ครั้งแรก! รีวิว นม UHT ปรุงแต่งรสชาติ กล่องไหนประโยชน์เยอะ กล่องไหนน้ำตาลน้อยถูกใจแม่

27 September 2024
31 view

ครั้งแรก! รีวิว นม UHT ปรุงแต่งรสชาติ กล่องไหนประโยชน์เยอะ กล่องไหนน้ำตาลน้อยถูกใจแม่

นี่คือครั้งแรกเลยนะคะที่เราจะมารีวิว นม uht ปรุงแต่งรสชาติกัน โดยปกติก็จะรีวิวแค่นมจืด ยังไม่เคยรีวิวนมรสชาติต่างๆ เลย ซึ่งเหตุผลที่เราเลือกรีวิวนมรสชาติต่างๆ เพราะมองเห็นว่าแม่ๆ หลายคนเริ่มเจอปัญหาลูกอาจจะมีงอแงเบื่อนมจืดบ้าง เลยมองหานมที่มีรสชาติที่ลูกชอบ หรือนมที่ลูกอยากลองดื่ม มาเสริมให้ลูกดื่มบ้าง แต่แม่ๆ หลายคนเองก็ยังอาจจะไม่แน่ใจหรือยังไม่วางใจในเรื่องของความเฮลท์ตี้ เพราะแน่นอนว่านมรสชาติต่างๆ อาจจะถูกใจเด็กก็จริง แต่ก็มักจะมาพร้อมกับน้ำตาล และสารอาหารที่อาจจะไม่มากพอสำหรับเด็กนั่นเอง วันนี้เราเลยจะมารีวิวนมกล่องเด็ก ที่เป็นนมปรุงแต่งรสชาติยอดฮิตที่อยู่ในตลาดมานาน รวมถึงตัวใหม่ๆ ว่ากล่องไหนดี กล่องไหนสารอาหารแน่น กล่องไหนอร่อยลูกชอบ กล่องไหนน้ำตาลน้อย เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจให้แม่ๆ เลือกให้ลูกดื่มเป็นนมเสริม หรือ นมกล่อง ที่ 2 ได้แบบสบายใจนั่นเอง โดยมี 6 แบรนด์ฮิตที่เราจะนำมาเปรียบเทียบดังนี้

  • กล่องที่ 1 โอวัลตินสมาร์ท มอลต์ช็อคโกแลต นมกล่อง UHT รสมอลต์ช็อกโกแลตตัวฮิตของเด็กๆที่มาพร้อมกับความอร่อยหวานกลมกล่อมจากมอลต์ พร้อมมี DHA+90% และคุณค่าจากสารอาหารที่จำเป็นกว่า 21 ชนิด  แคลเซียมสูง  เป็น Happy Milk ช่วย เติมความสุขด้วยรสชาติอร่อยระหว่างวันได้อย่างดีเยี่ยม เป็นนมช็อกโกแลต มอลต์ ที่เด็กๆ ชื่นชอบ
  • กล่องที่ 2 โอวัลติน สมาร์ท มอลต์มิ้ลค์ ตัวใหม่ล่าสุด ที่ผสมผสานระหว่างนมโคแท้ๆและมอลต์ ให้รสชาติที่อร่อยหอมมอลต์ หอมหวานกำลังดีด้วยสูตรเติมน้ำตาลทรายเพียง3% และเนื้อสัมผัสที่นุ่มนวล  มีคุณค่าทางโภชนาการทั้งสารอาหารกว่า 21 ชนิด DHA+90% ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการสมอง และมีแคลเซียม เป็นอีกหนึ่ง Happy Milk ที่เหมาะสำหรับการดื่มในทุกช่วงเวลา และเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับเด็กที่ต้องการนมเสริม
  • กล่องที่ 3 โฟร์โมสต์ โอเมก้า รสช็อกโกแลต นมที่เคลมว่ามี DHA+60% โอเมก้า 3, 6, 9 ช่วยเสริมพัฒนาสมองและ มีสารอาหารอย่างวิตามินต่างๆ พร้อมแคลเซียม เข้มข้นไปด้วยรสชาติช็อกโกแลต มีไฟเบอร์ช่วยในการทำงานที่ดีต่อระบบขับถ่าย
  • กล่องที่ 4 โฟร์โมสต์ มัลติเกรน นมกล่อง UHT ที่รวมคุณค่าสารอาหารจากธัญพืชหลายชนิดเข้าด้วยกัน ให้รสชาติออกไปทางโกโก้ พร้อมคุณค่าทางโภชนาการ รวมวิตามินและแร่ธาตุ 16 ชนิด
  • กล่องที่ 5 โฟร์โมสต์ รสหวานกลมกล่อม นม uht ที่มีรสชาติหวาน พร้อมเติมเต็มคุณค่าทางโภชนาการที่สำคัญในการเจริญเติบโตด้วยโอเมก้า 3,6,9 พร้อมวิตามินและแร่ธาตุกว่า 15 ชนิด
  • กล่องที่ 6 โฟร์โมสต์ สตอร์เบอรี่ นม uht กลิ่นสตอเบอรี่ที่ให้ความอร่อยสดชื่นและรสหวาน มีความนุ่มละมุน ช่วยให้เด็กๆ ดื่มนมได้อย่างเพลิดเพลิน พร้อมคุณค่าทางโภชนาการที่ครบถ้วนด้วยโอเมก้า 3,6,9 พร้อมวิตามินและแร่ธาตุกว่า 15 ชนิด

