อาหารที่แม่ให้นมบุตรต้องเลี่ยง แม่กินอย่างไรลูกได้อย่างนั้นจริงหรือไม่

03 November 2014
49085 view

อาหารที่แม่ให้นมบุตรต้องเลี่ยง

อาหารที่คุณแม่รับประทาน จะส่งผลต่อลูกน้อยของคุณผ่านทางน้ำนมแม่ ซึ่งโดยส่วนใหญ่มักจะเป็นเรื่องของรสชาติ เนื่องจากลูกน้อยยังไม่คุ้นเคยกับกลิ่นและรสชาติอาหารที่รุนแรง ส่วนมากเป็นอาหารที่เหล่าบรรดาคุณแม่ชื่นชอบทั้งนั้นค่ะ และ หากคุณแม่ท่านใดดื่มคาเฟอีนหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป ฤทธิ์ของคาเฟอีนหรือแอลกอฮอล์อาจส่งผลต่อลูกน้อยของคุณได้เช่นกันค่ะ รายละเอียดตามนี้ค่ะ

อาหารแม่ให้นมบุตรต้องเลี่ยง มีอะไรบ้าง?

คุณแม่จำนวนมากพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าในช่วงให้นมลูก ควรจะหลีกเลี่ยงหรือจำกัดการรับประทานอาหารรสเผ็ด อาหารที่มีกลิ่นแรง และอาหารรสเปรี้ยวจัด แต่ในความเป็นจริงแล้ว เด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกันออกไปค่ะ คุณแม่ทราบได้จากการสังเกตท่าทางการตอบสนองของลูกน้อยหลังให้นม อย่างไรก็ตาม อาหารและเครื่องดื่มบางอย่างต่อไปนี้อาจส่งผลต่อลูกน้อยของคุณแม่ได้ค่ะ

  1. อาหารประเภทแกงต่างๆ ที่รสชาติเผ็ดร้อน อาหารประเภทนี้อาจทำให้คุณและลูกน้อยรู้สึกอึดอัดแน่นท้องและมีลมในกระเพาะ อาหารได้
  2. เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน อาจทำให้คุณรู้สึกกระปรี้กระเปร่าในขณะที่คุณกำลังง่วง แต่นั่นหมายความว่าลูกน้อยของคุณจะนอนไม่หลับด้วยเช่นกัน
  3. ผลิตภัณฑ์จากนมนม หัวหอมใหญ่ กะหล่ำปลีและกะหล่ำดาว อาจทำให้ลูกน้อยของคุณท้องอืดแน่นเฟ้อและทำให้อาการร้องโคลิค แย่ลงไปกว่าเดิม
  4. หอมหัวใหญ่ดิบ อาจทำให้ลูกน้อยของคุณท้องอืดแน่นเฟ้อและทำให้เกิดอาการร้องโคลิค
  5. กะหล่ำปลีดิบและกะหล่ำดาว อาจทำให้ลูกน้อยของคุณท้องอืดแน่นเฟ้อและทำให้อาการร้องโคลิคเช่นกันกับนม และหอมหัวใหญ่ค่ะ หากจำเป้นต้องรับประทานเมนูนี้ ต้องทำให้สุกและนิ่มก่อนเสม

แม่กินอย่างไร ลูกได้อย่างนั้น คุณแม่ให้นมบุตร ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ นอนให้เพียงพอ ลูกหลับก็หลับตาม เพื่อคงไว้ซึ่งปริมารน้ำนม และพลังงของแม่เพื่อใช้ในการดูแลลูกรักของคุณค่ะ สำหรับคุณแม่ให้นมที่ประสบปัญหาต่างๆเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

  1. ทำอย่างไรดี … เมื่อแม่มีน้ำนมน้อย
  2. ถุงเก็บน้ำนม ต้อง BPA – Free จริงหรือ
  3. วิธีกู้น้ำนมให้กลับมา
  4. ยาเพิ่มน้ำนมที่แพทย์แนะนำ

 เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team