ยารักษาสิวสำหรับแม่ตั้งครรภ์ ที่แม่ตั้งครรภ์ต้องระวัง!!!

06 March 2015
2914 view

ยารักษาสิวสำหรับแม่ตั้งครรภ์

.

.

ความสวยความงาม เป็นเรื่องที่ยอมไม่ได้จริงๆ สำหรับผู้หญิงเรา  แต่มีอยู่ ช่วงหนึ่งที่สำคัญและจำเป้นที่ ว่าที่คุณแม่ทุกคนต้องระมัดระวังเป็นอย่างมากในการใช้เครื่องสำอาง ช่วงเวลานั้นก็คือ ช่วงตั้งครรภ์ 3 เดือนแรกค่ะเนื่องจากเป็นช่วงเวลาของการก่อร่างสร้างตัว สร้างอวัยวะสำคัญต่างๆ ของทารกภายในครรภ์ หากได้รับสารเคมีบางอย่างที่เป็นอันตราย ทารกอาจพิการทางกาย หรือพิการทางสมองได้  สารเคมีที่ว่า มีมากในเครื่องสำอางกลุ่มยารักษาสิวคุณแม่ ตั้งครรภ์ ต้องเลี่ยงโดย เด็ดขาดมีดังต่อไปนี้ค่ะ

ยารักษาสิวสำหรับแม่ตั้งครรภ์ ที่ต้องระวัง

1. กรดวิตามินเอ ชนิดรับประทาน  หรือไอโสเตรติโนอิน (isotretinoin)

กรดวิตามินเอชนิดนี้ มีชื่อทางการค้า ที่เป็นที่รู้จักกันดี คือ Roaccutane  รักษาสิวได้ผลค่อนข้างดีมาก เเต่เป็นยาที่มีผลข้างเคียงค่อนข้างอันตรายมากต่อแม่ ตั้งครรภ์  จึงถูกจัดเป็นยาที่ต้องควบคุมและต้องมีใบจ่ายยาจากแพทย์ เท่านั้น ไม่มีขายตามท้องตลาด หรือมี อาจจะเป็นยาปลอมซึ่งต้องระวังในการเลือกใช้ กรดวิตามินเอส่งผลต่อทารกในครรภ์คือยา ทำให้เด็กทารกในครรภ์พิการแต่กำเนิดได้ และแม้ว่าเด็กทารกที่คลอดออกมาจะมีความปกติแต่ก็ มีความเสี่ยงสูงที่จะพบความบกพร่องทางสมองและเชาว์ปัญญาได้ ดังนั้น ผู้ที่ได้รับยา isotretinoin จะต้องคุมกำเนิดก่อน รับประทานยาอย่างน้อย 3 เดือน และคุมกำเนิดตลอดระยะเวลาที่ใช้ยาตัวนี้ในการรักษา และต้องหยุดยาล่วงหน้าอย่างน้อย3 เดือน ถึง 1 ปี ก่อนจึงจะตั้งครรภ์ได้อย่างปลอดภัยนอกจากนั้น ยังห้ามรับประทานยาชนิดนี้ในคุณแม่ที่ให้นมบุตรด้วย  กรดวิตามินเอ ชนิดรับประทาน มีชื่อทางการค้าอื่นๆได้แก่

  • Roaccutane (โรแอคคิวเทน)
  • Acnotin(แอคโนทิน)
  • Sotret (โสเตรส)
  • Isotane (ไอโสเทน)

2. ยาเตตราไซคลีน (Tetracycline)

ยาเตตราไซคลีน เป็นยาปฏิชีวนะที่ถูกสังเคราะห์ขึ้น แพทย์อาจพิจารณาใชในคนที่เป็นสิวติดเชื้อจากแบคทีเรีย การออกฤทธิ์ ยับยั้งไม่ให้เชื้อแบคทีเรียเจริญเติบโต เป็นอีกยาที่ใช้รักษาสิวได้ผลค่อนข้างดีและเป็นที่นิยมมากในคลินิครักษาสิว ยาเตตราไซคลีน สามารถซึมผ่านรกได้จึงส่งผลต่อการสร้างอวัยวะสำคัญของทารกในครรภ์ในครรภ์ สำหรับคุณแม่ที่กำลังให้นมบุตรก็อันตรายเช่นกัน เพราะยาสามารถผ่านทางน้ำนมอาจส่งผลต่อลูกน้อยที่ดื่มนมแม่ ยาเตตราไซคลีน ลดการทำงานของเม็ดสี หากรับประทานต่อเนื่องนอกจากทารกในครรภ์จะพิการแล้ว คุณแม่และทารกยังอาจมีผิวสีเข้มขึ้นด้วย  ยาเตตราไซคลีน มีชื่อทางการค้าอื่นๆได้แก่

  • Aureomycin (ออรีโอมัยซิน)
  • Chlortetracycline Chew Brothers (คลอเตตร้าซัยคลิน จิวบราเทอร์)
  • Lenocin (ลีโนซิน)
  • Tetracycline General drugs house (เตตร้าซัยคลิน เจเนอรัลดรักเฮ้า)
  • Tetracycline Osoth (เตตร้าซัยคลิน โอสถ)
  • Tetrana (เตตร้าน่า)
  • Tetrano (เตตร้าโน)

สิวช่วงตั้งครรภ์ ส่วนมากแล้วเกิดจากการเปลี่ยนเเปลงของฮอร์โมนขณะตั้งครรภ์ ซึ่งพบได้บ่อยในหญิงตั้งครรภ์รายอื่นๆ หากคุณแม่ตั้งครรภ์อยู่ ณ ขณะนี้ พบปัญหาสิว ต้องการรักษา แนะนำให้พบแพทย์ผิวหนังเท่านั้น และแจ้งแพทย์ผิวหนังทุหกครั้งว่ากำลังตั้งครรภ์อยู่ เพื่อความปลอดภัยของทารกในครรภ์  การรักษาสิวขณะตั้งครรภ์มักไม่ได้ผล อย่างที่บอกค่ะว่า ส่วนมากแล้ว สิวเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนตั้งครรภ์  เมื่อคลอดลูกแล้ว ปัญหาสิวดังกล่าวก็จะค่อยๆหมดไป เพราะฉะนั้นอย่าไปกังวลกับเรื่องนี้เลยค่ะ พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำเยอะๆ เป็นอีกวิธีที่ช่วยลดความหมองคล้ำและปัญหาสิวระหว่างตั้งครรภ์ได้ค่ะ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team