ผลไม้สำหรับเด็ก 2 ขวบ อร่อย มีประโยชน์ ช่วยให้ขับถ่ายง่าย

21 May 2024
95 view

ผลไม้สำหรับเด็ก 2 ขวบ

ผลไม้สำหรับเด็ก 2 ขวบ อร่อย มีประโยชน์ ช่วยให้ขับถ่ายง่าย

ลูกท้องผูก อีกหนึ่งปัญหาสุขภาพที่สร้างความหนักใจให้กับคุณพ่อคุณแม่ไม่น้อย เพราะอาการท้องผูกนอกจากจะทำให้อึดอัดไม่สบายท้องแล้ว ยังส่งผลถึงระบบดูดซึมอาหารทำงานได้ไม่เต็มที่ มีพิษสะสมในร่างกาย และยังทำให้ลูกมีอาการหงุดหงิดง่ายอีกด้วย ลูกท้องผูกต้องทำอย่างไร คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป เพราะวันนี้เรามี ผลไม้สำหรับเด็ก 2 ขวบ ที่ช่วยเรื่องขับถ่ายมาฝาก จะมีผลไม้อะไรบ้างนั้นมาดูกันเลยดีกว่า  

แนะนำ 5 ผลไม้สำหรับเด็ก 2 ขวบ เช็กเลยมีอะไรบ้าง

เพราะเด็กวัย 2 ขวบเป็นวัยที่ยังทานอาหารที่มีเส้นใยไม่เพียงพอเช่น ผัก และ ผลไม้ จึงทำให้เกิดอาการท้องผูกบ่อยๆ แต่ปัญหานี้สามารถแก้ได้ โดยการให้ลูกทานผัก และผลไม้มากขึ้น และนี่คือ 5 ผลไม้สำหรับเด็ก 2 ขวบ ที่เราอยากแนะนำให้คุณแม่ให้ลูกทานเป็นประจำเพื่อช่วยในเรื่องของการขับถ่าย แถมยังมีวิตามินซีสูงช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงอีกด้วย

1.มะละกอ

มะละกอ ผลไม้สำหรับเด็ก 2 ขวบ ที่มีสรรพคุณเป็นยาระบาย ช่วยอาการท้องผูก เพราะในมะละกอนั้นมีสาร เอนไซม์ปาเปน ที่ช่วยในเรื่องของการย่อยอาหารในกระเพาะ และยังไฟเบอร์สูงเมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้เป็นปกติ หมดปัญหาอาการท้องผูก แน่นท้อง

2.ส้ม

ส้ม ผลไม้สำหรับเด็ก ที่อยากแนะนำ เพราะส้มมีสรรพคุณเป็นยาระบาย ช่วยบรรเทาอาการท้องผูกทั้งในเด็ก และผู้ใหญ่ อีกทั้งยังมีวิตามินซีที่สูง ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน ส้มมีหลายสายพันธุ์ สายพันธุ์ที่นิยมให้เด็กรับประทาน และดีต่อระบบขับถ่ายก็คือ ส้มเขียวหวาน ให้ลูกรับประทานส้มบ่อยๆ รับรองว่าอาการท้องผูกหายเป็นปลิดทิ้งอย่างแน่นอน

3.กล้วยน้ำว้าสุก

กล้วยน้ำว้า ถือเป็นผลไม้ยอดฮิตสำหรับเด็กๆ เลยก็ว่าได้ นิยมขูดป้อนเด็กทารกเป็นอาหารเสริม เพราะกล้วยมีคุณค่าทางอาหารสูง นอกจากนี้กล้วยน้ำว้ายังมีสรรพคุณช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย ผลไม้สำหรับเด็ก 2 ขวบ ช่วยแก้ท้องผูก เมื่อเด็กได้รับประทานกล้วยน้ำว้าสุกเป็นประจำ จะช่วยให้เด็กมีระบบขับถ่ายที่ดี ไม่มีอาการท้องผูก เนื่องจากกล้วยมีเส้นใยอาหารสูง จึงช่วยในเรื่องของการขับถ่ายได้เป็นอย่างดี

4.แอปเปิ้ล

แอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่มีเส้นใยอาหารสูง มีสรรพคุณเป็นยาระบาย ช่วยแก้อาการท้องผูก เพราะมีสารเพคตินเป็นไฟเบอร์สำคัญในระบบย่อยอาหาร และระบบขับถ่าย แอปเปิ้ล ผลไม้สำหรับเด็ก 2 ขวบ ที่มีประโยชน์ต่อลำไส้ รวมทั้งช่วยบรรเทาอาการท้องผูก ท้องเสีย ได้ดี อีกทั้งยังมีวิตามินหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นวิตามิน A, B1, B2, B6, คลอไรด์ เหล็ก แคลเซียม และโซเดียม คุณแม่ที่ลูกมีอาการท้องผูกบ่อยๆ ให้ลูกรับประทานแอปเปิ้ลเป็นประจำ รับรองอาการท้องผูกหายอย่างแน่นอน