รสชาติ

มาเริ่มกันที่รสชาติเลย ว่า นม UHT ทั้ง 6 กล่องนี้ มีรสชาติอย่างไรบ้าง

  1. โอวัลติน สมาร์ท มอลต์ช็อคโกแลต มีรสชาติของมอลต์ช็อคโกแลตที่เข้มข้นตามเอกลักษณ์ของโอวัลติน มาพร้อมกับรสหวานที่ชัดเจน แต่ไม่หวานจนเกินไป ผสานกับความหอมของมอลต์ที่โดดเด่น ทำให้เครื่องดื่มนี้เป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ และยังการันตีความนิยมด้วยยอดขายที่สูงสุดในกลุ่มผลิตภัณฑ์โอวัลติน สมาร์ท
  2. โอวัลติน สมาร์ท มอลต์มิ้ลค์ โดดเด่นด้วยความหอมกลมกล่อมจากนมและมอลต์ ที่ผสานกันอย่างลงตัว ในแง่ของความหวาน ผลิตภัณฑ์นี้ถูกปรับลดระดับความหวานลงจากสูตรมอลต์ช็อคโกแลตเดิมอย่างเห็นได้ชัด ทำให้มีรสหวานที่พอเหมาะ ไม่มากจนเกินไป จึงน่าจะเป็นที่ถูกใจของคุณแม่ที่กังวลเรื่องลูกติดหวาน รสชาติที่กลมกล่อมและหวานกำลังดีนี้ ไม่เพียงแต่จะถูกปากเด็กๆ แต่ยังเป็นตัวเลือกที่คุณแม่สามารถไว้วางใจได้ ทั้งในเรื่องความอร่อยและประโยชน์ต่อสุขภาพของลูกๆ ไม่มีกลิ่นคาวของ DHA เลยแม้จะใส่มาพอสมควร
  3. โฟร์โมสต์ โอเมก้า รสช็อคโกแลต มีรสชาติที่คล้ายคลึงกับนมช็อคโกแลตทั่วไป โดดเด่นด้วยกลิ่นนมที่เข้มข้นตามแบบฉบับของโฟร์โมสต์ อย่างไรก็ตาม อาจมีกลิ่นคาวเล็กน้อย ซึ่งน่าจะมาจากส่วนผสมของ DHA ที่เพิ่มเข้ามา แม้กลิ่นคาวจะมีอยู่ แต่ก็ไม่ได้ชัดเจนมากนัก ทำให้เด็กยังคงเพลิดเพลินกับรสช็อคโกแลตได้อยู่
  4. โฟร์โมสต์ มัลติเกรน มาพร้อมกับรสโกโก้ที่เข้มข้นและชัดเจน ผสานกับรสชาติของธัญพืชหลากชนิดที่เพิ่มความหอมและมิติให้กับเครื่องดื่ม เนื้อสัมผัสนุ่มละมุน และมีความหวานในระดับที่ใกล้เคียงกับนมปรุงแต่งรสชาติทั่วไปในท้องตลาด อย่างไรก็ตาม อาจมีรสขมเล็กน้อยที่อาจไม่ถูกปากเด็ก ๆ แต่ก็เพิ่มความซับซ้อนให้กับรสชาติได้เป็นอย่างดี
  5. โฟร์โมสต์ รสหวานกลมกล่อม โดดเด่นด้วยรสชาติหวานที่ได้จากการเติมน้ำตาล โดยไม่มีการแต่งเติมรสชาติอื่น ๆ ทำให้ยังคงกลิ่นและรสชาติของนมแท้ ๆ ได้อย่างชัดเจน ความหวานที่เด่นชัดนี้น่าจะถูกใจเด็ก ๆ ได้ง่าย ด้วยความหอมมันของนมที่เน้นเป็นหลัก ผสมกับความหวานที่ลงตัวจากน้ำตาลที่เติมเข้าไป ทำให้เป็นเครื่องดื่มที่เด็ก ๆ เพลิดเพลินได้ไม่ยาก
  6. โฟร์โมสต์ กลิ่นสตรอเบอร์รี เป็นนมกล่องที่มีรสชาติและกลิ่นหอมของนมสด ผสานกับกลิ่นสตรอเบอร์รีที่แต่งเติมเข้ามาอย่างลงตัว ความหอมหวานของนมและสตรอเบอร์รีชัดเจน ทำให้เครื่องดื่มนี้มีรสหวานหอมที่โดดเด่นและน่าจะเป็นที่ชื่นชอบของเด็ก ๆ ที่รักในรสชาติสตรอเบอร์รี

