โรคแพ้อสุจิ ผู้หญิงสมัยนี้ต้องระวัง!!

21 February 2015
10103 view

โรคแพ้อสุจิ

โรคแพ้อสุจิ อาจจะไม่คุ้นหูกันซักเท่าไหร่ กับอาการแพ้อสุจิ เพราะส่วนมากแล้วร่างกายคนเราจะมีปฎิกิริยา แพ้ต่อสารเคมีซะมากกว่า จากการศึกษาของผู้หญิงในสหรัฐอเมริกาเป็นกันมากถึง 20,000-40,000 ราย อาการแพ้อสุจิเป็นเกิดขึ้นได้อย่างไร ตามนี้ค่ะ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

สาเหตุการเกิดโรคแพ้อสุจิ

โรคแพ้อสุจิ เกิดจากการแพ้โปรตีนที่อยู่ในน้ำอสุจิ ซึ่งผู้ที่แพ้จะมีอาการแสบคันบริเวณช่องคลอด หรือมีผื่นแดงขึ้นทั่วร่างกาย ในบางรายที่แพ้มากๆ อาจส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจได้ด้วย รวมถึงคลื่นไส้ อาเจียน โดยอาการจะเกิดหลังจากมีเพศสัมพันธ์ 2-3 นาที 

อาการของโรคแพ้อสุจิ

อาการ แพ้อสุจิ แสดงที่ตรวจพบหลังสัมผัสอสุจิทำให้ผิวหนังเหมือนโดนเผาไหม้และมีอาการบวมแดง การักษา ต้องตรวจหาโปรตีนที่แพ้จากน้ำอสุจิ ดังตัวอย่างนี้ค่ะ

 

เคสตัวอย่างโรคแพ้อสุจิ

อาการ แพ้อสุจิ ของ คลาร่า และ เจฟฟ์ (นามสมมติ) ที่ทางฝ่ายผู้หญิงเป็นโรคประหลาดแพ้น้ำ อสุจิ ของฝ่ายชาย โดยทั้งคู่ได้ออกมาบอกเล่าเรื่องผ่านรายการ ABC’s Good Morning America เพื่อให้ผู้คนรับรู้ถึงความทรมานของคนเป็นโรคนี้ ทั้งนี้คลาร่ากล่าวว่า ครั้งแรกที่เธอมีเพศสัมพันธ์กับสามี ก็เริ่มมีอาการแปลก ๆ เกิดขึ้น เธอรู้สึกเหมือนผิวหนังไหม้ บวมพอง และแดงไปหมด แต่ในตอนแรกเธอคิดว่าเธอเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เฉย ๆ โดยอาการบวมพองที่ผิวนั้นเป็นนานถึง 24 ชั่วโมงแล้วค่อย ๆ ยุบตัวลงและผิวหนังก็มีอาการแสบร้อนไปหมด จนในที่สุดคลาร่า และ เจฟฟ์ ก็ได้เข้าพบกับ โจนาธาน เบิร์นสไตน์ (Jonathan Bernstein) ผู้เชี่ยวชาญด้านอาการแพ้และภูมิคุ้มกันจาก University of Cincinnati ซึ่งผู้เชี่ยวชาญรายนี้ก็บอกว่า การรักษานั้นต้องเก็บน้ำเชื้อของเจฟฟ์มาหาว่าโปรตีนตัวไหนในน้ำอสุจิที่ทำให้เกิดอาการแพ้ และก็ฉีดภูมิคุ้มกันให้คลาร่า ซึ่งน้ำอสุจิจะถูกทำให้เจือจางและเก็บไว้ในหลอดฉีดยา 2 ชั่วโมงก่อนจะให้ทั้งคู่มีเพศสัมพันธ์กันภายใน 12 ชั่วโมง หลังจากได้รับการรักษาแล้ว คลาร่าบอกว่ามันได้ผล เพราะเธอมีอาการบวมน้อยลงเมื่อเทียบจากครั้งก่อน ๆ ที่ผ่านมา

อาการแพ้น้ำอสุจิสามารถป้องกันได้โดยการใช้ถุงยางอนามัย (ป้องกันการแพ้ในผู้หญิง) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องดูด้วยว่าอาการแพ้เหล่านั้นเกิดจากการใช้ถุงยางอนามัยหรือไม่ ในบางคนอาจแพ้โปรตีนหรือสารหล่อลื่น วิธีนี้แก้ไขได้โดยการเปลี่ยนชนิดถุงยางอนามัย

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. สุดยอด ลีลารัก ด้วย WOMEN ON TOP

2. เคล็ดลับออรัลเซ็กส์ ให้เขาสะท้านทั่วร่าง

3. 4 เรื่องเด็ดให้เซ็กส์กลับมาเร่าร้อน

เรียบเรียงโดย :  Mamaexpert Editorial Team