เทคนิคการป้อนยาให้เด็กยอมกินยาและข้อควรรู้เรื่องการให้ยาเด็ก

06 January 2017
45992 view

ป้อนยาเด็ก

เวลาลูกป่วย คุณพ่อคุณแม่แทบใจสลาย และกังวลเกี่ยวกับภาวะเจ็บป่วยเป็นอย่างมากอยู่แล้ว  ปัญหาหนักอกที่มาพร้อมๆกับความเจ็บป่วยของลูกรักอีกเรื่องก็คือ การรับประทานยาของลูก เพราะเด็กๆ มักจะปฎิเสธการทานยา เนื่องจากยาบางตัวมีรสชาติแปลกๆ หรือมีรสขม ทำให้คุณแม่หลายๆคน ล้มเหลวและเครียดกับการป้อนยาลูก Mama Expert จึงนำเทคนิคการป้อนยาให้ลูกยอมกินอย่างง่ายดาย และไม่กลัวการกินยาในครั้งต่อๆไปมาฝาก ตามนี้ค่ะ

เทคนิคการป้อนยาเด็กแต่ละวัย ให้กินยาสำเร็จ

1. ป้อนยาลูกวัยเด็กโต

เด็กโตที่คุยกันรู้เรื่อง สำคัญมากที่คุณพ่อคุณแม่ ต้องอธิบายให้ลูกฟังในภาษาที่ลูกเข้าใจง่าย ว่าลูกกำลังไม่สบายต้องรับประทานยาถึงจะหายจากอาการไม่สบายได้ คุณพ่อคุณแม่ อย่าลืมที่จะบอกรสชาติของยาว่า อาจจะมีรสขม รสหวาน หรือแปลกๆ เพื่อให้ลูกไม่ตกใจบ้วนทิ้ง และอาจให้ลูกบีบจมูกในขณะที่ทานยาเพื่อลูกจะไม่รับรู้รสชาดิของยาอจะเป็นการช่วยลดการรับรู้รสชาดิของยาได้

2. ป้อนยาลูกวัยเด็กเล็ก

ในเด็กเล็กที่ยังคุยกันไม่รู้เรื่อง ยามีรสขม อาจต้องสอบถามแพทย์ ว่าผสมยากับน้ำหวาน สำหรับยาเม็ดแนะนำให้บดผสมน้ำหวาน ได้หรือไม่ เพราะยาบางตัวห้ามบด ยาบางตัวมีข้อห้ามในการผสมอย่างอื่นเพราะอาจทำให้การดูดซึมยาเปลี่ยนแปลง ต้องผ่านความเห็นชอบจากแพทย์ก่อน

3. ป้อนยาลูกอายุน้อยกว่า 6 เดือน

ให้คุณแม่อุ้มลูกในท่าที่สะดวกและปลอดภัยไว้ในวงแขน หาของเล่นที่ชอบให้เด็กเล่น เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจและเป็นการช่วยผ่อนคลายความเครียดให้ลูกด้วย

4. ป้อนยาเด็กแรกเกิด – 12 เดือน

ควรเป็นยาน้ำเท่านั้น การป้อนยาให้สำเร็จต้องพยายามหลีกเลี่ยงการสัมผัสรสยากับลิ้นโดยตรง ให้ป้อนยาลูกโดยป้อนยาทางกระพุ้งแก้ม เพื่อลูกจะไม่ต้องลิ้มรสขมของยามากนัก และจะช่วยไม่ให้ลูกพ่นยาออกมา

ข้อห้ามและข้อควรรู้ในการป้อนยาเด็ก

1. การป้อนยาเด็กห้ามคุณแม่ผสมยาลงในน้ำหรือนม

เพราะยาอาจตกตะกอนอยู่ก้นขวด หรือจับตัวติดที่ข้างขวด และในบางครั้งเด็กอาจทานไม่หมด ทำให้ได้รับปริมาณยาไม่ครบถ้วน ยาไม่สามารถดูดซึมได้ในนม ห้ามดื่มพร้อมกับ

2. การป้อนยาน้ำ คุณแม่ต้องเขย่าขวดทุกครั้งก่อนป้อนยา

แนะนำให้ ใช้หลอดสำหรับป้อนยาหรือไซริงค์ ในกรณีใช้ถ้วยป้อนยาหรือช้อนป้อนยาอาจทำให้เด็กรับรู้ถึงรสชาติได้มากกว่า อาจจะป้อนยากกว่าการใช้ไซริงค์

 3. การป้อนยาเด็กล้มเหลว

ป้อนยาก ลูกไม่กิน คุณพ่อคุณแม่ต้องใจเย็น หน้าอย่าดุต้องใช้ความอดทน เพราะการแสดงความโกรธจะทำให้ลูกดื้อและต่อต้านมากขึ้นกว่าเดิมร้อยเท่าเลยทีเดียว

4. เตรียมน้ำก่อนป้อนยา

คุณแม่อย่าลืมเตรียมน้ำไว้ให้พร้อม หลังทานยาที่มีรสขม หรือรสแปลกๆ ให้ป้อนน้ำตามได้เลย เพื่อช่วยให้ลูกไม่ต้องทนกับรสชาติขมของยานานเกินไป และอาจให้เด็กได้ทานขนมที่ชอบโดยตกลงกันก่อนทานยา

5. แปรงฟันหลังป้อนยาเด็ก

หลังลูกรับประทานยาเรียบร้อย ให้ลูกแปรงฟันเพื่อเป็นการลดรสชาติแปลกๆในปากที่ลูกไม่ชอบได้ หรืออาจให้ลูกบ้วนปากหลายๆรอบแทนก็ได้ การป้อนยาเด็ก ไม่ยากอย่างที่คิด หลังรับประทานควรเก็บยาไว้ในที่ปลอดภัยและพ้นจากมือเด็ก ยาบางตัวต้องเก็บในตู้เย็น ยางบางตัวต้องเก็บให้พ้นแสง ยาน้ำส่วนมากหลังเปิด 30 วัน จะหมดอายุทันที คุณแม่ควรอ่านสลากให้เข้าใจ และปฎิบัติตามอย่างเคร่งครัด

6. ให้คำชมหลังป้อนยาเด็กเรื่องสำคัญที่ต้องทำเลย

หลังจากที่ลูกรับประทานยาเรียบร้อย อย่าลืมที่จะกล่าวคำชมทันที ย้ำว่าทันทีนะคะ หากปล่อยไว้นานแล้วค่อยชม ลูกจะไม่รู้สึกดีกับการกระทำ ไม่รู้ ไม่เข้าใจว่าการทานยาเป็นการทำดี ทำถูกต้อง

Mamaexpert เอาใจช่วยคุณเเม่สายสตรอง ป้อนยาเจ้าตัวน้อยให้สำเร็จนะคะ  อ้อ!!! ก่อนหยิบยามาป้อนเจ้าตัวน้อย คุณแม่ต้องอ่านฉลากยา และทวนซ้ำ เพื่อความปลอดภัยของลูกรักนะคะ 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. วิธีเก็บรักษายาสำหรับเด็กแต่ละชนิดที่ถูกต้อง

2. การให้ยาลดไข้เด็กที่ถูกต้อง ในเด็กแต่ละช่วงวัย

3. ชนิดของยาลดไข้และการเลือกใช้ยาลดไข้ที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team