ประโยชน์ของทับทิม มีอะไรบ้าง? ดีต่อคนท้องอย่างไร

26 May 2023
421 view

ประโยชน์ของทับทิม

.

.

ทับทิมผลไม้ที่มีสมญานามเฉพาะตัวว่าเป็นอัญมณีแห่งผลไม้ ด้วยลักษณะของเมล็ดในทับทิมที่มีสีแดงเป็นเม็ดขนาดเล็ก ๆ จำนวนมากเหมือนกับสีของอัญมณีทับทิม รวมถึงทับทิมยังเป็นผลไม้มงคลตามความเชื่อของชาวจีนที่เชื่อว่าหากบ้านใดปลูกทับทิมจะทำให้มีลูกหลานมาก โดยเฉพาะลูกชาย ทำให้ชาวจีนนิยมปลูกทับทิมไว้บริเวณบ้าน และในส่วนของกลุ่มผู้รักสุขภาพก็เปรียบทับทิมเป็น Super Fruit ที่ทรงคุณค่าและมีประโยชน์มากมาย อีกทั้งทับทิมยังเป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่นิยมรับประทานในคนท้องอีกด้วย ในบทความนี้เราจะไปพบกับประโยชน์ของทับทิม การเลือกทับทิม และไปพบกันว่าผลไม้ทับทิมดีกับคนท้องอย่างไร

ประโยชน์ของทับทิม มีอะไรบ้าง

อาหารคนท้องเป็นอาหารที่ต้องอุดมไปด้วยคุณประโยชน์เพราะเป็นอาหารที่ต้องบำรุงทั้งส่วนของคุณแม่ท้องและลูกน้อยในครรภ์ และผลไม้อย่างทับทิมก็อุดมไปด้วยประโยชน์ทั้งต่อคุณแม่ท้องและลูกน้อยในครรภ์ ดังนี้

  1. มีสารต้านอนุมูลอิสระ (Anti-Oxidant) ในปริมาณสูง ซึ่งเป็นประโยชน์ของทับทิมที่เด่นชัดเป็นอย่างมาก โดยสารต้านอนุมูลอิสระในทับทิมจะช่วยบำรุงส่วนของผิวพรรณ เส้นผม ช่วยต่อต้านมลภาวะทั้งฝุ่น ควัน หรือ แสงแดดที่ผิวพรรณของคนท้องต้องเผชิญในแต่ละวัน
  2. ช่วยลดการเป็นหวัด และ เพิ่มภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย รวมถึงป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟันหรือปัญหาโรคเหงือกของคุณแม่ท้อง โดยประโยชน์ของทับทิมในข้อนี้ก็สืบเนื่องมาจากวิตามินซีในปริมาณสูงที่อยู่ในผลทับทิมนั่นเอง
  3. ช่วยลดอาการแพ้ท้องของคุณแม่ท้อง ด้วยรสชาติของทับทิมที่หวานอมเปรี้ยวซึ่งเป็นหนึ่งในรสชาติที่ช่วยลดการแพ้ท้องหรือการอาเจียนของคุณแม่ท้องได้
  4. เป็น UV PROTECTOR ของผิว เพราะทับทิมมี ELLAGIC ACID ซึ่งสารดังกล่าวนี้ช่วยป้องกันการทำลายผิวจากรังสี UV ได้ ซึ่งก็ช่วยในส่วนของการลดการไหม้แดงของผิวจากแสงแดด หรือ การแสบร้อนของผิวจากแสงแดด 
  5. ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง โดยประโยชน์ของทับทิมในข้อนี้ก็มาจากสาร ELLAGIC ACID เช่นเดียวกับข้อก่อนหน้า โดยสาร ELLAGIC ACID นี้ไม่เพียงแต่ช่วยป้องกันรังสี UV เท่านั้น ยังช่วยกระตุ้นให้เกิดการตายของเซลล์มะเร็ง (Apoptosis) รวมถึงช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งตั้งแต่ต้นโดยลดในส่วนของสารก่อมะเร็ง อาทิเช่น Polycyclic Aromatic Hydrocarbons, Nitrosamines, Mycotoxins หรือ Azoxymethane เป็นต้น
  6. ช่วยในการฆ่าเชื้อโดยเฉพาะเชื้อที่อยู่ในระบบขับถ่าย เพราะทับทิมเองสามารถช่วยลดจำนวนแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษได้ และ แบคทีเรียชนิดนั้นก็คือ Listeria Monocytogenes
  7. ช่วยให้เกิดความสมดุลของแบคทีเรียภายในระบบทางเดินอาหารและระบบย่อยอาหาร เพราะเมื่อคุณแม่ท้องรับประทานทับทิมเข้าไปจะเป็นการไปช่วยเพิ่มแบคทีเรีย Bifidobacterium Breve และแบคทีเรีย B. infantis ซึ่งนับเป็นแบคทีเรียชนิดดีของเรา
  8. ช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิต จึงเป็นการช่วยให้ความดันเลือดของคุณแม่ท้องอยู่ในภาวะปกติได้