ปริมาณน้ำนมโค

 

สำหรับนมกล่อง UHT โดยทั่วไปจะประกอบด้วยนม 2 ส่วนหลัก คือ น้ำนมโคแท้ ๆ และนมคืนรูปซึ่งทำจากนมผง ส่วนผสมเหล่านี้จะมีอัตราส่วนที่แตกต่างกันไปในแต่ละยี่ห้อ โดยน้ำนมโคแท้ ๆ เป็นส่วนประกอบหลักที่ให้คุณค่าทางโภชนาการสูงกว่า เนื่องจากยังคงรักษาคุณสมบัติของน้ำนมสดได้ดี ขณะที่นมคืนรูปซึ่งมาจากนมผงจะถูกเติมน้ำกลับเข้าไปในกระบวนการผลิต โดยสำหรับปริมาณน้ำนมโคซึ่งเป็นนมโคแท้ๆใน นม uht โดยไม่ใช่นมผงคืนรูปแต่ละกล่องก็มีดังนี้

  1. โอวัลติน สมาร์ท มอลต์ช็อคโกแลต มีปริมาณน้ำนมโค 10%
  2. โอวัลติน สมาร์ท มอลต์มิ้ลค์ มีสัดส่วนปริมาณน้ำนมโค 15%
  3. โฟร์โมสต์ โอเมก้า รสช็อคโกแลต มีปริมาณน้ำนมโค 11%
  4. โฟร์โมสต์ มัลติ เกรน มีปริมาณน้ำนมโค 11%
  5. โฟร์โมสต์ รสหวานกลมกล่อม ไม่เติมน้ำนมโคแท้ โดยจะใส่เป็นนมคืนรูปมาแทน
  6. โฟร์โมสต์ กลิ่นสตรอเบอร์รี ไม่เติมน้ำนมโคแท้ โดยจะส่เป็นนมคืนรูปมาแทน

โดยจากข้อมูลนมวัว UHT แต่ละกล่องจะมีปริมาณน้ำนมโคที่แตกต่างกันไป ซึ่งจะเห็นได้ว่า โอวัลติน สมาร์ท มอลต์มิ้ลค์ มีปริมาณน้ำนมโคมากที่สุดในกลุ่ม ซึ่งมีถึง 15% เลยทีเดียว

