อาหารสมุนไพรและยาเพิ่มน้ำนมแม่ที่ปลอดภัย

02 January 2012
8826 view

อาหารสมุนไพรและยาเพิ่มน้ำนมแม่

การเพิ่มน้ำนมแม่ ต้องทั้งแม่และลูกน้อย ร่วมด้วยช่วยกันค่ะ คือ ลูกต้องดูดบ่อย ดูดดี ดูดถูกวิธีและดูดเกลี้ยงเต้า น้ำนมแม่ถึงจะพุ่งพวด รวมถึงตัวแม่เองต้องนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารครบ 5 หมู่เพียงพอไม่อด ไม่ลดหุ่นมากเกินไป ไม่เครียด น้ำนมจะคงอยู่ไม่ลดลง ถ้าในกรณีที่ต้องการตัวช่วยในการเพิ่มน้ำนมแม่ก็อาจจัดหาอาหาร สมุนไพรหรือยาที่ช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมมาทานเสริมได้ โดย Mamaexpert มีอาหาร สมุนไพรและยาเพิ่มน้ำนมแม่ที่ปลอดภัยมาฝากแม่ๆ ดังนี้

อาหารสมุนไพรและยาเพิ่มน้ำนมแม่ที่ปลอดภัย

อาหารสมุนไพรเพิ่มน้ำนมแม่ที่ปลอดภัย

  1. หัวปลี ยำปลีกุ้งสด ยำปลีปลากระป๋อง ปลาช่อนยำปลี ทอดมันปลีกล้วย ห่อหมกปลีกล้วย แกงเลียงปลีปลาช่อนใส่ใบแมงลักและใบตำลึง แกงไก่ใส่ปลี ( แต่อย่าทานบ่อยนะคะ เพราะอาหารรสฝาดจะทำให้เด็กท้องผูกได้ค่ะ)
  2. ดอกแค ใช้ทำดอกแคชุบไข่ทอด ดอกแคชุบแป้งทอด แกงส้มดอกแค แกงส้มใส่ปลา หรือกินลวกจิ้มน้ำพริกคู่กับขมิ้นขาวและใบมะรุมอ่อน หรือยำดอกแคปลาหมึกกุ้งสด (ลวกยำหรือชุบแป้งทอดยำก็ได้ค่ะ)
  3. ฟักทอง ผัดฟักทองใส่ไข่ใส่หมู แกงเลียงฟักทอง ฟักทองนึ่งกินกับน้ำพริก บวดฟักทอง
  4. กระเพรา ผัดกระเพราหมู-ไก่-กุ้ง-ปาหมึก ผัดกระเพราตับ กระเพราทอดกินปลาสามรส ทูน่า-แซลมอนผัดกระเพราะ
  5. ขิง น้ำขิง ขิงผัดไก่-หมู ไข่หวานต้มน้ำขิง เต้าฮวยน้ำขิง ยำขิงไข่เค็ม
  6. ขมิ้นขาว ฝานบาง ๆ ทานสดจิ้มน้ำพริก(น้ำนมมาเยอะจริงๆค่ะ) หรือใส่ในยำ เช่น ยำไข่เค็ม ยำปลาดุกฟู แกงพะแนงหมู
  7. กุยช่าย ใบและต้นสดใส่ในแกงเลียง ใช้ทั้งต้น ทำผัดผัก กุยช่ายผัดไข่ กุยช่ายผัดตับ กุยช่ายผัดเห็ด กุยช่ายผัดหมู กุยช่ายผัดไข่เค็ม ขนมกุยช่าย(นึ่งหรือทอด)
  8. มะละกอ รับประทานเป็นผลไม้ หรือใส่ในแกงส้ม  แกงส้มมะละกอปลา แกงจืดมะละกอหมูบะช่อ มะละกอผัดไข่ มะละกอสุก แกงอ่อมมะละกอใส่ผักชีลาว(ไก่) ส่วนรากใช้ต้มน้ำดื่มบำรุงน้ำนม
  9. ใบแปะตำปึง (ชื่ออื่น จินจิเหมาเยี่ย ผักพันปี ผักกระชับ Cockblur) ผัด น้ำมันหอย ใส่แกงเลียง ทานสดกับน้ำพริก ( ทานกับขมิ้น ใบมะรุมอ่อน ฟักทอง ดอกแค ถั่วพู ล้วนแต่ช่วยเพิ่มน้ำนมได้ค่ะ) ทานสดๆกับลาบ ส้มตำ หลน สาคูใส้หมูหรือเมี่ยง
  10. พริกไทย จะเป็นพริกไทยอ่อนผัดกับหมู ตับ ไก่ หรือกุ้งแล้วแต่ชอบ หรือเป็นพริกไทยผงแบบขวดๆใส่กับต้มเลือดหมูก็ได้
  11. ใบมะลิอ่อนสด 10-15 ใบต้มน้ำใช้สำหรับดื่มเป็นน้ำชาใบมะลิ หรือจะใช้ชงน้ำขิงสำหรับดื่ม คุณแม่บางท่านเอาไปต้มเป็นแกงจืดทานก็หอมอร่อยดีค่ะ
  12.  กานพลู ดอกตูมแห้ง 5-8 ดอก ชงน้ำเดือดสำหรับดื่มเฉพาะ หรือใช้เคี้ยว
  13. เขยตาย ใช้รากต้มน้ำดื่ม
  14. ชบาดอกแดง ใช้ดอกสด 10-15 ดอกใส่แกงเลียงรับประทานติดต่อกัน 5-6 มื้อ
  15. ทรย้อยใบแหลม ใช้รากนำมาทำเป็นยาบำรุงน้ำนม
  16. ต้นนมวัว ใช้รากต้มน้ำดื่ม
  17. นมนาง  ใช้เปลือกหรือราก ต้มน้ำดื่ม
  18. น้ำนมราชสีห์ ใช้ต้นสด 1 กำมือต้มน้ำดื่ม
  19. ผักกาดหอม ใช้เมล็ดตากแห้ง 5 กรัมชงน้ำร้อน 1 ถ้วยกาแฟ ดื่มก่อนอาหารเช้า-เย็น
  20. ผักโขมหนาม ใช้ต้นสด 1 กำมือต้มกับน้ำ 3 ถ้วยให้เหลือ 1 1/2 ถ้วย ดื่มเช้า-เย็น
  21. ผักชีลาว  ส่วนใบทำให้มีน้ำนมมาก ทานคู่กับลาบ   
  22. ผักเป็ดแดง ใช้ทั้งต้น รับประทานเป็นผัก ช่วยขับน้ำนม
  23. มะรุม ใบอ่อนมีสรรพคุณในการขับน้ำนม

