พัฒนาการของเด็ก อายุ 13 เดือน เป็นอย่างไร แม่ต้องรู้ !!

04 January 2012
4469 view

พัฒนาการของเด็ก อายุ 13 เดือน

การเลี้ยงลูก อาจเป็นเรื่องยากสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ เพราะการมีลูกเป็นจุดเริ่มต้นการใช้ชีวิตแบบครอบครัวที่สมบูรณ์ สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรปฏิบัติ คือ การใส่ใจดูแลและติดตามพัฒนาการของลูกในทุกๆช่วงวัย เพื่อกระตุ้นและเสริมสร้างพัฒนาการรอบด้านให้กับลูกน้อย วันนี้มาเช็คพัฒนาการของลูกน้อยวัย 13 เดือน ไปพร้อมกับ Mamaexpert กันเลยค่ะ

พัฒนาการของเด็ก อายุ 13 เดือน ด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว

การยืนและเดินของลูกวัย 13 เดือน เด็กหลายคนจะเริ่มเดินได้บ้างแล้วแต่ยังไม่คล่อง บางคนยังอาจเพียงแค่เกาะยืนและชอบที่จะคลานไปยังที่ที่ตนเองต้องการจะไปและสามารถคลานได้เร็วมาก ก็เป็นอีกขั้นตอนการพัฒนาการที่สำคัญอันหนึ่งของเด็กวัยนี้ ในช่วงต้นอายุ 1 ขวบนี้ โดยทั่วไป เด็กจะมีน้ำหนักตัวเป็น 3 เท่า ของน้ำหนักแรกเกิด และสูง (ยาว) ขึ้นจากตอนแรกเกิด ประมาณ 25 ซ.ม. ขณะที่จาก 1 ขวบ ถึง 2 ขวบ น้ำหนักจะขึ้นช้าลงเพราะเด็กจะเริ่มมีไขมันสะสมน้อยลงและกล้ามเนื้อจะแน่นขึ้น

พัฒนาการของเด็ก อายุ 13 เดือน ด้านสติปัญญาและการเรียนรู้

การที่ลูกเริ่มทำด้วยตนเอง ไม่ต้องคอยให้คนอื่นมาอุ้มเขา ไปที่ต่างๆ เหมือนแต่ก่อน ซึ่งหมายความว่า เขามีความพร้อม ที่จะก้าวไปสู่โลกกว้างด้วยตัวเองแล้ว การสำรวจและค้นพบลูกจะเริ่มสำรวจสิ่งต่างๆ เริ่มหยิบของ บางคนอาจจะเริ่มลากเส้นดินสอสีในมือ แต่ก็เป็นเพียงการขีดเขียนทั่วไป ไม่เป็นรูปร่างอะไร ในเด็กบางรายอาจจะจับช้อนทานข้าวได้แต่ก็ยังไม่สามารถทำท่าป้อนอาหารให้ตนเองได้

พัฒนาการของเด็ก อายุ 13 เดือน ด้านภาษาและการสื่อสาร

การติดต่อสื่อสารกับคนอื่นๆของเด็กวัยนี้ เด็กเริ่มจะมีคำพูดเป็นคำๆ ที่มีความหมาย เช่น มามา (แม่) หรือ ยายา ( ยาย หรือย่า) ฯลฯ ได้ และแม้ว่าลูกจะยังพูดได้ไม่กี่คำ แต่ก็จะมีวิธีการ ที่จะบอกให้คุณพ่อคุณแม่รู้ว่า เขาต้องการอะไร เช่น ชี้นิ้วให้วางเขาลงที่พื้น เมื่อต้องการลงพื้น หรือดึงมือ ดึงเสื้อคุณเมื่อเขาต้องการให้คุณสนใจเขา และเขาดูจะฟังคุณพูดรู้เรื่องได้ดีพอควร เวลาคุณเล่นกับเขา หรือบอกให้เขาทำอะไร เมื่อใช้คำพูดง่ายๆกับเขา “ ไหนขอลองดูซิว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้า….” ลูกดูจะเป็นนักทดลองตัวน้อย เขากำลังเรียนรู้ ดูปฏิกิริยาโต้ตอบของสิ่งของ หรือคนรอบข้าง ดูว่าจะเป็นอย่างไร….ถ้า….เช่น ลองเอาถ้วยปล่อยลงพื้น, หรือลองเอามือละเลงอาหารที่อยู่ในจานตรงหน้าลูกจะคอยสังเกตดูว่า จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเขาทำอย่างนั้น และเนื่องจากความจำของลูกนั้นยังไม่พัฒนาอย่างเต็มที่ ลูกจึงชอบที่จะทำสิ่งนั้นๆ ซ้ำแล้วซ้ำอีก

สำหรับเด็กวัยนี้ มีอีกหนึ่งเรื่องที่คุณแม่จะต้องหึความสำคัญ คือเรื่องการรับวัคซีนของลูกน้อย จะมีวัคซีนที่สำคัญอีกหลายอย่าง ที่จะต้องให้ในช่วงนี้ ได้แก่ วัคซีนป้องกันไข้สมองอักเสบญี่ปุ่น ซึ่งต้องฉีด 2 เข็ม ห่างกัน 1- 2 อาทิตย์ และมีวัคซีนพิเศษ ที่ให้เลือกทำได้ ได้แก่วัคซีนป้องกันอีสุกอีใส วัคซีนป้องกันโรคหัด-หัดเยอรมัน-คางทูม เป็นต้น คุณพ่อคุณแม่อย่าลืมติดตามพัฒนาการของลูกน้อยในทุกๆช่วงวัยพร้อมเสริมสร้างพัฒนาการลูกน้อยอย่างสม่ำเสมอนะคะ ด้วยรักและห่วงใย Mamaexpert

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. เทคนิค 8 ข้อ ในการเลี้ยงลูกให้มีพัฒนาการสมวัย

2. บันทึกพัฒนาการเด็กคุณแม่ต้องทำ

3. พัฒนาการลูกน้อยสร้างง่ายๆ แต่ได้คุณภาพ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team