ปริมาณ DHA

DHA ที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาสมองและสายตาของเด็ก โดยเฉพาะในช่วงวัยแรกเกิดถึง 5 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่สมองเติบโตอย่างรวดเร็ว การได้รับ DHA ในปริมาณที่เพียงพอจะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาการของเด็ก ๆ ยิ่งปริมาณ DHA ในผลิตภัณฑ์สูง ก็ยิ่งเป็นประโยชน์ต่อสมองของเด็ก และหาก DHA นั้นมาจากปลาทะเล ก็จะยิ่งมีคุณค่าทางโภชนาการสูงและร่างกายสามารถดูดซึมได้ดีกว่า  มาดูสิว่านมกล่องไหนมีปริมาณ DHA เท่าไหร่บ้าง

  1. โอวัลติน สมาร์ท มอลต์ช็อคโกแลต มีปริมาณ DHA 5 mg
  2. โอวัลติน สมาร์ท มอลต์มิ้ลค์ มีปริมาณ DHA 4.6 mg
  3. โฟร์โมสต์ โอเมก้า รสช็อคโกแลต มีปริมาณ DHA 3.62 mg
  4. โฟร์โมสต์ มัลติเกรน มีปริมาณ DHA 0 mg
  5. โฟร์โมสต์ รสหวานกลมกล่อม มีปริมาณ DHA 0 mg
  6. โฟร์โมส สตอเบอร์รี่ มีปริมาณ DHA 0 mg

จะเห็นได้ว่าไม่ใช่ทุกยี่ห้อที่มีการเสริม DHA ในผลิตภัณฑ์นมกล่อง จากข้อมูลที่ปรากฏบนฉลาก นมโอวัลติน สมาร์ท มอลต์มิ้ลค์ มีปริมาณ DHA อยู่ที่ 4.6 มิลลิกรัม และ โอวัลติน สมาร์ท ช็อกโกแลต มีปริมาณ DHA อยู่ที่ 5 มิลลิกรัม ซึ่งถือว่าสูงกว่าแบรนด์อื่น ๆ ในท้องตลาด การที่โอวัลตินเพิ่ม DHA ในผลิตภัณฑ์ ทำให้นี้เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะสำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่มองหาสารอาหารเสริมสร้างสมองอย่าง DHA เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กๆ

ปริมาณน้ำตาลทราย

นมปรุงแต่งรสชาติที่อร่อยและถูกใจเด็ก ๆ มักจะมาพร้อมกับการเติมน้ำตาลทรายเพื่อเพิ่มความหวาน ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณแม่หลายคนอาจกังวล เนื่องจากการบริโภคน้ำตาลในปริมาณมากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของเด็ก เช่น ทำให้เกิดภาวะน้ำหนักเกิน ฟันผุ หรือเสี่ยงต่อโรคเบาหวานในอนาคต

เพื่อช่วยให้คุณแม่ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เราจะมารีวิวปริมาณน้ำตาลที่ถูกเติมเข้าไปในนมปรุงแต่งรสชาติแต่ละยี่ห้อกัน ว่านม กล่องไหนมีปริมาณน้ำตาลทรายมากน้อยเพียงใด เพื่อให้คุณแม่สามารถเลือกนมที่มีปริมาณน้ำตาลที่เหมาะสมสำหรับลูกน้อยได้อย่างสบายใจ

สำหรับปริมาณน้ำตาลทราย ที่เติมเข้ามาใน นม uht แต่ละกล่อง ก็มีดังนี้

  1. โอวัลติน สมาร์ท มอลต์ช็อคโกแลต เติมน้ำตาล 50% หรือ 20 g
  2. โอวัลติน สมาร์ท มอลต์มิ้ลค์ เติมน้ำตาล 3.10% หรือ 15 g
  3. โฟร์โมสต์ โอเมก้า รสช็อคโกแลต เติมน้ำตาล 4.50% หรือ 18 g
  4. โฟร์โมสต์ มัลติ เกรน เติมน้ำตาล 1% หรือ 19 g
  5. โฟร์โมสต์ รสหวานกลมกล่อม เติมน้ำตาล 9% หรือ 16 g
  6. โฟร์โมส สตอเบอร์รี่ เติมน้ำตาล 4.6% หรือ 21 g