ยาเพิ่มน้ำนมแม่ที่ปลอดภัย

  1. ดอมเพอริโดน (Domperidone หรือ Motilium)
    เป็นยารักษาอาการผิดปกติในระบบทางเดินอาหารแต่ … เป็นยาที่มีผลข้างเคียงช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำนม ซึ่งอาจจะเป็นผลมาจากการเพิ่มปริมาณฮอร์โมนโปรแลคติน (Prolactin) ที่ต่อมใต้สมองผลิตขึ้น โปรแลคตินเป็นฮอร์โมนที่ช่วยกระตุ้นให้เซลล์ในเต้านมของแม่ผลิตน้ำนม ดอมเพอริโดนมีส่วนช่วยเพิ่มฮอร์โมนโปรแลคตินทางอ้อม โดยเข้าไปขัดขวางกระบวนการทำงานของโดพามีน (Dopamine) ซึ่งเป็นสารที่มีผลยับยั้งการผลิตโปรแลคตินของต่อมใต้สมอง จึงได้มีผลการศึกษาหลายแห่งที่สนับสนุนว่ามันช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำนม และเป็นยาที่มีความปลอดภัยเพียงพอ ปัจจุบันจึงนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย

  2. ยาประสระน้ำนม เป็นยาแผนโบราณ ซึ่งมีจำหน่ายในรูปของซอง แม่หลายคนใช้แล้วได้ผลดี เภสัชกรหญิง ดร.สุภา ชวเดช ผู้เชี่ยวชาญด้านยาสมุนไพร เปิดเผยว่า สูตรของยาประสระน้ำนมในปัจจุบันยังคงเป็นสูตรของเดิมแต่โบราณ แต่ว่าผู้ผลิตหลายรายได้มีการนำวิทยาการที่ทันสมัย เช่น การวิเคราะห์คุณภาพ การตรวจการปนเปื้อนของเชื้อจุลินทรีย์ หรือโลหะหนัก มาใช้ร่วมด้วย เพื่อให้การผลิตมีคุณภาพมากขึ้น ส่วนประกอบหลักของยาได้แก่ โกฐจุฬาลัมพา ขิง และพริกไท

ทั้งหมดนี้เป็นอาหารสมุนไพรและยาเพิ่มน้ำนมแม่ที่ปลอดภัย ที่ Mamaexpert นำมาฝากคุณแม่มือใหม่ และคุณแม่ที่มีปัญหาน้ำนมน้อย คุณแม่ลองรับประทานอาหารสมุนไพรและยาเพิ่มน้ำนมแม่ที่เราแนะนำดูนะคะ เพราะมีคุณสมบัติช่วยบำรุงน้ำนมได้เป็นอย่างดี รับรองว่าคุณแม่จะมีน้ำนมมากพอที่จะทำให้ลูกดูดแทบไม่ทันเลยทีเดียวค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคุณแม่ 

1.การใช้ยา ดอมเพอริโดน เพื่อกระตุ้นน้ำนม

2.เพิ่มน้ำนมด้วยสมุนไพรที่ปลอดภัย

3.นมแม่และนมผสม แตกต่างกันอย่างไร

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team