5.แตงโม

แตงโม ผลไม้สำหรับเด็ก ที่ช่วยดับกระหายคลายร้อนได้ดี แถมยังมีสรรพคุณมากมาย แตงโมมีรสชาติหวาน รับประทานง่าย เด็กๆ ชื่นชอบ อีกทั้งยังดีต่อระบบขับถ่ายของเด็กอีกด้วย นอกจากนี้แตงโมยังช่วยล้างทำความสะอาดไตในวัยผู้ใหญ่ได้ดีอีกด้วย

ข้อดีของการให้ลูกรับประทานผลไม้

อย่างที่คุณพ่อคุณแม่ทราบกันดีว่าผลไมนั้นมีประโยชน์มากมาย ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง มีส่วนช่วยในการเจริญเติบโต โดยเฉพาะกับเด็กๆ ข้อดีของการให้ลูกรับประทานผลไม้นั้นมีมากมายดังนี้

-ผลไม้มีเส้นใยอาหารสูง ผลไม้สำหรับเด็ก 2 ขวบ  ช่วยให้ระบบขับถ่ายของเด็กสามารถทำงานได้เป็นปกติ ช่วยป้องกันโรคท้องผูก

- ให้ลูกรับประทานผลไม้เป็นประจำ จะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง ไม่ป่วยเป็นหวัด เป็นไอง่าย

-ผลไม้ช่วยบำรุงสายตา เพราะมีสารอาหารประเภท ประเภทลูทีน (Lutein) และซีแซนทีน (Zeaxanthin) เป็นสารอาหารที่บำรุงสายตา

-ให้ลูกทานผลไม้ตั้งแต่เด็ก ผลไม้สำหรับเด็ก 2 ขวบ จะช่วยให้ลูกเจริญเติบโตสมวัยไม่เป็นหนุ่มเป็นสาวเร็ว และยังช่วยป้องกันโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งเต้านมได้ดี

-การรับประทานผลไม้เป็นประจำจะช่วยให้ผิวพรรณดูสวยงาม กระตุ้นการไหลเวียนโลหิตของผิว ทำให้ผิวมีสุขภาพดี เต่งตึงไม่เหี่ยวย่นก่อนวัย

-การรับประทานผลไม้เป็นประจำจะช่วยบำรุงสุขภาพ และป้องกันความเสื่อมของอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายทั้งภายในและภายนอก

-ผักผลไม้บางชนิด มีสรรพคุณช่วยในการรักษาโรคเบื้องต้นได้เช่นโรค ไข้หวัด ร้อนใน หัวใจ เหน็บชา และมะเร็งเป็นต้น

-ผลไม้ช่วยในการควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดีเช่น กล้วย ส้ม แอปเปิ้ล มะละกอ แตงโม เป็นต้น

ผลไม้อะไรที่ไม่ควรให้ลูกทานมากเกินไป

ถึงแม้ว่า ผลไม้สำหรับเด็ก 2 ขวบ จะมีประโยชน์มากมาย แต่ก็มีผลไม้บางชนิดที่ไม่ควรให้ลูกทานมากเกินไป เพราะอาจจะทำให้ลูกเกิดอาการร้อนใน หรือให้ระคายเคืองระบบทางเดินอาหาร รวมถึงอาจทำให้ลูกรู้สึกจุกเสียด แน่นท้อง ท้องเสีย หรือถึงขั้นอาเจียนได้ เช่น ทุเรียน ลำไย ขนุน มะม่วงสุก กล้วยไข่ ละมุด น้อยหน่า และผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวเกินไปเช่น กีวี่ สับปะรด ลิ้นจี่ องุ่น มะขามหวาน เป็นต้น

และนี่คือ 5 ผลไม้สำหรับเด็ก 2 ขวบ ที่จะช่วยให้ลูกขับถ่ายง่ายขึ้น อีกทั้งผลไม้เหล่านี้ยังมีวิตามินซีที่สูง ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยเป็นไข้ เป็นหวัดง่าย คุณแม่บ้านไหนที่ลูกมีปัญหาขับถ่ายยาก ท้องผูกอยู่บ่อยๆ ก็ลองให้ลูกได้ทานผลไม้ที่เราได้นำมาฝากนี้ รับรองได้ว่าระบบขับถ่ายดีขึ้น บอกลาอาการท้องผูกได้เลย

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1.ผลไม้สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ผลไม้เหมาะและไม่เหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์

2.ผลไม้สำหรับเด็ก 6- 12 เดือน คุณแม่เตรียมให้ถูกและเลือกให้เป็น

3.ผลไม้หลังผ่าคลอด กินอะไรดี ช่วยฟื้นฟูร่างกายพร้อมบำรุงน้ำนม

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team