คุมกำเนิดหลังคลอด เลือกวิธีไหนดีนะ?

30 March 2015
6321 view

คุมกำเนิดหลังคลอด

ในปัจจุบันการคุมกำเนิดหลังคลอดมีหลากหลายวิธีด้วยกัน ซึ่งแต่ละวิธีก็จะมีประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดที่แตกต่างกันไปด้วย แต่จะเลือกวิธีคุมกำเนิดหลังคลอดแบบไหนดีล่ะถึงจะดีและเหมาะกับคุณแม่ที่สุด วันนี้เรามีวิธีคุมกำเนิดหลังคลอดมาแนะนำกันค่ะ

คุมกำเนิดหลังคลอด ด้วยการทานยาเม็ด

การคุมกำเนิดด้วยการทานยาเม็ดเป็นวิธีที่ง่ายและมีค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด และยังเป็นวิธีที่คุณแม่ส่วนใหญ่เลือกใช้ในการคุมกำเนิดกันอีกด้วย ซึ่งยาเม็ดคุมกำเนิดนั้นจะมีข้อดีคือ มีความปลอดภัยและไม่ก่อให้เกิดภาวะแซกซ้อนหรือมีโอกาสเกิดภาวะแซกซ้อนต่ำที่สุดนั่นเอง นอกจากนี้ยังสามารถหาซื้อได้ง่ายตามร้านค้าทั่วไปอีกด้วยนะคะ ส่วนข้อเสียของยาเม็ดคุมกำเนิดนั้น ก็คืออาจทำให้อ้วนได้ มีประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดต่ำกว่าวิธีอื่นๆ และต้องทานยาเป็นประจำทุกวัน หากวันไหนลืมกินยาก็จะทำให้เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์สูงถึง 20% เลยล่ะ

คุมกำเนิดหลังคลอด ด้วยการฉีดยาคุม

การฉีดยาคุมก็เป็นวิธีคุมกำเนิดอีกวิธีหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเช่นกัน ทั้งนี้ก็เพราะไม่ต้องกินยาทุกวันและสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ตลอดทั้งเดือนโดยไม่ต้องกลัวท้องอีกด้วย โดยข้อดีของการฉีดยาคุมก็คือ สะดวก ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดได้ถึง 90% เลยล่ะ ซึ่งก็จะเหมาะกับคนที่ชอบลืมทานยาบ่อยๆ และไม่อยากให้น้ำหนักขึ้นมากเลยล่ะค่ะ เพราะการฉีดยาคุมจะสามารถควบคุมน้ำหนักได้สูงกว่ายาเม็ดมากทีเดียว ส่วนข้อเสียของการฉีดยาคุมก็คือ ประจำเดือนอาจมาไม่ปกติ มากระปริดกระปรอยหรือบางคนก็อาจจะไม่มาเลย ยาคุมกำเนิดชนิดฉีดนั้นจะมีอยู่ 2 ชนิดด้วยกัน คือยาฉีดคุมกำเนิดแบบ 1 เดือนและแบบ 3 เดือน ซึ่งแบบ 1 เดือนนั้นจะมีราคาที่แพงกว่าแต่ก็มีประสิทธิภาพในการคุมมากกว่าและยังควบคุมน้ำหนักได้ดีกว่าอีกด้วย เพียงแต่จะต้องไปฉีดเป็นประจำทุกเดือนนั่นเอง

คุมกำเนิดหลังคลอด ด้วยการฝังยา

การคุมกำเนิดด้วยวิธีการฝังยานั้นจะมีประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดนานถึง 5 ปีเลยทีเดียว ซึ่งก็เป็นวิธีที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากอยู่เหมือนกัน โดยการฝังยานั้นจะฝังไว้ที่ท้องแขนด้านบน ซึ่งเมื่อครบกำหนด 5 ปีก็จะต้องผ่าเอายาที่ฝังไว้ออก ดูเป็นอะไรที่น่าหวาดเสียวมากเลยใช่ไหมคะเพราะต้องใช้วิธีการผ่าเท่านั้นถึงจะฝังยาเข้าไปได้ แต่หลายคนก็เลือกที่จะใช้วิธีนี้นะเพราะคุมกำเนิดได้อย่างยาวนานนั่นเอง แต่การคุมกำเนิดแบบนี้ก็มีข้อเสียอยู่เหมือนกัน คืออาจจะทำให้ประจำเดือนมาผิดปกติได้ ซึ่งบางคนก็อาจจะมีเลือดออกมากเกินไปจนต้องไปผ่าตัดเอาออกอย่างเร่งด่วนเลยล่ะ

คุมกำเนิดหลังคลอด ด้วยการใส่ห่วง

การคุมกำเนิดด้วยการใส่ห่วง เป็นการใส่ห่วงพลาสติดซิลิโคนเข้าไปในช่องคลอดเพื่อป้องกันให้ตัวอ่อนฝังตัวได้ ซึ่งวิธีนี้จะสามารถคุมกำเนิดได้ยาวนานถึง 5 ปีเลยล่ะ แต่วิธีนี้จะสร้างความยุ่งยากให้กับคุณแม่สักนิดนะคะ คือต้องหมั่นตรวจสอบเป็นประจำว่าห่วงยังปกติดีหรือไม่และต้องไปพบหมอเป็นประจำทุกปีด้วย นอกจากนี้วิธีนี้จะมีข้อเสียคือ อาจจะทำให้ประจำเดือนมากระปริดกระปรอย มีอาการปวดท้องประจำเดือนมากกว่าปกติและห่วงอาจจะหลุดได้ง่ายหากไม่ระวังให้ดี โดยเฉพาะช่วงมีประจำเดือน

คุมกำเนิดหลังคลอด ด้วยการทำหมัน

วิธีนี้จะเป็นการคุมกำเนิดอย่างถาวร เหมาะกับคุณแม่ที่ไม่ต้องการตั้งครรภ์อีก ซึ่งการทำหมันนั้นจะต้องผ่าตัดทำหมันเหมือนกับการผ่าคลอดแต่จะผ่าเพียงแค่นิดเดียวเท่านั้น แต่วิธีนี้ส่วนใหญ่แล้วแพทย์จะไม่แนะนำให้ทำ เพราะจะส่งผลต่อฮอร์โมนในร่างกายซึ่งจะทำให้สุขภาพของคุณแม่แย่ลงไปด้วยและยังทำให้คุณแม่เข้าวัยทองเร็วกว่าปกติอีกด้วยค่ะ เพราะฉะนั้นหากคุณกำลังคิดที่จะคุมกำเนิดด้วยการทำหมันล่ะก็ ลองคิดให้ดีๆ ก่อนนะคะ เพราะหากทำหมันไปแล้วจะแก้ไขได้ยากแล้วนะเออ

การคุมกำเนิดหลังคลอด สามารถทำได้หลากหลายวิธีด้วยกัน ซึ่งแต่ละวิธีก็จะมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป แต่ไม่ว่าวิธีไหนก็ไม่สามารถคุมกำเนิดได้ถึง 100% ซึ่งนั่นหมายความว่าถึงแม้ว่าคุณแม่จะคุมกำเนิดแล้วแต่ก็ยังมีโอกาสตั้งครรภ์ได้อีก แต่จะมีโอกาสน้อยที่สุดนั่นเอง ดังนั้น หากคุมกำเนิดแล้วยังตั้งครรภ์อีกก็ย่าเพิ่งตกใจกันนะคะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ยาฝังคุมกำเนิด ดีอย่างไร มีข้อเสียหรือไม่ ผู้หญิงควรรู้!!!

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team