DHA และ โพรไบโอติก LPR ที่พบในนมแม่ เพื่อสมองและภูมิคุ้มกันของเด็ก

27 June 2024
30 view

DHA และ โพรไบโอติก LPR ที่พบในนมแม่ เพื่อสมองและภูมิคุ้มกันของเด็ก

ลูกจะเติบโตและก้าวไปสู่ความสำเร็จได้ คุณแม่รู้ไหม ต้องมี 2 สิ่งคู่กัน นั่นก็คือความเก่ง และความแข็งแกร่งนั่นเอง ซึ่งทั้งสองสิ่งนี้เราสามารถสร้างได้ตั้งแต่ลูกคลอด ด้วยการให้ลูกได้รับนมแม่ที่มีสารอาหารที่ดีที่สุดสำหรับทารก โดยนมแม่มีสารอาหารหลากหลายกว่า 200 ชนิด รวมไปถึง DHA ซึ่งเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อสมอง และยังมีจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์หลากหลายสายพันธุ์ เช่น LPR ที่ช่วยส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน เนื่องด้วยทุกวันนี้มีโรคใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย การเตรียมพร้อมให้ลูกเก่งเพียงอย่างเดียวจึงไม่พอ ต้องภูมิคุ้มกันดีด้วย เพราะเมื่อลูกมีร่างกายที่แข็งแรง ก็จะมีความพร้อมในการเสริมสร้างทุกพัฒนาการ รวมไปถึงพัฒนาการทางสมองด้วยเช่นกัน

DHA และ โพรไบโอติก LPR พบได้ในนมแม่

นมแม่ดีที่สุดสำหรับทารก ในนมแม่นั้นมีสารอาหารหลากหลายกว่า 200 ชนิด และยังมีสารอาหารสำคัญต่อพัฒนาการสมองอย่าง DHA และจุลินทรีย์ดีที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน เช่น โพรไบโอติก LPR เพื่อช่วยเตรียมพร้อมทั้งด้านร่างกายและความพร้อมทางด้านสมองของลูกให้สามารถต่อยอดไปสู่ความสำเร็จในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงควรเอาใจใส่ให้ลูกได้ดื่มนมแม่อย่างเดียว ตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 เดือน และควรกินต่อเนื่องไปจนลูกอายุ 2 ปี หรือนานกว่านั้น ควบคู่กับอาหารตามวัยที่เหมาะสม ซึ่งการที่ลูกได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและเพียงพอจากนมแม่ ที่รวมถึง DHA และจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ เช่น LPR ก็จะยิ่งส่งผลดีทั้งต่อร่างกายและพัฒนาการของลูก

DHA คืออะไร? มีความสำคัญอย่างไร

DHA คือกรดไขมันจำเป็นชนิดหนึ่ง ที่อยู่ในตระกูลโอเมก้า 3 ซึ่งมีความสำคัญทั้งต่อสมองและจอประสาทตา โดยในด้านของสมองนั้น ดีเอชเอถือว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญของเซลล์สมองเลยทีเดียว มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาระบบประสาท รวมทั้งการเชื่อมต่อระบบกระแสประสาทอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นเด็กที่ได้รับ DHA อย่างเหมาะสม จึงมีส่วนสำคัญในการพัฒนาสมองโดยเฉพาะด้านความจำและการเรียนรู้ มีความพร้อมทางด้านสมอง สามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว และมีความจำดีอีกด้วย

โพรไบโอติก LPR คืออะไร? มีความสำคัญอย่างไร

โพรไบโอติก LPR คือ จุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ ที่มีความสำคัญต่อร่างกาย สามารถช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และลดความเสี่ยงการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจได้ ซึ่งจุลินทรีย์ชนิดนี้จะอยู่ในทางเดินอาหาร และช่วยรักษาสมดุลของจุลินทรีย์ให้เหมาะสม ช่วยให้เด็กมีร่างกายที่แข็งแรง ไม่เจ็บป่วยได้ง่าย และพร้อมที่จะเรียนรู้อย่างเต็มที่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน  ซึ่งคุณแม่มั่นใจได้เลย เพราะโพรไบโอติก LPR มีการวิจัยทางการแพทย์ที่รองรับมากที่สุด และยังเป็นจุลินทรีย์เกรด A แนะนำโดยผู้เชี่ยวชาญในเรื่องการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน  ที่สำคัญยังมีส่วนช่วยให้อุจจาระนิ่ม ช่วยขับถ่ายง่าย ลดอาการท้องผูกอีกด้วย นอกจากจะพบในนมแม่แล้ว ยังพบโพรไบโอติก LPR ได้ในโยเกิร์ต นมเปรี้ยว และนมบางชนิด

ทำอย่างไร ให้ลูกได้รับ DHA และโพรไบโอติก LPR อย่างเพียงพอ

คุณแม่หลายท่านอาจเป็นกังวลว่าลูกจะได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอ แต่ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะเราสามารถเสริมด้วยการให้ลูกทานอาหารที่มี DHA และโพรไบโอติก LPR เพิ่มขึ้นนั่นเอง โดยสามารถให้ลูกทานอาหารตามวัยได้หลัง 6 เดือนขึ้นไป ทั้งนี้ต้องเลือกอาหารที่เหมาะกับแต่ละช่วงวัยของเขาด้วย สำหรับอาหารที่มีสารอาหารเหล่านี้ ยกตัวอย่างเช่น DHA พบในปลาทะเลน้ำลึก, LPR พบในโยเกิร์ต และผลิตภัณฑ์นมบางชนิด เป็นต้น และหากลูกอยู่ในวัย 1 ขวบขึ้นไป ก็สามารถให้นมเสริมที่มี DHA และโพรไบโอติก LPR ได้ตามความเหมาะสม เท่านี้ก็จะทำให้ลูกได้รับสารอาหารที่สำคัญอย่างต่อเนื่อง และเติบโตเป็นเด็กที่ เก่งและแกร่ง ได้เช่นกัน

ความฉลาด และ แข็งแกร่ง เป็นสิ่งที่ควรมีคู่กัน เพื่อให้ลูกเติบโต และ มีพัฒนาการทั้งด้านร่างกายและสมองอย่างก้าวกระโดด สามารถเรียนรู้และพร้อมที่จะแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นแม่ควรเอาใจใส่ในเรื่องสารอาหาร และควรให้ลูกได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนเหมาะสม รวมไปถึง DHA และจุลินทรีย์ที่ดี เช่น LPR ด้วยการดื่มนมแม่อย่างเพียงพอ เขาก็จะมีพัฒนาการที่ดีและร่างกายที่แข็งแกร่ง พร้อมต่อยอดไปสู่ความสำเร็จในอนาคตต่อไป

สนันสนุนสุขภาพเด็กๆ โดย Mommy Bear Club : https://www.nestlemomandme.in.th/

Reference:

LPR โพรไบโอติก คืออะไร ทำไมถึงเป็นตัวช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ลูกเติบโตอย่างแข็งแรง

https://www.mamaexpert.com/posts/content-6032

Floch MH. et. al., J Clin Gastroenterol. 2015 Nov-Dec;49 Suppl 1:S69-73

Kort R. et al., Microb Cell Fact. 2015 Dec 8;14:195

Lara-Villoslada F. et. al., Br J Nutr. 2007 Oct;98 Suppl 1:S96-100

Sun J. Dairy Sci. 2019 Jul;102(7):5971-5978