อาหารเสริมเด็กตามวัย สำหรับลูกน้อย ที่แม่ยุคใหม่ไม่ควรพลาด เพราะ ทุกก้าวของการเติบโตของลูกน้อยคือช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่

14 June 2024
79 view

อาหารเสริมเด็กตามวัย สำหรับลูกน้อย ที่แม่ยุคใหม่ไม่ควรพลาด เพราะ ทุกก้าวของการเติบโตของลูกน้อยคือช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่

คุณแม่รู้ไหม ยิ่งลูกเล็กก็ยิ่งต้องได้รับการดูแลมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะช่วงวัยกำลังเติบโตที่ต้องได้รับสารอาหารหลากหลาย เพื่อการเติบโตและพัฒนาการที่สมวัย ซึ่งหากเด็กวัยนี้ขาดสารอาหารที่สำคัญไป จะทำให้พัฒนาการสะดุด และมีปัญหาตามมาได้ ดังนั้นการเตรียมอาหารตามวัยให้กับลูกจึงเป็นหนึ่งในสิ่งที่คุณแม่ต้องให้ความสำคัญมากที่สุด ซึ่งเราจะพาไปดูกันว่าเด็กวัยนี้ควรได้รับสารอาหารอะไรบ้าง และมีประโยชน์ต่อลูกอย่างไร เพื่อที่คุณแม่จะได้จัดเตรียมอาหารให้กับลูกรักได้อย่างครบถ้วนตามหลักโภชนาการนั่นเอง

สารอาหารที่สำคัญสำหรับเด็กวัยกำลังเติบโต มีอะไรบ้าง

เด็กวัยเจริญเติบโต จำเป็นต้องได้รับสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกายอย่างเหมาะสม เพื่อกระตุ้นพัฒนาการทั้งด้านร่างกายและสมอง โดยมี อาหาร 5 หมู่ สำหรับเด็ก ดังนี้

  1. โปรตีน เป็นสารอาหารจำเป็นสำหรับการเจริญเติบโต ซ่อมแซมเนื้อเยื่อ และสร้างเซลล์ต่างๆทำให้ลูกเติบโตได้อย่างสมวัย มีรูปร่างที่สมส่วนและแข็งแรงแหล่งอาหารที่มีโปรตีน เช่น เนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อปลา ไข่ เต้าหู้ และนม เป็นต้น คาร์โบไฮเดรต เป็นแหล่งพลังงานหลักสำหรับร่างกาย แบ่งออกเป็นสองชนิดหลักๆ ได้แก่ คาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวและเชิงซ้อนที่รวมถึงคาร์โบไฮเดรตประเภทเส้นใยอาหาร ซึ่งพบได้จากผัก ผลไม้ ธัญพืช และถั่วเมล็ดแห้ง ควรให้ลูกได้รับในปริมาณที่เหมาะสมจากอาหารที่มีประโยชน์
  2. คาร์โบไฮเดรต เป็นแหล่งพลังงานหลักสำหรับร่างกาย แบ่งออกเป็นสองชนิดหลักๆ ได้แก่ คาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวและเชิงซ้อนที่รวมถึงคาร์โบไฮเดรตที่มีใยอาหารสูง ซึ่งพบได้จากข้าวและธัญพืชไม่ขัดสี ขนมปัง ถั่วเมล็ดแห้ง เผือก มัน เป็นต้น ควรให้ลูกได้รับในปริมาณที่เหมาะสมจากอาหารที่มีประโยชน์
  3. ไขมันที่ดี เช่น ไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งมีส่วนช่วยในการพัฒนาสมองและระบบประสาทของลูก ทำให้สมองดี โดยแหล่งไขมันดี เช่น ปลาทะเล เมล็ดธัญพืชบางชนิด และ
  4. วิตามิน เป็นสารอาหารจำเป็นต่อการทำงานของร่างกายอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินดี พบได้จาก ผักและผลไม้หลายชนิด
  5. แร่ธาตุ เป็นสารอาหารที่สำคัญต่อกระบวนการทำงานของร่างกาย ช่วยในการเจริญเติบโต การทำงานของสมองและระบบประสาท บำรุงเลือด และอื่นๆ ตามชนิดของแร่ธาตุ โดยพบมากในพืชผัก ผลไม้ต่างๆ รวมถึงนมและผลิตภัณฑ์นมอีกด้วย

 

การได้รับสารอาหารครบถ้วนในปริมาณที่เหมาะสม จะเป็นการปลูกฝังพฤติกรรมการกินที่ดีตั้งแต่วัยเด็ก ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโต และมีพัฒนาการที่สมบูรณ์

เตรียมอาหารให้ลูกไม่ยุ่งยาก เลือกอาหารเสริมตามวัยที่เหมาะกับลูกรัก

 

การเตรียมอาหารให้ลูกไม่ยุ่งยาก แค่คุณแม่เลือกสรรอาหารที่หลากหลาย มีสารอาหารครบ 5 หมู่มีทั้งเนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ ไขมันและคาร์โบไฮเดรต ครบในทุกๆ มื้อในปริมาณที่เหมาะสม หรือหากคุณแม่ไม่สะดวก ก็สามารถเลือกซื้ออาหารเสริมเด็กที่วางขายอยู่ในท้องตลาดได้ แต่คุณแม่ควรเลือกอาหารเสริมสำหรับเด็กที่มีมาตรฐานและผ่าน อย. ซึ่งปัจจุบันมีอาหารเสริมสำหรับเด็กที่ผลิตขึ้นมาเพื่อช่วยคุณแม่ในวันที่เร่งรีบหรือไม่ค่อยมีเวลา ให้เตรียมอาหารให้กับลูกได้อย่างง่ายดายมากขึ้น ซึ่งวิธีเลือกหลักๆ ก็คือ การเลือกอาหารตามวัยที่มีสารอาหารครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ ที่พัฒนามาให้เหมาะสมสำหรับช่วงวัยของลูกทั้งในส่วนของสารอาหารและเนื้อส้มผัส เพื่อให้ลูกได้รับโภชนาการที่ดี อย่างเพียงพอส่งผลให้ลูกมีพัฒนาการสมวัยเพราะทุกก้าวการเติบโตของลูกรักคือช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่

คุณพ่อคุณแม่สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโภชนาการในแต่ละช่วงวัยของลูกน้อย รวมถึงเคล็ดลับเกี่ยวกับอาหารเสริมตามวัยของลูกน้อยได้ใน https://www.nestlemomandme.in.th/baby-food-tip-tricks หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของ NestleMomAndMeได้ที่ โทร 1162 ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเลยค่ะ