6 ประโยชน์ข้าวกล้อง มีอะไรบ้าง ที่ดีต่อคุณแม่ตั้งครรภ์

27 July 2022
1393 view

 ประโยชน์ข้าวกล้อง

.

.

เมื่อตั้งครรภ์คุณแม่ส่วนใหญ่จะคอยระมัดระวังในเรื่องของสุขภาพ และอาหารการกินมากกว่าปกติ และเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่เพื่อบำรุงร่างกาย และบำรุงครรภ์ สำหรับข้าวที่ต้องทานเป็นอาหารหลักอยู่แล้ว ควรเลือกข้าวที่มีประโยชน์เพราะจะช่วยให้ปลอดภัยลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคเบาหวานให้น้อยลง และข้าวกล้องก็เป็นตัวเลือกที่ดี เพราะมีน้ำตาลน้อยคุณประโยชน์เยอะเหมาะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ โดยประโยชน์ข้าวกล้อง ดีต่อคุณแม่ตั้งครรภ์อย่างไรบ้างนั้น เรามาดูกันเลย

6 ประโยชน์ข้าวกล้อง เช็กสิมีอะไรบ้าง

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ การทานข้าวกล้องนอกจากจะส่งผลดีต่อสุขภาพของคุณแม่แล้ว ยังส่งผลดีต่อทารกในครรภ์ด้วยเช่นกัน เพราะข้าวกล้องเป็นหนึ่งในกลุ่มอาหารที่ให้พลังงาน และข้าวกล้องก็ไม่ผ่านการขัดสี จึงยังคงคุณค่าสารอาหารเอาไว้อย่างครบถ้วนมากกว่าข้าวขาวที่ผ่านการขัดสีแล้ว มาดูกันว่า ประโยชน์ข้าวกล้อง จะดีต่อสุขภาพของคุณแม่ตั้งครรภ์อย่างไรบ้าง

1.ป้องกันโรคเหน็บชา

เมื่อครรภ์ใหญ่ขึ้นหนึ่งอาการที่คุณแม่มักจะเป็นบ่อยๆ นั่นก็คือโรคเหน็บชา เนื่องจากการขาดวิตามินบี และท้องที่มีขนาดใหญ่ขึ้นจึงทำให้เกิดอาการเหน็บชาได้ง่ายกว่าคนปกติ และเมื่อรับประทานข้าวกล้องเป็นประจำ จะช่วยป้องกันโรคเหน็บชาได้ เพราะข้าวกล้องอุดมไปด้วยวิตามินบี1 บี2 ที่มีมากกว่าข้าวขาวถึง 4 เท่า จึงช่วยป้องกันโรคเหน็บชาได้ ข้าวกล้องจึงเหมาะที่จะเป็น อาหารคนท้อง อย่างมาก

2.มีแคลเซียมสูง

อีกหนึ่ง ประโยชน์ข้าวกล้อง ที่ดีต่อคุณแม่ตั้งครรภ์นั่นก็คือ ข้าวกล้องมีแคลเซียมที่สูงมาก และเมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์รับประทานเป็นประจำจะช่วยเสริมกระดูกและฟันให้แข็งแรง และยังช่วยป้องกันการเกิดโรคปากนกกระจอกได้ดีอีกด้วย 

3.ป้องกันโรคหัวใจ

ในข้าวกล้องเป็นไขมันดี ไขมันที่ไม่มีคอเลสเตอรอล (Cholesterol)  ประโยชน์ข้าวกล้อง ช่วยป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจและโรคหัวใจอุดตัน จึงเหมาะมากสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ต้องคอยดูแลสุขภาพให้แข็งแรงเสมอระหว่างที่ตั้งครรภ์

4.ป้องกันโรคโลหิตจาง

ข้าวกล้องอุดมไปด้วยธาตุเหล็กที่มีมากถึง 2 เท่าหากเทียบกับข้าวขาวทั่วไป ช่วยป้องกันโรคโลหิตจางได้ เพราะธาตุเหล็กมีส่วนช่วยบำรุงโลหิต บำรุงร่างกายให้แข็งแรง จึงเหมาะที่จะเป็น อาหารคนท้อง และผู้ที่ป่วยเป็นโรคโลหิตจาง 

5.ป้องกันอาการอ่อนเพลีย

ประโยชน์ข้าวกล้อง มีมากมาย เพราะอุดมไปด้วยวิตามินบี 1 บี 2 มีเกลือแร่ วิตามินรวมมากกว่า 20 ชนิดช่วยป้องกันอาการอ่อนเพลียของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นเหนื่อยง่าย แขนขาไม่มีแรง หอบ และเบื่ออาหาร การที่คุณแม่ตั้งครรภ์ทานข้าวกล้องเป็นประจำจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

