รวมสมุนไพรที่ใช้ในการอยู่ไฟ สำหรับแม่หลังคลอด

08 April 2015
33544 view

สมุนไพรที่ใช้ในการอยู่ไฟ

.

.

การอยู่ไฟเป็นหนึ่งในกระบวนการฟื้นฟูร่างกายของแม่หลังคลอดที่คนไทยทำกันมาแต่โบราณ โดยมีวิธีการที่ก้าวหน้าขึ้นตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป แต่ทั้งนี้ก็ยังคงอาศัยสรรพคุณอันมีประโยชน์ต่อสุขภาพหญิงสาวหลังคลอดจากสมุนไพรไทยพื้นบ้านต่างๆ อยู่เสมอ เพราะการใช้สมุนไพรมาเป็นตัวช่วยในการอยู่ไฟนั้น นอกจากจะเป็นการขับเหงื่อและของเสียขณะทำการอบตัวแล้ว สมุนไพรต่างๆ ยังมีสรรพคุณอันหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ลดความรู้สึกชามือเท้าและตะคริว ลดปัญหาผิวบวมช้ำ ผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่ปวดเมื่อย ทำให้ผิวพรรณสะอาดสดชื่น และยังช่วยบำรุงร่างกายให้สดชื่นกระปรี้กระเปร่า ที่สำคัญสมุนไพรต่างๆ ล้วนมีน้ำมันหอมระเหยเป็นส่วนประกอบ มีผลทำให้คุณแม่หลังคลอดรู้สึกผ่อนคลายไม่ว่าจะเป็นร่างกายหรือจิตใจ ช่วยบำรุงผิวให้สวยเปล่งปลั่ง และยังมีสรรพคุณทั้งด้านความงามและเป็นยาได้

สมุนไพรที่จำเป็นใน การอยู่ไฟ

สมุนไพรพื้นบ้านของไทยที่มีประโยชน์ต่อหญิงสาวช่วงหลังคลอดมีมากมาย ส่วนบทความของเราในวันนี้จะพาทุกท่านไปรู้จักกับสมุนไพรที่จำเป็นสำหรับการอยู่ไฟกันค่ะ

การบูร

สมุนไพรตัวสำคัญที่ช่วยสร้างกลิ่นหอมสดชื่นเพราะมีกลิ่นหอมเมื่อเกิดการระเหิด ช่วยบำรุงธาตุ ขับเหงื่อ และเป็นตัวช่วยชั้นดีในการลดอาการเคล็ดขัดยอก

ตะไคร้

หากเอ่ยถึงตะไคร้ทุกคนต้องทราบดีว่าเป็นสมุนไพรที่ช่วยเรื่องกลิ่นหอมหอมสด นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณขับเหงื่อขับลม และยังช่วยลดความดันโลหิตได้เป็นอย่างดี

มะกรูด

ใบและผิวของมะกรูดนั้นเต็มไปด้วยน้ำมันหอมระเหยที่มีกลิ่นสดชื่น กระตุ้นให้ร่างกายผ่อนคลายความตึงเครียด อีกทั้งยังช่วยขับลมได้เป็นอย่างดี

1.1-health

ไพล

ไพลเป็นอีกหนึ่งสมุนไพรที่มีประโยชน์หลากหลาย เมื่อนำมาใช้อบสมุนไพรหรือการอยู่ไฟ ไพลจะออกฤทธิ์ช่วยลดอาการปวดกล้ามเนื้อ ผิวบวมช้ำ แก้อาการฟกช้ำเคล็ดขัดยอก รวมถึงบำรุงโลหิต ลดความดันและช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ทำให้สบายตัว

หนาดใหญ่

หนาดใหญ่หรือใบหนาดมีกลิ่นหอมคล้ายกับการบูรเนื่องจากมีน้ำมันหอมระเหยเป็นส่วนประกอบหลัก เมื่อนำมาใช้ในการอยู่ไฟจะช่วยทำให้ผ่อนคลาย สดชื่น ลดอาการปวดเกร็งของกล้ามเนื้อ ช่วยขับเหงื่อขับลม ทำให้คุณแม่หลังคลอดรู้สึกตัวเบาสบาย ไม่อึดอัด

เปล้าใหญ่

เปล้าใหญ่เป็นสมุนไพรโบราณทำให้หลายคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นหูมากนัก แต่ในการอยู่ไฟ เปล้าใหญ่มีสรรพคุณยอดเยี่ยมที่ช่วยบำรุงธาตุ บำรุงโลหิต ช่วยขับน้ำคาวปลา บรรเทาอาการปวดเมื่อตามร่างกาย นอกจากนี้ยังทำให้เลือดลมหมุนเวียนดีขึ้น เรียกได้ว่าเป็นสมุนไพรสำหรับหญิงสาวหลังการคลอดลูกและใช้ประโยชน์ในการอยู่ไฟได้เป็นอย่างดี

ขมิ้นชัน

สมุนไพรสารพัดประโยชน์ที่โดดเด่นในด้านคุณสมบัติทางความงาม เมื่อใช้ในการอยู่ไฟ ขมิ้นชันก็จะกลายเป็นผู้ช่วยชั้นเยี่ยมของคุณแม่ทั้งหลายในการบำรุงผิวที่หมองคล้ำเพราะความอ่อนเพลียและฮอร์โมนแปรปรวนหลังคลอด ให้กลับมานวลเนียน ใสกระจ่าง ให้สัมผัสนุ่มหยุ่น นอกจากนี้ขมิ้นชันยังมีฤทธิ์ต่อต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา อีกทั้งยังสามารถลดการอักเสบของผิวได้เป็นอย่างดี เป็นตัวช่วยชั้นดีในการแก้ไขปัญหาสิว

ส้มป่อย

ส้มป่อยมีฤทธิ์เป็นกรดอย่างอ่อน มีสรรพคุณในการบำรุงผิวและชำระล้างสิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่บนร่างกาย ลดผดผื่นคันได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังช่วยให้ผิวรู้สึกสะอาดและสดชื่นขึ้นอีกด้วย

เป็นอย่างไรบ้างคะกับ 8 สมุนไพรที่ใช้ในการอยู่ไฟ การอยู่ไฟแต่ละครั้งหากเลือกสมุนไพรที่มีสรรพคุณตรงกับความต้องการในการบำรุงร่างกายคุณแม่หลังคลอดแล้วล่ะก็ จะช่วยให้สุขภาพฟื้นฟูได้อย่างรวดเร็ว กลับมาสดชื่นกระฉับกระเฉงและยังมีประโยชน์ในด้านความงามของคุณแม่ทั้งหลายอีกด้วย

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ตำรับยาสมุนไพรสำหรับอาบ ของแม่ท้องหลังคลอด

2.อาหาร สมุนไพรและยาเพิ่มน้ำนมแม่ที่ปลอดภัย

3.สมุนไพรรักษาอีสุกอีใส หายได้ใน 3 วัน

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team