ในบรรดานมทั้ง 6 กล่อง โอวัลติน สมาร์ท มอลต์มิ้ลค์ เป็น นมน้ำตาลน้อย ที่มีการเติมน้ำตาลน้อยที่สุดเพียง 3.1% หรือ 15 กรัมเท่านั้น ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ดีเลยสำหรับนมกล่องที่2 ที่คนแม่วางใจได้ โดยแม้จะเติมน้ำตาลมาเพียง 3.1% แต่ยังมีความหวานที่ได้จากธรรมชาติ เช่น นม และมอลต์ จึงทำให้รสกลมกล่อมถูกใจเด็กนั่นเอง

แคลเซียม และ จำนวนสารอาหาร

นมปรุงแต่งรสชาติมักจะเน้นที่ความอร่อย แต่ในแง่ของสารอาหารเพิ่มเติม บางยี่ห้ออาจไม่ได้ให้ความสำคัญมากนัก แต่ละแบรนด์ก็มีการใส่สารอาหารที่แตกต่างกันไป เราจะมารีวิวและเปรียบเทียบจำนวนสารอาหารและปริมาณแคลเซียมในนมแต่ละกล่อง เพื่อดูว่านมเสริมกล่องที่ 2 กล่องไหนที่มีสารอาหารมากที่สุด

ลองมาดูในส่วนของแคลเซียมและจำนวนสารอาหารที่แต่ละกล่องให้กัน ว่าแต่ละยี่ห้อมีปริมาณเท่าไหร่บ้าง

  1. โอวัลติน สมาร์ท มอลต์ช็อคโกแลต มีปริมาณแคลเซียม 20% และสารอาหาร 21 ชนิด
  2. โอวัลติน สมาร์ท มอลต์มิ้ลค์ มีปริมาณแคลเซียม 10% และสารอาหาร 21 ชนิด
  3. โฟร์โมสต์ โอเมก้า รสช็อคโกแลต มีปริมาณแคลเซียม 20% และสารอาหาร 15 ชนิด
  4. โฟร์โมสต์ มัลติ เกรน มีปริมาณแคลเซียม 45% และสารอาหาร 19 ชนิด
  5. โฟร์โมสต์ รสหวานกลมกล่อม มีปริมาณแคลเซียม 20% และสารอาหาร 19 ชนิด
  6. โฟร์โมส สตอเบอร์รี่ มีปริมาณแคลเซียม 25% และสารอาหาร 19 ชนิด

ในตลาดมีนมปรุงแต่งรสชาติให้เลือกมากมาย โดยเราได้ทำการรีวิว "นมหวาน" และ "นมปรุงแต่งรสชาติยอดนิยม" ที่ตอบโจทย์ตามความต้องการของคุณแม่และความชอบของลูก นม UHT แต่ละกล่องมีทั้งความอร่อยและประโยชน์ที่แตกต่างกัน แต่ถ้าคุณแม่กำลังมองหานมเสริมกล่องที่ 2 ที่สามารถให้ลูกได้ดื่มด้วยความสุขใจ และคุณแม่เองก็วางใจด้วย ไม่ว่าจะเป็นการดื่มประจำหรือให้เป็นรางวัล โอวัลติน สมาร์ทมอลต์มิ้ลค์ นมมอลต์ ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

ด้วยปริมาณสารอาหารที่มากถึง 21 ชนิด มี DHA +90% ที่มากกว่าหลายยี่ห้อ และน้ำตาลทรายเพียง 3% ทำให้คุณแม่วางใจได้ในเรื่องความหวาน สามารถให้ลูกดื่มได้บ่อย ๆ พร้อมกับรสชาติที่อร่อยจากนมและมอลต์ เด็ก ๆ ต้องชอบอย่างแน่นอน จึงหมดปัญหาเรื่องลูกไม่ยอมกินนมไปได้เลย และเหมาะอย่างยิ่งในการเสริมเป็นนมกล่องที่ 2 โดยเสริมจากนมจืดที่ลูกๆดื่มเป็นประจำได้อย่างไม่ต้องกังวล