6.ป้องกันภาวะเบาหวานระหว่างตั้งครรภ์

ข้าวกล้องมีแป้งและน้ำตาลน้อยมากกว่าข้าวขาวปกติ จึงเหมาะที่จะเป็น อาหารคนท้อง เพราะจะช่วยลดภาวะเกิดโรคเบาหวานระหว่างตั้งครรภ์ได้ และการทานข้าวกล้องยังช่วยให้มีสุขภาพจิตดีขึ้น เพราะเมื่อสุขภาพร่างกายแข็งแรง สุขภาพจิตก็แจ่มใสสดชื่นขึ้นด้วยนั่นเอง

คำแนะนำในการกินข้าวกล้อง

ประโยชน์ข้าวกล้อง นั้นมีมากมาย คุณแม่ตั้งครรภ์ที่ยังไม่เคยทานข้าวกล้องมาก่อนเมื่อทานใหม่ ๆ จะรู้สึกว่าแข็งและฝืดคอ เพราะว่าไม่ชิน แต่เมื่อทานไปสักระยะหนึ่งแล้วจะรู้สึกว่าข้าวกล้องนั้นมีความหอมและอร่อย ทานน้อยก็อยู่ท้อง จึงเป็นการลดข้าวลงโดยที่ไม่รู้ตัว เคล็ดลับทานข้าวกล้องให้อร่อยคือต้องเคี้ยวนาน ๆ เพราะยิ่งเคี้ยวก็จะยิ่งได้รสชาติความหวานหอม และอร่อย และควรรับประทานข้าวกล้องในเวลาที่ยังอุ่นอยู่เพราะจะทำให้ข้าวนุ่ม และทานง่าย นอกจากนี้ควรทานข้าวกล้องให้หมดในมื้อเดียว ไม่ควรเก็บ เพราะข้าวกล้องจะบูดและเสียง่ายกว่าข้าวขาวทั่วไปนั่นเอง

เคล็ดลับการหุงข้าวกล้องให้นิ่ม กินอร่อย

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่อาจจะยังไม่เคยทานข้าวกล้องมาก่อน จึงอาจจะไม่คุ้นเคยในการหุงข้าวกล้องอย่างไรให้นิ่มและทานอร่อย ไม่ต้องกังวลใจไป เพราะวันนี้เรามีเคล็ดลับดี ๆ ในการหุงข้าวกล้องมาฝาก รับรองได้ว่าหากทำตามคำแนะนำดังต่อไปนี้ข้าวกล้องของคุณแม่จะนิ่มอร่อยอย่างแน่นอน

  • ก่อนหุงข้าวจะต้องเก็บสิ่งที่แปลกปลอมออกจากข้าวให้หมดเสียก่อน จากนั้นให้ล้างน้ำเพียงแค่น้ำเดียวเพื่อรักษาคุณค่าสารอาหารเอาไว้
  • การหุงข้าวกล้องจะต้องใส่น้ำเยอะกว่าการหุงข้าวขาวปกติเพราะข้าวกล้องมีเยื่อหุ้มเมล็ดมากกว่าปกติทำให้ดูดซึมยาก และต้องคอยสังเกตเม็ดข้าวด้วย หากข้าวกล้องมีเม็ดที่ยาวเรียวเหมือนกับข้าวหอมมะลิทั่วไปก็ให้ใช้ข้าว 1 ส่วนต่อน้ำ 1.5 ส่วน แต่หากข้าวกล้องมีเม็ดทรงอ้วนกลม ก็ให้ใช้ข้าว 1 ส่วนต่อน้ำ 2 ส่วน 
  • เมื่อข้าวสุกดีแล้วยังไม่ต้องรีบปิดไฟดึงปลั๊กออก ควรอุ่นไว้สักประมาณ 10 นาทีเพื่อให้ข้าวได้เซ็ตตัวมากขึ้น เพียงแค่นี้ก็จะได้ข้าวกล้องที่นิ่ม และทานอร่อยแล้ว

และนี่คือ 6 ประโยชน์ดี ๆ ของข้าวกล้องที่เราได้นำมาฝากในวันนี้ สำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ การเลือกรับประทานข้าวกล้องจะดีกว่าการทานข้าวขาวเพราะ ประโยชน์ข้าวกล้อง นั้นมีมากมายแถมยังช่วยบำรุงร่างกาย มีแป้งและน้ำตาลน้อยช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดเบาหวานระหว่างตั้งครรภ์ได้อีกด้วย ประโยชน์ดี ๆ อย่างนี้คุณแม่ไม่ควรพลาด

บทความแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคุณแม่

1. รวมมาให้แล้ว ผัก 6 ชนิด จัดเป็นอาหารเพิ่มน้ำนมที่ดีที่สุด

2. คนท้องห้ามกินผลไม้อะไร ทำไมต้องห้ามกิน เพราะเสี่ยงแท้งจริงหรอ?

3. อะไรนะ!!! ห้ามคนท้องกินผักเพราะเสี่ยงตายจริงหรือ? แล้วคนท้องห้ามกินผักอะไร ตามมาดูกัน!!!

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team