ความรู้เรื่องยาสตรี ที่หลายคนเข้าใจผิดมานาน

19 June 2015
36732 view

ยาสตรี

ยาสตรี จัดเป็นยาที่มียอดขายสูงทีเดียว ผู้หญิงหลายคนกินเพื่อบำรุงผิวพรรณ ผู้หญิงหลายคนกินเพื่อให้รอบเดือนมาตามปกติ และในผู้หญิงกลุ่มน้อยที่เลือกกินยาสตรีเพียงเพราะต้องการให้ลูกในท้องหลุดออกมา ซึ่งทางการแพทย์จะบอกอยู่เสมอว่ายาสตรีไม่ใช่ยาทำแท้งอย่างที่หลายๆคนเข้าใจผิด นอกจากนั้นยังพบอีกว่า ยาสตรีผู้ชายแท้ก็กินกัน เพราะมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์พบมากในกลุ่มติดแอลกอฮอล์

ทำความรู้จักส่วนผสมหลักของ ยาสตรี

1.แอลลกอฮอล์
2. สมุนไพรสกัดเอาสารส่วนPhytoestrogen สมุนไพรต่างๆ แล้วแต่ว่ายี่ห้อไหนเลือกใช้อะไร มากน้อย เด่นด้อยแตกต่างกันไปตามจุดขายของยี้ห้อนั้นๆ เช่น โกฏเชียง โกฏหัวบัว ตานเซียม กิ่งอบเชย บักดี้ และแอลกอฮอร์

Phytoestrogen สกัดจากพืชออกฤทิธ์อย่างไร

เป็นสารอินทรีย์ซึ่งสร้างขึ้นโดยพืช แต่มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับเอสโตรเจน หรือฮอร์โมนเพศหญิง สารเหล่านี้พบได้ทั้งในส่วนเมล็ด ลำต้น รากหรือดอก โดยในพืช สารนี้จะทำหน้าที่เป็นสารฆ่า เชื้อราหรือเป็น phytoalexin นั่นคือเป็นสารเคมีที่พืชสร้างขึ้นมาเพื่อป้องกันตน เองเมื่อถูกรุกรานโดยจุลชีพ phytoestrogen จะมีบางส่วนของสูตรโครงสร้างคล้ายคลึงหรือเทียบได้กับ steroid nucleus ของ estradiol อันเป็นเอสโตรเจนที่พบในธรรมชาติหรือในร่างกายมนุษย์เมื่อร่างกายได้รับสารชนิดนี้เข้าไปจะออกฤทธิ์คล้ายกับเอสโตรเจนนั่นเอง

คำถามคาใจเกี่ยวกับยาสตรี

1.ยาสตรีกินแล้วทำให้รอบเดือนมาจริงหรือไม่
ไม่จริง ยาสตรีกินมากก็เมาเปล่าๆ หลายๆคนท้องแล้วไม่ยุติ แก้ปัญหาด้วยการกินยาสตรี กินหลายขวดก็ไม่ออก แต่ผลเสียตกอยู่ที่ทารก หากได้รับมากเกินไป แอลลกอฮอล์ อาจส่งผลต่อสมองได้

2.กินเป็นประจำ กินเพื่อบำรุงเลือดลม เป็นอันตรายหรือไม่
ผู้หญืงส่วนใหญ่กินตามคำแนะนำ หรือวันละ 1 ช้อนยา ไม่เป็นอันตรายแต่อย่างไร แต่จะเกิดการติดมากกว่า หากต้องการบำรุงร่างกายให้ระบบหมุนเวียนเลือดในร่างกายดี รอบเดือนมาตรง ขึ้นอยู่กับอาหาร 5 หมู่ อารมณ์ และการนอนหลับพักผ่อนมากกว่า

3.รอบเดือนไม่มาหากไม่พึ่งยาสตรีมียาอื่นหรือไม่
หากรอบเดือนไม่มาหรือมาไม่ตรงอยู่บ่อยครั้ง มีสาเหตุต่างๆมากมาย อาจเนื่องมาจากความผิดปกติภายใน เช่น รังไข่ มดลุก ท่อนำไข่ อารมณ์เครียด วิตกกังวลหรือตั้งครรภ์ หากพบว่ารอบเดือนขาดหายเดกิน 14 วัน ร่วมกับตรวจการตั้งครรภ์ไม่พบ ควรปรึกษาแพทย์

ยาสตรีเป็นยาตั้งแต่โบราณ แต่ปัจจุบันก็ยังขายดิบขายดี กินแล้วผิดหรือไม่ รายละเอียดข้างต้นได้แนะนำไว้แล้ว ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของสุภาพสตรีทั้งหลายแล้วค่ะ ว่าจะกินต่อหรือหยุดดี

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. อาหารบำรุงครรภ์ แบ่งตามอายุครรภ์ 1-40 สัปดาห์

2. การแบ่งไตรมาสของการตั้งครรภ์ และข้อควรระวังของแม่ท้อง

3. เทคนิคบำรุงครรภ์ กินอย่างไรให้น้ำหนักไปลงที่ลูก

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team