ปกป้องลูกจากการเสี่ยงแพ้นมวัว เริ่มต้นได้ทันทีที่พ่อแม่

09 July 2015
1345 view

คุณพ่อคุณแม่ ถามตัวเองให้แน่ใจไม่ได้เป็นภูมิแพ้

“ภูมิแพ้” คำนี้ดูเหมือนคุณพ่อคุณแม่จะคุ้นเคยดี เพราะในปัจจุบันมีเด็กที่เป็นโรคภูมิแพ้เพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งสาเหตุหนึ่งของการเป็นภูมิแพ้ที่เพิ่มขึ้นและมักถูกมองข้าม ทั้งที่น่าจะรู้ได้แต่เนิ่นๆ คือ การถ่ายทอดทางพันธุกรรมที่พ่อแม่เป็นภูมิแพ้แต่ไม่รู้ตัว

ภูมิแพ้ทางระบบทางเดินหายใจ เป็นหนึ่งในภูมิแพ้ที่คุ้นเคยกันมากที่สุด อาการที่มักเป็นกัน เช่น คัดจมูก น้ำมูกไหล ไอมีเสมหะ ไอจามเป็นชุด หายใจไม่อิ่ม ฯลฯ โดยเกิดจากตัวกระตุ้นพวกฝุ่น ละอองเกสร หรืออากาศที่เปลี่ยนแปลง คล้ายเป็นหวัดแต่ไม่มีไข้ ซึ่งอาการที่ว่านี้ล้วนเป็นสัญญาณหนึ่งของโรคภูมิแพ้ที่อาจส่งต่อไปถึงลูกได้ ถ้าคนหนึ่งคนใดเป็น หรือพ่อและแม่เป็นกันทั้งคู่ ลูกจะมีโอกาสเป็นภูมิแพ้ได้มากขึ้นสูงถึง 20-80%

ปกป้องลูกน้อย ลดความเสี่ยงการแพ้นมวัว

ผศ.นพ.มานพชัย ธรรมคันโธ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสูติ นรีเวชศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช อธิบายเพิ่มเติมว่า นอกจากสาเหตุทางพันธุกรรมที่เกิดจากพ่อแม่เป็นภูมิแพ้แล้ว สิ่งแวดล้อมจากการที่แม่ดื่มนมวัวเป็นจำนวนมากๆ เกิดปกติขณะตั้งครรภ์ หรือลูกได้รับนมวัวตั้งแต่ระบบภูมิต้านทานยังไม่พร้อม โมเลกุลของโปรตีนในน้ำนมวัวก็อาจมีผลกระตุ้นภูมิต้านทานในทารกให้ไวกว่าปกติ และเพิ่มปัจจัยเสี่ยงให้ลูกที่เกิดมามีอาการแพ้นมวัวได้มากขึ้น และอาการแพ้นมวัวนี้ยังสามารถลุกลามเป็นอาการแพ้ชนิดอื่นๆ ตามมาอีกมากมายในระยะยาว

อาการทั่วไปของการแพ้นมวัว คือ ท้องเสีย ท้องอืด อาเจียน ไอ ระบบหายใจผิดปกติ คัดจมูก บางรายอาจแสดงอาการแพ้ทางผิวหนัง บวม หรือมีผื่นแดงขึ้นที่บริเวณปาก อาการอาจแสดงให้เห็นภายใน 30 นาทีหลังดื่มนมหรือนานกว่านั้น หากมีอาการร้ายแรง คุณพ่อคุณแม่ควรรีบพาไปพบแพทย์ หรือถึงแม้ว่าเด็กจะไม่มีอาการ แต่หากสงสัยว่าลูกอาจเสี่ยงมีอาการแพ้น้ำนมวัว ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือแพทย์ทันที

วิธีป้องกันลูกน้อยเป็นภูมิแพ้ คุณพ่อคุณแม่ช่วยได้

ทดสอบความเสี่ยงการภูมิแพ้ของคุณพ่อคุณแม่ หรือตั้งแต่ลูกน้อยอยู่ในครรภ์
การป้องกันในระยะยาวที่ดีที่สุด คือ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างน้อย 6 เดือนแรก* เพราะโปรตีนในนมแม่จะไม่ไปกระตุ้นการเกิดภูมิแพ้ และยังช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานในระยะยาว ด้วยองค์ประกอบพิเศษในนมแม่ เช่น พรีไบโอติก
ระมัดระวังการให้นมวัวลูกในครั้งแรก หรือควรหลีกเลี่ยงการให้นมวัวสูตรปกติทั่วไปกับลูกที่มีโอกาสเสี่ยงเป็นภูมิแพ้

สำหรับคุณแม่ที่ไม่สามารถให้นมลูกได้ โดยเฉพาะลูกที่มีความเสี่ยงการเกิดภูมิแพ้สูง ควรให้ดื่มนมสูตรพิเศษที่ป้องกันการเกิดโรคภูมิแพ้ สูตร Hypoallergenic (H.A.) มีโปรตีนเวย์ 100% ที่ได้รับการปรับเปลี่ยนโปรตีนในนมให้มีขนาดโมเลกุลเล็กลง* และควรเลือกที่มีผลวิจัยรับรอง หรือมีการเสริมคุณค่าพรีไบโอติกที่ทำงานใกล้เคียงนมแม่ เช่น สูตรเฉพาะกอส แอลซี ฟอส สัดส่วน 9:1 ที่มีผลการวิจัยยืนยันว่าช่วยลดการเกิดผื่นแพ้ผิวหนังได้ถึงกว่า 50% ปกป้องลูกน้อยยาวนานจนอายุ 5 ปี

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญโรคภูมิแพ้ ประเมินความเสี่ยงของลูก หรือทดสอบความเสี่ยงของคุณพ่อคุณแม่ต่อการเกิดโรคภูมิแพ้ตั้งแต่วันนี้ ที่ : www.NutriciaAllergyExpert.com

Remark: * ตามแนวทางปฏิบัติในการป้องกันโรคภูมิแพ้ของประเทศไทย โดยสมาคมโรคภูมิแพ้ โรคหืด และวิทยาภูมิคุ้มกันแห่งประเทศไทย