ห่อตัวทารกรัดแน่นเกินไป ข้อสะโพกผิดปกติได้

21 November 2017
9376 view

ห่อตัวทารก


ห่อตัวทารกนานกี่วัน

การห่อตัวเด็กเล็ก ส่วนมากแล้วจะห่อตัวเพื่อรักษาอุณหภูมิกายให้อบอุ่นในเด็กแรกเกิด 72 ชั่วโมงแรก หลังจากนั้น เด็กสามารถปรับตัวกับสิ่งเเวดล้อมได้ การห่อตัวลูกจึงไม่จำเป็น เปลื่ยนจากห่อตัวเป็นห่มผ้าแทน หรือจะห่อหลวมๆก็ได้ค่ะ หลังจากพาลูกออกจากโรงพยาบาลกลับไปอยู่บ้านแล้ว ไม่จำเป็นต้องห่อตัว แต่พบว่าคุณพ่อคุณแม่กลัวลูกจะหนาว ห่อตัวลูกแน่นมากโดยไม่รู้ว่าการห่อตัวเด็กให้เหมือนดักแด้นั้น ถึงแม้จะช่วยให้ทารกรู้สึกอบอุ่นคล้ายยังอยู่ในท้องแม่อันคุ้นเคยอีกทั้งเป็นเสมือนการปลอบโยนและเป็นการช่วยกล่อมหลับได้ในคราวเดียวกัน แต่การห่อตัวก็อาจมีอันตรายได้ หากผ้าห่อคลุมหน้าลูกจนหายใจไม่ออก หรือคุณแม่พันผ้าหนาเกินจนความร้อนไม่ได้ระบายออก เด็กเหงื่อแตกพลั่ก รวมไปถึงการห่อตัวที่ไม่ถูกวิธี อาจเป็นสาเหตุอาการข้อสะโพกของลูกเจริญเติบโตผิดปกติ (Hip Dysplasia) อีกด้วย

ห่อตัวทารกผิดวิธีอันตรายอย่างไร

คุณหมอชาร์ลส์ ไพรซ์ ผู้อำนวยการศูนย์โรคความผิดปกติเกี่ยวกับข้อสะโพกระดับนานาชาติและกุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมกระดูกอธิบายถึง อาการข้อสะโพกของลูกเจริญเติบโตผิดปกติว่า

“ความผิดปกตินี้พบได้บ่อยครั้งในทารก เพราะเบบี๋มีกล้ามเนื้อบริเวณสะโพกหนาแน่น และจะต้องใช้เวลาค่อยๆ ขยายออกตามธรรมชาติเมื่อขาค่อยๆ ยาว และเหยียดตรงขึ้น หากระหว่างที่ขาลูกน้อยกำลังเหยียดยืดออกเกิดถูกกดทับด้วยผ้าห่อตัวที่แน่นเกินไป ก็อาจส่งผลให้ข้อสะโพกเคลื่อนออกเบ้า จึงอาจทำให้เกิดความผิดปกติที่ว่านี้ได้”

คุณหมอไพรซ์ บอกวิธีการที่จะห่อตัวลูกทารกอย่างปลอดภัยว่า ต้องห่อให้เหลือพื้นที่ที่ลูกจะเคลื่อนไหวขาไปมาได้อย่างสะดวกด้วยค่ะ  mama expert นำวิธีห่อตัวทารกแรกเกิดที่ถูกต้อง ง่ายๆ สบายๆ ไม่รัดแน่นมาฝากคุณแม่ดังนี้ 




บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. แพทย์เตือน!!!เด็กนอนกรนอาจส่งผลให้สมาธิสั้น

2. โรคร้ายที่พบในเด็กแต่ละช่วงวัย ที่พ่อแม่ต้องใส่ใจ
3. วิธีทำความสะอาดของเล่นเด็กที่ถูกต้อง

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team