ควรเลือกผลทับทิมแบบไหน

เมื่อเราทราบถึงประโยชน์ของทับทิมแล้ว จากนั้นเราจะเริ่มรับประทานทับทิมกันก็ต้องเริ่มจากการเลือกทับทิม โดยเรามีวิธีเลือกผลทับทิมให้พร้อมสำหรับการรับประทาน ดังนี้

  • เลือกผลทับทิมที่ผลไม่ปริแตก
  • เลือกผลทับทิมที่มีสีแดงเข้ม
  • เลือกผลทับทิมที่มีเกสรสีดำปรากฎเพราะเป็นการแสดงว่าผลทับทิมลูกนั้น ๆ แก่จัด พร้อมสำหรับการรับประทาน

ทับทิม ใส่เป็นส่วนประกอบในเมนูใดได้บ้าง

ทับทิมจัดเป็นผลไม้ที่สามารถรับประทานหรือดื่มได้หลากหลาย ซึ่งเรามีเมนูที่มีส่วนผสมของทับทิมมาแนะนำ ดังนี้

  • น้ำทับทิม เมนูแรกที่จัดเป็นเมนูเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่สามารถผสมรวมกับผลไม้หรือพืชชนิดอื่น ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นมะนาว หรือ อัญชัน เป็นต้น
  • ทับทิมสมูทตี้ จัดเป็นเครื่องดื่มสำหรับคุณแม่ท้องสายเฮลตี้กันเลย
  • สลัดทับทิม ซึ่งสามารถเลือกผักองค์ประกอบอื่น ๆ หรือ เลือกน้ำสลัดตามความชอบของคุณแม่ท้องได้เลย
  • ยำทับทิม อีกหนึ่งเมนูที่สามรถช่วยลดการอาเจียนหรืออาการคลื่นไส้ของคุณแม่ท้องได้

ข้อควรระวังในการกินทับทิม

การกินทับทิมก็มีข้อควรระวังสำหรับคุณแม่ท้องได้เช่นกัน หากรับประทานมากเกินไป หรือ คุณแม่ท้องมีการแพ้ ดังนี้

  • อาการแพ้ทับทิม แม้ว่าทับทิมจะนับเป็นอาหารคนท้องที่จัดเป็น Super Fruit แต่หากคุณแม่ท้องแพ้ทับทิม ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ก็จะทำให้เกิดอาการของแพ้เหมือนอาการแพ้อาหารเลย ไม่ว่าจะเป็นผื่น การบวมของมือ เท้า แขน และใบหน้า ส่วนนี้จะเกิดอันตรายสูงมากหากการบวมนั้นเป็นอาการบวมที่เกิดบริเวณหลอดลมจะทำให้เกิดภาวะการแพ้รุนแรง (Anaphylactic) ซึ่งนับเป็นอันตรายที่สูงมากทั้งต่อคุณแม่ท้องและลูกน้อยในครรภ์ได้
  • เสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวาน หรือ แคลอรี่เกิน เพราะทับทิมเป็นหนึ่งในผลไม้ที่มีแคลอรี่ หากคุณแม่ท้องรับประทานมากเกินไปก็จะทำให้ปริมาณแคลอรี่ในร่างกายเกินจนนำไปสู่โรคเบาหวานได้
  • เสี่ยงในการคลอดก่อนกำหนด เพราะทับทิมสามารถกระตุ้นการหดตัวของมดลูกคุณแม่ท้องที่นำไปสู่การคลอดก่อนกำหนดได้

ประโยชน์ของทับทิมนับว่ามีความหลากหลายมากทั้งด้านสุขภาพหรือด้านความงาม ในส่วนนี้จึงจัดเป็นหนึ่งในอาหารคนท้องที่คุณแม่ควรรับประทาน อย่างไรก็ดีคุณแม่ท้องก็ต้องรับประทานอย่างถูกวิธีและเหมาะสมด้วย เพราะจากประโยชน์ของทับทิมที่คุณแม่ท้องจะได้รับจะกลับเป็นโทษของทับทิมแทนได้ 

บทความแนะนำเพิ่มเติม

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team