได้คุณภาพ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team