เทคนิคการสร้างวินัยให้ลูกตามช่วงวัย

20 February 2017
12696 view

การสร้างวินัยให้ลูก

การสร้างวินัยให้ลูก เป็นเรื่องไม่ง่าย และ Mama Expert เชื่อว่าไม่ยากเกินความสามารถคุณแม่มืออาชีพอย่างคุณค่ะ คุณพ่อคุณแม่สามารถสร้างวินัยให้กับลูกได้ในทุกๆวันและในทุกๆวัย โดยปลูกฝังผ่านการทำกิจวัตรประจำวันของลูกและกิจกรรมที่ทำร่วมกันในครอบครัวได้ตั้งแต่ยังเล็กๆเลยค่ะ


สร้างวินัยให้ลูก ตามวัยต่างๆดังนี้

1.วัยขวบปีแรก คุณพ่อคุณแม่สามารถสร้างวินัยลูกได้ผ่านการกินเป็นเวลาและนอนเป็นเวลาจาการศึกษาพฤติกรรมเด็กพบว่า เด็กหลังอายุ 4 เดือนไปแล้วประมาณร้อยละ 60 ไม่ตื่นมากินนมมื้อดึกแล้ว และเด็กถึงร้อยละ 90 ไม่ตื่นมากินนมมื้อดึกหลังอายุ 6 เดือนไปแล้ว การกินการนอนถือเป็นวินัยเริ่มต้นของลูกเลยค่ะ

2.วัยเตาะแตะ 1-3 ขวบ เมื่อโตขึ้นมาหน่อยคุณพ่อคุณแม่เริ่มกฝึกวินัยรอบตัวง่ายๆ ด้วยการต่อยอดจากเรื่องกินเรื่องนอนได้แก่ การเล่นของเล่นแล้วเก็บเข้าที่เดิม ปฎิบัติตามบรรทัดฐานของที่บ้าน

3.วัยอนุบาลประมาณ 3- 5 ขวบ เริ่มพูดรู้เรื่องมากขึ้นนอกจากวินัยในบ้านแล้ว ลูกควรได้ต่อยอดวินัยที่เกี่ยวข้องกับระเบียบนอกบ้านมากขึ้นได้แก่ ระเบียบของโรงเรียน ความรับผิดชอบกับเรื่องส่วนตัวที่โรงเรียน การฝึกวินัยช่วงอายุนี้ คุณครูเป็นผู้นำในการปลูกฝัง คุณแม่คุณแม่ต้องคอยกระตุ้นด้วย เพื่อที่ลูกจะได้จดจำและปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง

4.วัยเรียน หลัง 6 ปีไปแล้วคุณพ่อคุณแม่ ควรส่งเสริมวินัยที่เกี่ยวกับกฎระเบียบทางสังคมที่โตขึ้น เช่น ไม่ทิ้งขยะบนถนน ไม่บ้วนน้ำลายตามที่สาธารณะ ข้ามถนนทางม้าลาย สะพานลอย

5.วัยรุ่น13ปีขึ้นไป หากลูกได้รับการฝึกฝนตัวเองมาอย่างดีตั้งแต่แรกแล้ว ลูกของคุณจะสามารถต่อยอดระเบียบวินัยต่างๆได้อย่างดีเยี่ยม ไกล้เคียงผู้ใหญ่มากขึ้น วัยนี้คุณพ่อคุณแม่หายห่วงได้แล้วค่ะ

การ สร้างวินัยให้ลูก นั้นสร้างไม่ยากเพียงแต่ต้องปฎิบัติกันอย่างสม่ำเสมอและคุณพ่อคุณแม่ต้องมีความอดทนรอตามลำดับช่วงอายุ ไม่ย่อท้อ ลูกของคุณก็จะเป็นเด็กที่มีระเบียบวินัยจนถึงวัยผู้ใหญ่ค่ะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. เทคนิค 8 ข้อ ในการเลี้ยงลูกให้มีพัฒนาการสมวัย

2. กระตุ้นพัฒนาการลูกวัยแรกเกิด - 12 เดือน อย่างคุณแม่มืออาชีพ

3. พัฒนาการลูกสมวัยหรือไม่ ชวนแม่เช็คพัฒนาการเด็กแรกเกิด - 24 เดือน

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team